Niềm tin của giới doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ đối với Tổng thống Biden gia tăng
Mặc dù mức tăng không nhiều và tăng từ mức thấp nhất lịch sử, nhưng vẫn là dấu mốc đáng ghi nhận đối với uy tín của ông chủ thứ 46 của Nhà Trắng.
Theo kết quả khảo sát của CNBC thực hiện từ ngày 9-16/11 đối với gần 2.600 chủ doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ, tỷ lệ ủng hộ ông Biden trong quý IV/2022 tăng 3 điểm phần trăm lên 34%, cao hơn so với con số 31% hồi quý III/2022. Đây là lần tăng đầu tiên sau 8 quý cầm quyền của Tổng thống Biden và chấm dứt chuỗi 6 quý giảm liên tiếp.
Giới quan sát nhận định kết quả thăm dò trên là dấu hiệu cho thấy sức mạnh chính trị của ông Biden sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua. Tuy nhiên, những cuộc bầu cử này không phải là nguyên nhân, hoặc ít nhất không phải là nguyên nhân duy nhất của xu hướng đảo ngược này.
Trong nhiều cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc khác, tỷ lệ ủng hộ ông Biden bắt đầu tăng từ tháng Tám sau khi chạm đáy hồi mùa Hè. Nguyên nhân được cho là do giá xăng bắt đầu giảm và ông bắt đầu gặt hái được những thành tựu quan trọng về lập pháp, vốn bị đình trệ trong thời gian đầu nhiệm kỳ của ông, bao gồm Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) cùng với Đạo luật CHIPS và Khoa học.
Trong khảo sát của CNBC, tỷ lệ ủng hộ ông Biden trong quý IV/2022 tăng nhẹ đối với các thành viên đảng Dân chủ (83%) và cử tri độc lập (31%).
Trong quý trước, tỷ lệ này lần lượt là 81% và 29%. Tuy nhiên ở bên kia chiến tuyến, chỉ có 8% chủ doanh nghiệp nhỏ thuộc đảng Cộng hòa ủng hộ ông Biden.
Các chuyên gia cho rằng cho dù điều gì đóng góp cho sự cải thiện này, thì việc tăng tỷ lệ ủng hộ đối với ông Biden vẫn rất đáng chú ý.
Bà Laura Wronski, quản lý cấp cao về nghiên cứu khoa học của Momentive, đánh giá sự tăng trưởng này rất quan trọng, vì đây là điểm phá vỡ xu hướng và có thể là khởi đầu cho cú lội ngược dòng của ông Biden ở Main Street (thuật ngữ được các nhà kinh tế sử dụng để gọi chung cho các doanh nghiệp nhỏ độc lập của Mỹ, trái ngược với Phố Wall - dùng để đề cập đến doanh nghiệp và công ty tài chính lớn), lẫn trên phạm vi toàn quốc.
Mặc dù không có sự dịch chuyển kinh tế mang tính kiến tạo nào kể từ quý III, nhưng việc tăng tỷ lệ ủng hộ đang đem đến lợi thế cho chính quyền Tổng thống Biden.
Việc các chủ doanh nghiệp nhỏ có lòng tin hơn trong quý này so với quý trước không phải cho thấy Main Street không nhận định rằng suy thoái không xảy ra, mà là họ đang sẵn sàng nhiều hơn để vượt qua suy thoái kinh tế.
Ông Charles Franklin, nhà khoa học chính trị và giám đốc của khảo sát từ Đại học Marquette, cho rằng dù là giá xăng giảm hay những thành tựu về lập pháp, đó đều là dấu hiệu cho thấy sự cải thiện, giúp Tổng thống Biden thoát khỏi tình trạng tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ ảm đạm của mình.
Mặc dù vậy, tỷ lệ ủng hộ của ông Biden vẫn đang dưới mức trung bình trong mắt công chúng và các chủ doanh nghiệp nhỏ trong mọi cuộc thăm dò.
Cuộc thăm dò đầu tiên của Viện Gallup sau bầu cử giữa kỳ vừa qua cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden vẫn không thay đổi ở mức 40%.
Còn khảo sát của Đại học Marquette sau bầu cử giữa nhiệm kỳ cho thấy tỷ lệ cử tri đảng Dân chủ muốn ông Biden tái tranh cử vào năm 2024 tăng nhẹ.
Các chủ doanh nghiệp nhỏ trong khảo sát của CNBC tiếp tục đánh giá lạm phát là rủi ro hàng đầu với hoạt động kinh doanh của họ và không tin rằng lạm phát sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, ít nhất là vị thế của ông Biden vẫn đang tăng lên.
Ngoài cuộc khảo sát trên, CNBC cũng tiến hành một cuộc khảo sát song song với hơn 11.000 người Mỹ không điều hành doanh nghiệp.
Kết quả cho thấy 45% số người được hỏi ủng hộ ông Biden, tăng nhẹ so với con số 41% trong quý III/2022, nhưng vẫn rất thấp so với tỷ lệ 58% của quý đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông./.
- Từ khóa :
- doanh nghiệp nhỏ Mỹ
- Mỹ
- kinh tế Mỹ
- doanh nghiệp nhỏ
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đông Nam Á đối diện với thiếu hụt dòng tiền
16:03' - 19/01/2023
Theo báo Liên hợp buổi sáng, thiếu hụt dòng tiền là thách thức phổ biến mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Đông Nam Á đang phải đối mặt.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Phú Thọ khánh thành Trường tiểu học Yến Mao do Phân bón Cà Mau tài trợ
18:29'
Ngày 19/6, ngôi trường mới khang trang mang tên Trường Tiểu học Yến Mao tại xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đã chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và VIMC hợp tác thúc đẩy kinh tế biển
18:20'
Petrovietnam và VIMC vừa ký Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ chiến lược giữa hai doanh nghiệp nòng cốt của quốc gia trong các lĩnh vực năng lượng và hàng hải.
-
Doanh nghiệp
Vinachem hợp tác chiến lược với Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2025–2030
17:13'
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2025–2030 giữa Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST).
-
Doanh nghiệp
Samsung Electronics đóng góp kinh tế lớn nhất cho Hàn Quốc
13:54'
Đóng góp kinh tế của Samsung Electronics là khoảng 158.000 tỷ won, đứng đầu trong năm thứ 2 liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Thương vụ Nippon Steel - U.S. Steel hoàn tất với điều kiện đặc biệt
13:02'
Tập đoàn thép Nhật Bản Nippon Steel ngày 18/6 đã chính thức hoàn tất thương vụ trị giá 14,9 tỷ USD mua lại nhà sản xuất thép biểu tượng của Mỹ U.S. Steel.
-
Doanh nghiệp
LG Display đầu tư hơn 900 triệu USD phát triển công nghệ OLED
08:51'
Công ty sản xuất màn hình tinh thể lỏng LG Display cho biết sẽ đầu tư 1.260 tỷ won (khoảng 925 triệu USD) để tăng cường khả năng cạnh tranh của mảng kinh doanh điốt phát quang hữu cơ (OLED).
-
Doanh nghiệp
PVFCCo-Phú Mỹ thay đổi căn cơ mô hình kinh doanh
16:34' - 18/06/2025
PVFCCo-Phú Mỹ đã đã thay đổi căn cơ mô hình kinh doanh với hai mục tiêu cốt lõi là thúc đẩy tăng trưởng phù hợp xu hướng cạnh tranh mới và tối ưu hóa hiệu quả chi phí kênh phân phối.
-
Doanh nghiệp
Honda phóng và hạ cánh thành công tên lửa tái sử dụng
14:53' - 18/06/2025
Ngày 17/6, Honda Motor đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên tại Nhật Bản phóng và hạ cánh thành công một tên lửa được tái sử dụng cỡ nhỏ.
-
Doanh nghiệp
Khi công nghệ tái định hình doanh nghiệp
08:28' - 18/06/2025
Cuộc cách mạng công nghệ đã viết lại hoàn toàn “luật chơi” của truyền thông nội bộ. Tốc độ và tính tức thời đã thay thế sự chờ đợi; sự tương tác đa chiều đã thay thế cho sự đơn phương, thụ động.