Niềm tin của người tiêu dùng Đức ở mức thấp kỷ lục

08:50' - 01/05/2022
BNEWS Niềm tin của người tiêu dùng Đức đã xuống mức thấp kỷ lục do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã tác động mạnh đến nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.

Cuộc khảo sát của Công ty phân tích dữ liệu người tiêu dùng GfK (Đức) được thực hiện với 2.000 người cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng Đức đối với tháng 5 tới tiếp tục giảm, xuống mức -26,5 điểm.

Chỉ số này của tháng 4 là -15,7 điểm. Theo GfK, đây là lần đầu tiên trong lịch sử kinh tế Đức, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của nước này giảm xuống mức tồi tệ như vậy.

Mức thấp kỷ lục trước đó ghi nhận vào tháng 5/2020 - thời điểm Đức áp đặt lệnh phong tỏa đầu tiên để kiểm soát dịch COVID-19. Vào thời điểm đó, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Đức giảm xuống mức -23,1 điểm.

 

Ông Rolf Buerkl, chuyên gia về tiêu dùng thuộc GfK, cho biết cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, cùng với lạm phát tăng cao là hai yếu tố tác động tiêu cực đến niềm tin người tiêu dùng Đức.

Người dân mất đi hy vọng vào đà phục hồi của nền kinh tế sau khi chính phủ nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Trong tháng 3 vừa qua, giá năng lượng tăng cao cùng với chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn đã khiến lạm phát tại Đức tăng lên 7,3% - mức cao nhất kể từ khi nước này thống nhất.

Trong tương lai gần, đây vẫn sẽ là những thách thức đối với nền kinh tế đầu tàu châu Âu vì Đức phụ thuộc nhiều vào lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga và các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề chuỗi cung ứng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục