Nissan chi hàng tỷ USD cho mục tiêu 50% doanh số bán ô tô là xe điện

08:30' - 30/11/2021
BNEWS Nhà sản xuất ô tô Nissan ngày 29/11 thông báo hãng này dự định 50% doanh số bán xe của hãng trên toàn cầu sẽ là xe điện hoặc xe lai vào năm 2030 và có kế hoạch chi hàng tỷ USD cho nỗ lực này.

Động thái này diễn ra theo sau các bước đi tương tự của các nhà sản xuất ô tô lớn khác trên toàn cầu, trong đó tập trung vào các phương tiện đi lại chạy hoàn toàn bằng điện hoặc xe lai (chạy bằng hai hoặc nhiều loại năng lượng riêng biệt) do những lo ngại về biến đổi khí hậu ngày càng tăng.

Theo kế hoạch dài hạn mới này, Nissan cho biết hãng sẽ tung ra 23 mẫu mới, trong đó có 15 mẫu xe điện mới trong nỗ lực đạt được mục tiêu vào năm 2030.
Năm 2020, doanh số bán xe ô tô trên toàn cầu của Nissan chỉ có khoảng 10% là xe điện và xe lai. Nissan cho biết mục tiêu mới sẽ giúp hãng này đạt được mức độ trung hòa carbon trong suốt vòng đời của các sản phẩm vào năm 2050.
Nissan đã phải đối mặt với một loạt vấn đề trong những năm gần đây, từ nhu cầu suy yếu ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, đến hậu quả từ vụ bắt giữ và sau đó là vụ bỏ trốn của ông chủ cũ Carlos Ghosn.
Sau khi bị tụt lại phía sau so với các đối thủ trong thời gian dịch bệnh bùng phát, Nissan đã bắt đầu cải thiện hiệu suất, nâng gấp ba lần dự báo lợi nhuận ròng cả năm vào đầu tháng này bất chấp tác động của tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.
Trong một thông báo, Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết kế hoạch dài hạn được thông báo hôm 29/11 sẽ “biến Nissan trở thành một doanh nghiệp bền vững”.
Đây là động thái đang diễn ra trên toàn ngành, khi hãng Volvo của Thụy Điển cam kết sẽ chuyển đổi toàn bộ doanh số bán ô tô chạy nhiên liệu truyền thống vào năm 2030 và hãng Honda của Nhật Bản cũng đặt mục tiêu tương tự vào năm 2040.
Toyota cho biết vào năm 2030, tất cả các loại xe mà hãng bán ở châu Âu sẽ là các mẫu xe điện hoặc xe lai, với mục tiêu 70% ở Bắc Mỹ và 100% ở Trung Quốc vào năm 2035.
Nissan cho biết 20 mẫu xe điện mới của hãng sẽ được tung ra thị trường trong vòng 5 năm tới, đồng thời đặt mục tiêu 75% doanh số bán tại châu Âu là xe điện vào năm tài chính 2026.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này cho biết hãng sẽ đầu tư 2.000 tỷ yen (17,5 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới để tăng tốc độ điện khí hóa, nhằm ra mắt xe điện với pin độc quyền vào năm 2028.
Xe điện và xe lai đang ngày càng được áp dụng nhiều hơn trong bối cảnh lo ngại về biến đổi khí hậu, trong đó Anh sẽ cấm bán xe động cơ diesel và xăng mới ở Anh từ năm 2030.
Hiện tại, khoảng 10% doanh số bán xe ở châu Âu là xe điện, nhưng con số này ở Mỹ chỉ chiếm 2%./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục