Những tín hiệu tích cực đối với kinh tế Canada

08:08' - 19/08/2022
BNEWS Các chuyên gia kinh tế cho rằng Canada đang trở lại trạng thái bình thường, sớm hơn dự kiến sau đại dịch COVID-19. Lạm phát dường như đã đạt đến đỉnh điểm.

Báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada (StatsCan) cho biết lạm phát trong tháng 7/2022 là 7,6%, giảm từ 8,1% của tháng 5. Dự kiến, lạm phát trong năm tới sẽ giảm xuống khoảng 3%, không xa so với mức 2% trong ba thập kỷ qua.

 

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada ước sẽ mạnh lên trong nửa cuối năm và vượt xa các nước tương đồng trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong năm 2022. Với lạm phát đang giảm dần, Ngân hàng trung ương Canada (BoC) và các ngân hàng trung ương khác sẽ có thể giảm bớt việc tăng lãi suất như đầu năm nay.

Chiến dịch kiềm chế lạm phát của các ngân hàng trung ương đã khiến chi phí đi vay của Canada tăng gấp 10 lần trong năm nay. Nhưng chiến dịch đã thành công trong việc phá vỡ quỹ đạo đi lên của mọi thứ, từ giá dầu thế giới đến giá nhà ở khu vực Đại đô thị Toronto (GTA), lần lượt giảm hơn 20% trong những tháng gần đây.

Các nhà kinh tế ghi nhận khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên về chi tiêu của người tiêu dùng, hỗ trợ tăng trưởng GDP của Canada. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng đã bắt đầu khôn ngoan trước mức giá quá cao đối với các sản phẩm có nguồn cung hạn chế.

Điều đó sẽ thay đổi vào năm tới khi tình trạng thiếu lao động và gián đoạn chuỗi cung ứng được cải thiện đáng kể. Nhu cầu gia tăng sau đại dịch và tiết kiệm khá lớn của các hộ gia đình Canada (khoảng 300 tỷ CAD) sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế.

Bên cạnh đó, Đạo luật mang tính bước ngoặt của Mỹ về khí hậu và năng lượng sẽ thúc đẩy sản xuất xe điện (EV) và lĩnh vực khai thác mỏ của Canada./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục