Nissan và Mercedes-Benz đóng cửa nhà máy liên doanh tại Mexico

08:52' - 24/10/2025
BNEWS Nissan Motor và Mercedes-Benz Group xác nhận sẽ chấm dứt hoạt động nhà máy liên doanh COMPAS tại Mexico sau gần một thập kỷ hợp tác, trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ.

Hai tập đoàn sản xuất ô tô Nissan Motor và Mercedes-Benz Group hôm 23/10 xác nhận kế hoạch đóng cửa nhà máy liên doanh COMPAS (Cooperation Manufacturing Plant Aguascalientes) đặt tại bang Aguascalientes, miền Trung Mexico, đánh dấu sự kết thúc gần một thập kỷ hợp tác sản xuất giữa hai hãng tại quốc gia Mỹ Latinh này.

 

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông cáo chung của Nissan và Mercedes-Benz cho biết dây chuyền sản xuất xe Infiniti – thương hiệu xe sang của Nissan - tại COMPAS sẽ chấm dứt hoạt động vào tháng 11/2025, trong khi việc lắp ráp dòng xe Mercedes-Benz GLB sẽ kết thúc vào tháng 5/2026.

Thành lập năm 2015, nhà máy liên doanh COMPAS cói tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD, do Nissan và Mercedes-Benz cùng nắm giữ tỷ lệ sở hữu 50-50, chuyên sản xuất các dòng xe hạng sang phục vụ xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ.

Quyết định đóng cửa nhà máy được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng. Một trong những nguyên nhân chính là việc Mỹ siết chặt chính sách thuế nhập khẩu và khuyến khích sản xuất trong nước, khiến hoạt động sản xuất tại Mexico – vốn dựa nhiều vào xuất khẩu sang thị trường Mỹ – mất dần lợi thế cạnh tranh.

Việc áp thuế cao hơn và gia tăng chi phí logistics khiến nhiều hãng sản xuất ô tô phải xem xét lại chuỗi cung ứng cũng như địa điểm sản xuất nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Bên cạnh đó, Nissan đang triển khai chương trình tái cơ cấu toàn cầu mang tên “Re:Nissan”, trong đó tập trung giảm chi phí và nâng cao năng suất thông qua việc thu hẹp quy mô sản xuất ở những nhà máy có hiệu quả thấp. Trong kế hoạch này, nhà máy COMPAS được xem là một trong những cơ sở không còn phù hợp với chiến lược sản xuất mới hướng tới xe điện và các dòng xe tiết kiệm năng lượng.

Cùng với các yếu tố về chi phí và chính sách, sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng cũng góp phần thúc đẩy quyết định này. Nhu cầu đối với các dòng xe truyền thống sản xuất tại COMPAS giảm sút rõ rệt, trong khi các mẫu SUV và xe điện đang trở thành xu hướng chủ đạo tại thị trường Bắc Mỹ.

Để đáp ứng thị trường mới, các hãng xe buộc phải đầu tư mạnh cho dây chuyền công nghệ hiện đại – điều khó thực hiện tại một nhà máy liên doanh được thiết kế theo công nghệ cũ.

Giới chuyên gia nhận định, việc đóng cửa nhà máy COMPAS sẽ ảnh hưởng đáng kể tới ngành công nghiệp ô tô của bang Aguascalientes – một trong những trung tâm sản xuất ô tô lớn của Mexico – cả về việc làm và chuỗi cung ứng phụ trợ. Tuy nhiên, đây cũng có thể là cơ hội để Mexico thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang sản xuất xe điện và linh kiện công nghệ cao, hướng tới mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp xanh.

Trước thông tin về việc đóng cửa nhà máy COMPAS, chính quyền bang Aguascalientes cùng ngày bày tỏ sự lo ngại về tác động của quyết định này đối với nền kinh tế địa phương và việc làm. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương khẳng định sẽ nỗ lực để duy trì hoạt động của nhà máy và tìm kiếm các giải pháp thay thế nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực.

Theo thông tin từ chính quyền bang, họ đang làm việc chặt chẽ với các đối tác trong ngành công nghiệp ô tô để tìm kiếm cơ hội mới cho nhà máy COMPAS, bao gồm việc chuyển đổi sản xuất sang các dòng xe thân thiện môi trường hoặc hợp tác với các nhà sản xuất khác để duy trì hoạt động của nhà máy. 

Chính quyền bang Aguascalientes cũng cam kết hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi quyết định này thông qua các chương trình đào tạo lại nghề và hỗ trợ tìm kiếm việc làm mới, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến cộng đồng lao động địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục