Nỗ lực mới của Anh để kiềm chế lạm phát

07:36' - 27/05/2022
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Rishi Sunak ngày 26/5 thông báo gói hỗ trợ cho người tiêu dùng bị ảnh hưởng của chi phí năng lượng tăng, với một loại thuế tạm thời đánh vào các tập đoàn dầu lửa.

Gói hỗ trợ của chính phủ trị giá 15 tỷ bảng Anh (19 tỷ USD). Một phần số tiền này sẽ lấy từ tiền thu thuế đặc biệt, đánh vào lợi nhuận mà các tập đoàn dầu khí như BP và Shell được hưởng lợi từ việc giá dầu khí tăng mạnh thời gian gần đây.

 

Quyết định trên đánh dấu sự thay đổi bước ngoặt của Thủ tướng Boris Johnson, người trước đó cho rằng động thái này sẽ ngăn cản các nỗ lực đầu tư vào năng lượng xanh của các công ty dầu khí lớn.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Sunak nhận định: “Có thể vừa đánh thuế lợi tức đặc biệt một cách công bằng và vẫn khuyến khích đầu tư”.

Giải pháp trên được đưa ra sau khi lạm phát năm của Anh đã lên tới mức cao nhất trong 40 năm trở lại đây do chi phí năng lượng tăng quá nhanh, làm thu hẹp ngân sách của hộ gia đình và khiến nhiều người rất vất vả để xoay sở đủ sống.

Nhiều nước trên thế giới đang chứng kiến lạm phát ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, khi cuộc xung đột tại Ukraine đã đẩy ra năng lượng và thực phẩm lên cao. Ngân hàng trung ương Anh và nhiều ngân hàng trung ương các nước đã phải tăng lãi suất.

Bộ trưởng Sunak nhấn mạnh: “Chúng ta cần đảm bảo hỗ trợ cho những người đang gặp khó khăn và đối mặt nguy cơ”.

Ông Sunak cho biết thuế năng lượng mới sẽ đánh vào phần lợi nhuận của các công ty dầu khí, với mức thuế suất là 25%. Và thuế này sẽ chỉ mang tính tạm thời, khi giá dầu và khí đốt trở lại mức bình thường, thuế sẽ được huỷ bỏ.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, thuế mới sẽ giúp thu về ngân sách 5 tỷ bảng trong năm tới. Số tiền này cộng với 10 tỷ bảng sẽ chi cho việc trợ cấp những người nghèo nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục