Niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản sụt giảm

11:02' - 13/06/2022
BNEWS Ngày 13/6, Bộ Tài chính Nhật Bản công bố báo cáo cho thấy chỉ số niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp lớn (BSI) trong quý II/2022 đứng ở mức âm 0,9 điểm, ghi nhận quý âm thứ hai liên tiếp.

Trong quý II/2022, các doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản đã thể hiện tâm lý kinh doanh không mấy lạc quan trước xu hướng giá dầu thô, nguyên liệu tăng cao do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời quan ngại về sự gia tăng của giá cả phân phối.
Chỉ số BSI trong số các doanh nghiệp lớn trong ngành chế tạo ghi nhận âm 9,9 điểm, doanh nghiệp trong ngành phi chế tạo ở mức âm 3,4 điểm. Mặc dù tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp đang đón nhận tín hiệu tích cực từ việc nới lỏng các hạn chế đi lại nhằm kiểm soát dịch COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản.

Tuy nhiên, xét trên phạm vi thế giới, việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ tại các thành phố lớn đang làm đình trệ hoạt động của các doanh nghiệp đa quốc gia, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản.
Trước đó, trong báo cáo BSI quý I/2022, Bộ Tài chính Nhật Bản dự báo triển vọng kinh doanh tích cực đối với doanh nghiệp trong ngành chế tạo và phi chế tạo trong quý II/2022. Tuy nhiên, thực tế kết quả khảo sát trong quý II/2022 đã có sự chênh lệch đáng kể so với dự báo (doanh nghiệp chế tạo giảm 15,8 điểm, doanh nghiệp phi chế tạo giảm 0,7 điểm).

Điều này cho thấy sự biến động và ảnh hưởng khó lường của dịch bệnh COVID-19, xung đột Nga - Ukraine đối với lĩnh vực năng lượng, nguyên liệu - những hàng hóa có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục