Những xu hướng du lịch sẽ "lên ngôi" tại Pháp trong năm 2024

08:35' - 06/03/2024
BNEWS Ngành du lịch toàn cầu đã quay trở lại trạng thái bình thường sau nhiều năm chịu ảnh hưởng chưa từng có từ đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nhật báo Le Figaro dự đoán lạm phát, lo ngại về môi trường, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), tác động của Thế vận hội... sẽ là những yếu tố khiến xu hướng du lịch tại Pháp thay đổi trong năm 2024.

Khách tham quan Tháp Eiffel ở thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
* Giá cả tăng khiến người tiêu dùng cân nhắc điểm đến

Lạm phát đang giảm, nhưng điều này chưa thực sự được phản ánh trong giá thành các chuyến du lịch. Từ vé máy bay đến khách sạn, tất cả đều tăng vọt.

Lý do có thể kể đến là ảnh hưởng của giá năng lượng và nhân công, nhu cầu du lịch tăng cao khiến cung vượt cầu và những tác động của lạm phát.

Tại Pháp, giá vé tàu cao tốc TGV dự kiến sẽ tăng trong năm 2024, theo thông báo của Tổng giám đốc Ngành đường sắt Pháp (SNCF), Jean-Pierre Farandou. Mức tăng chắc chắn là chỉ vừa phải, nhưng cũng đủ để khiến nhiều hành khách bức xúc.

Nhu cầu đi du lịch của người Pháp tăng cao đến mức họ vẫn cố gắng giữ nguyên mức ngân sách cho khoản chi này, dù tình hình kinh tế có thay đổi hay bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Tuy nhiên khi đã đến nơi, du khách có thể hy sinh một số nhu cầu, chẳng hạn như hạn chế ăn nhà hàng, rút ngắn thời gian lưu trú, chọn phương tiện du lịch rẻ hơn, hay tìm điểm đến ít chi phí hơn, theo nhận xét của chuyên gia tư vấn du lịch Louis Gendry tại Roland Berger.

Loại hình Airbnb ngày càng được ưa chuộng, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Luc Béal, giảng viên - chuyên gia nghiên cứu tại Trường Du lịch Excelia, ở La Rochelle cho biết: “Giá khách sạn thường đắt đỏ hơn và trở nên ngày càng khó tiếp cận về mặt tài chính đối với một số du khách.

Do đó, các lựa chọn như thuê chỗ ở tư nhân theo dạng Airbnb với trang bị đầy đủ cho khách du lịch sẽ trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt là cho các gia đình. Lý do là vì chúng phù hợp hơn với ngân sách và quy mô số người của gia đình, đồng thời cung cấp sự linh hoạt và tiện nghi mà các khách sạn truyền thống không có’’.

 

* Dịch vụ tàu hỏa mở rộng hơn và thu hút hơn

Chưa bao giờ người Pháp sử dụng tàu hỏa nhiều như trong năm 2023. Mùa hè vừa qua, SNCF đã vận chuyển 24 triệu hành khách trên các tuyến lớn của mình, nhiều hơn 1 triệu hành khách so với năm 2022, vốn đã là một năm kỷ lục. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ngành đường sắt ngày càng nhận được sự quan tâm từ hành khách, và năm 2024 dự báo sẽ là năm quan trọng và thành công đối với ngành tàu hỏa, do sự phát triển của mạng lưới đường sắt và sự cải thiện dịch vụ trên tàu.

Nhìn vào số lượng vé tàu bán ra cũng như mức độ quá tải của các trang đặt vé trên mạng đủ thấy sự quan tâm chưa từng có của người tiêu dùng, đặc biệt với các chuyến tàu tốc hành TGV. Sự tăng cường hoạt động của các đối thủ mới như Renfe và Trenitalia, cùng việc mở thêm các tuyến đường mới, sẽ làm phong phú thêm lựa chọn về dịch vụ tàu hỏa ở Pháp và châu Âu. Các tuyến du lịch bằng đường sắt mang lại những thú vị bất ngờ đối với thế hệ trẻ, vốn luôn quan tâm đến việc góp phần bảo vệ môi trường mà không cần phải hy sinh mong muốn du lịch của họ.

* Xu hướng trở lại châu Á

Theo dự báo, các điểm đến châu Á đang hấp dẫn trở lại. Bị tác động nặng nề bởi COVID-19, khi là tâm chấn của đại dịch, lục địa này chưa có nhiều cơ hội hồi phục. Trong năm 2023, cuộc xung đột ở Ukraine đã làm tăng thời gian các chuyến bay quốc tế, khiến giá vé máy bay tăng đáng kể. Tuy nhiên dự kiến trong năm nay, tình hình sẽ cải thiện hơn và điểm đến này sẽ sôi động trở lại sau một thời kỳ khó khăn.

Khởi đầu là lời mời gọi bất ngờ từ Trung Quốc. Hồi tháng 11 năm ngoái, đất nước này đã công bố một quyết định lịch sử là miễn visa trong vòng một năm cho du khách đến từ 6 quốc gia, trong đó có Pháp. ‘‘Kể từ đó, lượng khách du lịch đăng ký đến Trung Quốc đã tăng đáng kể’’, Phụ trách thị trường Karine Vampouille của Công ty lữ hành Asia chia sẻ.

Và không chỉ có Trung Quốc mở rộng chính sách nhập cảnh. Mông Cổ cũng đã quyết định tiếp tục cho phép du khách miễn visa khi nhập cảnh cho đến năm 2025, trong khi Indonesia dự kiến cũng sẽ chính thức chấp thuận điều này trong vài tuần tới. Từ ngày 1/1/2024, Campuchia không còn yêu cầu du khách điền vào các biểu mẫu khai báo nhập cảnh, khai báo y tế và khai báo hải quan, thay vào đó là một phê duyệt điện tử được cấp qua đăng ký online, còn Việt Nam hiện cũng đã cho phép khách du lịch không cần visa lên đến 45 ngày - so với 15 ngày trước đây.

Hãng lữ hành Arts et Vie, chuyên các tour du lịch văn hóa, đã xác nhận sự phấn khích của khách Pháp đối với châu Á vào năm 2024 với một khởi đầu rất tích cực cho Nhật Bản và Việt Nam, hai điểm đến du lịch đã rất được yêu thích, cũng như Ấn Độ, Trung Quốc hoặc Sri Lanka. Theo chỉ số Kayak, Bangkok là thành phố được du khách mong muốn đến nhất cho năm sau.

* Nhiều tác động từ thế vận hội Olympic

Khách sạn với giá trên trời, vé giao thông công cộng tăng gấp đôi... 5 tháng trước khi Thế vận hội Paris 2024 khai mạc, người dân Paris và khách du lịch đã bắt đầu chứng kiến những tác động (tiêu cực) từ sự kiện thể thao này. Gần đây, Hiệp hội UFC-Que Choisir đã lên án các mức giá cắt cổ mà một số khách sạn tại Paris áp dụng trong thời gian diễn ra sự kiện này, một số thậm chí tăng giá lên gấp 5 lần.

Nhiều du khách đã dự đoán trước tình huống này và đã đặt phòng từ rất sớm. Theo quan sát của Bertrand Burdet, Giám đốc điều hành Airbnb khu vực châu Âu : “Chúng tôi chưa bao giờ thấy các đặt phòng được gửi đến sớm như vậy. Chúng tôi đã nhận được những đơn đặt phòng đầu tiên từ tháng 3/2023, trong khi Thế vận hội diễn ra vào tháng 7/2024’’. Hiện tượng này có thể nhìn thấy ở tất cả các thành phố lớn của nước chủ nhà (Paris, Lille, Marseille...) và các khu vực lân cận, chẳng hạn như Reims (50 phút đi bằng TGV từ Paris).

Trong dịp tổ chức Thế vận hội này, nhiều người dân Paris dự kiến sẽ đi nghỉ bên ngoài thành phố. Thông thường lưu lượng du lịch vào mùa Hè hay tập trung nhiều ở các vùng ven biển. Ngoài việc lên kế hoạch sớm hơn cho các chuyến du lịch trong mùa Hè năm 2024, thời gian các chuyến du lịch cũng được dự kiến sẽ kéo dài hơn so với những năm trước. Một số người Pháp có thể muốn dành thêm nhiều thời gian hơn tại nơi nghỉ dưỡng, hoặc nhà nghỉ ở nông thôn của họ, trong thời gian diễn ra Thế vận hội, đặc biệt khi một số doanh nghiệp tại vùng Île-de-France khuyến khích nhân viên làm việc từ xa trong thời gian này.

* Nông thôn ngày càng được ‘‘yêu thích’’

Kể từ khủng hoảng COVID-19, trải nghiệm cuộc sống tại vùng nông thôn đã trở nên phổ biến hơn đối với người Pháp, đến mức trở thành một hình thức du lịch nghỉ dưỡng đúng nghĩa.

Từ năm ngoái, nền tảng lữ hành Expedia đã ghi nhận nhu cầu khám phá và trải nghiệm thiên nhiên trở thành một xu hướng quan trọng trong du lịch.

Hiện tượng này càng trở nên mạnh hơn khi các cơ sở lưu trú được xây dựng thêm, chất lượng dịch vụ được cải thiện, các tiện nghi mới được cung cấp và các trải nghiệm du lịch đa dạng hơn trong các khu vực nông thôn.

Điều này được thể hiện qua số lượt du khách đến và nghỉ tại các vùng nông thôn tăng trong mùa Hè, với hơn 1 triệu đêm nghỉ được ghi nhận vào năm 2023.

Hợp tác với Hiệp hội Thị trưởng Nông thôn của Pháp, Airbnb dự kiến phát triển 15.000 căn hộ du lịch trong các vùng quê, góp phần cho sự bùng nổ này.

Airbnb đã phát triển mạnh và thâm nhập sâu rộng vào các vùng quê của Pháp. Các vùng Loir-et-Cher, Ardèche và Dordogne hiện rất được du khách yêu thích, theo khẳng định của tập đoàn Airbnb, có trụ sở tại Mỹ.

‘‘Chúng tôi đã phát triển nhiều lựa chọn chỗ nghỉ tại Pháp, giúp du khách có trải nghiệm mới trong khám phá các vùng nông thôn’’, Giám đốc Bertrand Burdet tự hào nói. Bằng chứng cho điều này là năm 2022, Airbnb ghi nhận lượng khách lưu trú qua đêm ở khu vực nông thôn tăng 80% so với năm 2019.

Du lịch công nghiệp cũng có thể hưởng lợi từ sự phát triển này khi ngày càng nhiều nhà máy và những địa điểm sản xuất mở cửa đón du khách. Một số vùng, thường được coi là những vùng đất ít được yêu thích về cảnh quan, đã thành công trong việc phát triển các tuyến tham quan khám phá như là vùng Ruhr ở Đức.  Khu vực lịch sử nổi tiếng về ngành công nghiệp nặng này đã trở thành một trung tâm văn hóa trong vài năm qua, với 1.000 di tích công nghiệp được xếp hạng, 200 bảo tàng và 120 nhà hát.

* Sức hút của những điểm đến tương đồng

Trải khăn trên bãi biển Blue Cost thay vì chen chúc trong những vịnh nhỏ ở Marseille, khám phá St Michael's Mount ở Anh để tránh những hàng dài đợi ở Mont Saint-Michel (2,8 triệu lượt khách vào năm 2022)... Trong du lịch, sự hấp dẫn của các điểm du lịch tương đồng không phải là điều mới. Tránh xa đám đông bằng cách chọn một điểm đến tương đồng, ít người tới, thay vì điểm đến nổi tiếng là điều khá hợp lý. Xu hướng này có lẽ đã trở nên phổ biến hơn với người Pháp kể từ khi đại dịch kết thúc, khi giá cả tăng cao, khi các điểm du lịch nổi tiếng trở thành đối tượng để chính phủ kiểm soát việc tập trung đông người, và khi nhiều biện pháp được đặt ra để hạn chế sự tổn thương của hệ sinh thái của các điểm du lịch nổi tiếng.

Trong năm 2023, các mạng xã hội và theo sau là các cơ quan truyền thông và văn phòng du lịch đã nắm bắt ý tưởng này - để tạo ra một khái niệm mới trong du lịch, có tên tiếng Anh là "dupes". Được hiểu là ‘‘các điểm du lịch là bản sao của điểm đến nổi tiếng’’, hoặc theo một nghĩa xấu là "đồ nhái".

Chọn hai địa điểm trông giống nhau, đặt ảnh của chúng cùng nhau trên Instagram hoặc TikTok và yêu cầu người dùng nhận biết đâu là phiên bản chuẩn, đâu là phiên bản nhái. Một nghiên cứu được thực hiện bởi nền tảng Expedia vào tháng 12/2023 cho thấy rằng trong 3 người Pháp được hỏi thì có một người bị cuốn hút bởi sức hấp dẫn của các "dupes". Trong số các điểm đến thay thế nhận được nhiều phiếu bầu nhất trong năm 2023 có Taipei (thay vì Seoul), với 2800% lượt tìm kiếm tăng lên so với trước đó, và Paros (thay vì Santorini) với 193% lượt tìm kiếm tăng lên so với bình thường.

Giám đốc điều hành của Evaneos Aurélie Sandler cho rằng xu hướng này mang lại nhiều lợi ích và cô thường đề xuất các lựa chọn thay thế cho các du khách của mình. ‘‘Ở Peru, chúng tôi đưa ra các lựa chọn cho du khách để thay thế việc đến các điểm nổi tiếng nhưng quá đông đúc như Machu Picchu. Nếu điểm đến thay thế này hấp dẫn, du khách tự nhiên sẽ chọn lựa’’.

* Trí tuệ nhân tạo, một trợ lí du lịch trong tương lai

Trong du lịch, tác động của AI tạo sinh, có khả năng tạo văn bản, hình ảnh và nội dung khác dựa trên hướng dẫn của người dùng, đã được cảm nhận rõ ràng. AI tạo sinh cho phép bạn lập kế hoạch cho một chuyến đi bằng cách đưa ra các "câu hỏi" (yêu cầu) trong ChatGPT hoặc trên các công cụ khác chuyên biệt hơn như Roamr (cung cấp việc tạo ra một hành trình phù hợp) hoặc Vacay Chatbot (tạo ra một lịch trình du lịch tại địa điểm mà bạn chọn).

Một khả năng khác mà AI mang lại là khám phá những địa điểm ít được biết đến. Đây là nguyên lý hoạt động của nền tảng ‘‘Quanh ta’’ (Around Us), được đưa ra vào tháng 6/2023 bởi Jean-François Pillou, người sáng lập trang web CommentCaMarche. Ứng dụng đã được tải xuống hơn 500.000 lần và có sẵn trong 8 ngôn ngữ, cho phép người dùng khám phá những "điểm đến ẩn" xung quanh vị trí họ đứng. Một hang động bí mật, một đài phun nước ít được biết đến... “Bằng cách kết hợp con người và máy móc, chúng ta sẽ có được những chìa khóa tốt nhất để khám phá thế giới”, vị lãnh đạo này cho biết.

Tuy nhiên, AI tạo sinh cũng có giới hạn. Đầu tiên, chất lượng của câu hỏi sẽ quyết định chất lượng của câu trả lời, đặc biệt là khi phải xử lý và phân tích các dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Nói cách khác, người dùng phải nhập đúng từ khóa để có được câu trả lời đầy đủ. Tiếp đến, nền tảng kiến thức AI có thể bị hạn chế. Ví dụ, nó sẽ dừng ở phiên bản ChatGPT miễn phí vào năm 2021. Do vậy, một khách sạn được đề xuất có thể đã đóng cửa vào thời điểm người dùng muốn đặt phòng... Cuối cùng, thao tác vẫn không thể tránh khỏi là phải sử dụng các trang web đặt phòng trực tuyến để hoàn tất quá trình đặt phòng. Những công nghệ này đang được các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) như Expedia tích hợp vào các ứng dụng du lịch một cách nhanh chóng, dự định sẽ sớm cung cấp các chức năng lập kế hoạch du lịch qua trò chuyện.

* Sự phát triển mạnh của hoạt động du lịch bằng xe đạp

Đối với phần lớn du khách, kỳ nghỉ hiện nay thường liên quan đến việc sử dụng xe đạp (không động cơ). Trong vài năm qua, du lịch bằng xe đạp đã phát triển đến mức các công ty cho thuê xe đạp đã phải lấy ra hêt hàng trong kho của họ vào mùa Hè năm ngoái để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh. Một hiện tượng được tăng cường bởi sự phổ biến của hoạt động hay lối sống này, đặc biệt là với sự bùng nổ của xe đạp hỗ trợ điện.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều các tuyến đường cho xe đạp được tạo ra trên các mọi vùng miền, tương tự tuyến đường xe đạp dọc theo sông Durance. Nhiều tuyến đường xe đạp đã chứng kiến sự bùng nổ số lượng người đạp xe, ví dụ như tuyến đường đạp xe dọc sông Loire, ngày càng có nhiều người đi xe đạp vào mỗi mùa Hè tại đây (gần 2 triệu người trong năm 2022). Sự phát triển tích cực và tăng cường của hoạt động du lịch bằng xe đạp sẽ tiếp tục trong năm 2024, khi ngành du lịch này đang trải qua quá trình tổ chức tốt hơn và phát triển một cách có hệ thống, cả về mặt cung ứng dịch vụ và đa dạng các tuyến đường đi.

Các biện pháp cải thiện hạ tầng cho đường dành cho xe đạp, sự yêu thích hơn du lịch chậm rãi, giá cả hấp dẫn, và sự quan tâm đến du lịch tập trung vào việc khám phá và trải nghiệm các địa điểm gần nhà hoặc trong khu vực địa phương mà không cần phải đi xa... Tất cả những yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi để giúp gia tăng số lượng người đi xe đạp trên đường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục