Nỗ lực đảm bảo giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trước thời khắc giao thừa

19:06' - 09/02/2024
BNEWS Trong 2 ngày 29, 30 Tết, PTC3 đã hoàn thành kiểm tra, bảo dưỡng 2 mạch đường dây 500kV Vĩnh Tân –Trung Nam, đảm bảo giải tỏa công suất các nhà máy điện năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận.

Trong 2 ngày 8 và 9/2/2024 (ngày 29, 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), Công ty Truyền tải điện 3  - PTC3 đã nỗ lực hoàn thành kiểm tra, bảo dưỡng 2 mạch đường dây 500kV Vĩnh Tân –Trung Nam, đảm bảo vận hành an toàn giải tỏa công suất của Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và các nhà máy điện năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, góp phần đảm bảo ổn định hệ thống lưới điện truyền tải.

 

Ông Phan Đình Minh, Giám đốc Truyền tải điện Bình Thuận cho biết, Đường dây 500kV Vĩnh Tân – Trung Nam (mạch kép) đi qua địa hình đồi núi cao, gần biền, khu vực canh tác ruộng muối và với đặc thù khí hậu nắng nóng, sự tác động của thời tiết, gió lớn nên bề mặt của các chuỗi sứ cách điện đường dây rất dễ bị nhiễm mặn, nhiễm bẩn dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sự cố lưới điện và các nguy cơ khác, đặc biệt là vào thời điểm từ tháng 9/2023 – 4/2024 có gió mùa Đông Bắc hướng từ biển vào đất liền và dự báo thời điểm mạnh nhất là cuối tháng 1/2024, đầu tháng 2/2024. Chính vì vậy, việc quản lý vận hành, ngoài kiểm tra định kỳ ngày và đêm, Truyền tải điện Bình Thuận đã đặc biệt chú trọng thường xuyên tăng cường kiểm tra kỹ thuật, kiểm tra đột xuất… nhằm đánh giá, phát hiện các bất thường để kịp thời xử lý, không để sảy ra sự cố lưới điện.

Trong đợt kiểm tra định kỳ tháng 12/2023, đơn vị đã phát hiện cách điện có hiện tượng nhiễm bẩn nhẹ và đã thực hiện lập phương án thi công, đăng ký cắt điện để vệ sinh, bảo dưỡng đường dây này trong tháng 01/2024. Tuy nhiên, việc cắt điện đường dây để thi công vẫn chưa thực hiện được do áp lực phải đảm bảo ổn định giải tỏa công suất của Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và các nhà máy điện năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận. Để đảm bảo đường dây vận hành an toàn, đơn vị đã tiếp tục tăng cương triển khai công tác kiểm tra thường xuyên bằng thiết bị bay không người lái (UAV) để theo dõi đánh giá kịp thời.

Qua đó, trong đợt tăng cường kiểm tra đêm ngày 6/2/2024, đơn vị nhận thấy mức độ nhiễm bẫn của các chuỗi cách điện đường dây có dấu hiệu tăng cao hơn các đợt trước, kết hợp lịch cắt điện được Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia phê duyệt, Truyền tải điện Bình Thuận triển khai phương án thi công tổ chức kiểm tra, vệ sinh bảo dưỡng đường dây 500kV Vĩnh Tân – Trung Nam (mạch kép) ngay trong các ngày cận Tết Nguyên đán 2024.

Giám đốc Truyền tải điện Bình Thuận cho biết thêm, với khối lượng kiểm tra, bảo dưỡng lớn, cộng với thời gian đăng ký cắt điện không được nhiều, Truyền tải điện Bình Thuận đã huy động lực lượng cả 3 đội Truyền tải điện Phan Thiết, Bắc Bình, Tánh Linh và Trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân gồm 70 người cùng tham gia thực hiện, đồng thời lên phương án rất chi tiết, cụ thể cho từng nhóm thi công. Đặc biệt là chuẩn bị dụng cụ thi công cho từng nhóm, vì đặc thù các vị trí đường dây này nằm trên đồi núi cao, không thể di chuyển dọc tuyến đường dây bằng xe cơ giới, nên các nhóm phải đi bộ và tập kết tại vị trí công tác sẵn sàng chờ lệnh. Ngay khi lưới điện đã cắt và bàn giao, lập tức triển khai thực hiện để kịp tiến độ, không để tồn tại khối lượng thi công. Song song với thi công trên đường dây, tại Trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân, thiết bị nhất thứ tại ngăn xuất tuyến B15, B17 cũng được tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng nhằm đảm bảo vận hành an toàn.

Trong suốt quá trình thi công, công tác đảm bảo an toàn luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu, tất cả các nhóm công tác đều được phổ biến công tác an toàn trước khi tham gia thực hiện, công tác chuẩn bị chu đáo, trình tự thao tác trên lưới đều thực hiện đúng theo quy trình, quy định. Ban Giám đốc và Công đoàn đơn vị cũng luôn đồng hành, quan tâm, hỗ trợ và động viên tinh thần công nhân viên, cùng nỗ lực, quyết tâm cao nhất để hoàn thành khối lượng đề ra trong hai ngày 29, 30 Tết, để những cán bộ công nhân viên trực tiếp thi công tại công trường kịp về sum họp cùng gia đình đón thời khắc giao thừa bước sang năm mới Giáp Thìn.

Đúng 14h52 phút chiều 30 Tết, toàn bộ khối lượng công việc đã được hoàn thành, các nhóm công tác rút khỏi hiện trường an toàn để đơn vị tiến hành thủ tục giao trả lưới với điều độ. Việc khẩn trương hoàn thành công việc thi công trên lưới, đảm bảo an toàn, yêu cầu kỹ thuật và tiến độ đề ra, đã thể hiện được ý thức trách nhiệm, tận tâm của đội ngũ người lao động PTC3 nói chung, Truyền tải điện Bình Thuận nói riêng, trong việc đảm bảo lưới điện truyền tải Quốc gia vận hành an toàn liên tục, giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực, đáp ứng đủ điện phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết Giáp Thìn 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục