Nở rộ nhu cầu sử dụng xe đạp điện và scooter hậu COVID-19
Trước khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, xe đạp điện và scooter không thực sự được ưa chuộng, nhưng xu hướng này đã thực sự thay đổi cùng diễn biến dịch bệnh phức tạp tại nhiều nước.
Một số doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ liên quan đến các phương tiện di chuyển nhỏ gọn như xe đạp điện và scooter, vốn phải thu hẹp quy mô hoạt động hoặc đóng cửa trong thời gian áp lệnh phong tỏa, nay lại đang mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Các công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp điện hoặc scooter như Lime, Bird và Spin đang ghi nhận doanh số tăng trưởng mạnh tại các thành phố trên khắp thế giới, bất chấp việc ngành du lịch gần như phải đóng cửa, khi người dân có xu hướng chuyển sang dùng các phương tiện linh hoạt này để di chuyển.
Giám đốc chính sách của Lime David Spielfogel cho biết người dân đang ngày càng có xu hướng sử dụng các phương tiện di chuyển ngoài trời vừa đảm bảo được duy trì giãn cách xã hội. Theo ông, giới chức nhiều thành phố cũng đang ủng hộ ý tưởng này.
Trước đó, người dân chỉ coi xe đạp và scooter điện là phương tiện phổ biến cho du khách, song giờ đây nó đã trở thành phương tiện thiết yếu trong hệ thống giao thông. Dự báo nhu cầu các phương tiện này sẽ tăng mạnh trong giai đoạn hậu đại dịch.
Lime hiện đang cung cấp dịch vụ chia sẻ xe tại hơn 100 thành phố trên khắp thế giới. Hãng đã đồng ý mua lại mảng cung cấp dịch vụ gọi xe đạp và scooter của Uber Jump, khi dự báo nhu cầu các phương tiện này sẽ tăng vọt tại nhiều thành phố như Paris (Pháp), Washington, Oklahoma (Mỹ), Tel Aviv (Israel), và Zurich (Thụy Sĩ).
Trong khi đó, hãng Spin mới đây đã công bố kế hoạch cung cấp dịch vụ chia sẻ xe scooter điện tại Cologne cùng nhiều thành phố khác ở Đức, tiếp đó sẽ mở rộng ra các thành phố ở Mỹ, trong đó có Atlanta.
Spin cho biết mức độ sử dụng dịch vụ đã tăng khoảng 30% kể từ tháng Tư, khi thời gian khách hàng sử dụng scooter đã dài hơn. Euwyn Poon, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập công ty Spin, khẳng định scooter đang được tận dụng nhiều hơn bao giờ hết, thay vì chỉ đơn thuần giải trí như trước đây.
Về phần mình, Bird cho hay số khách hàng tại Bắc Mỹ đang tăng gấp đôi so với trước khi đại dịch bùng phát. Tại nhiều nơi trên thế giới, số người thử dùng xe đạp điện và scooter lần đầu tiên đang ngày càng tăng.
Trước khi đại dịch bùng phát, một số quan chức địa phương đã phản đối việc để xe đạp và scooter bừa bãi, gây cản trở lối đi cho khách bộ hành.
Tuy nhiên, đại dịch đã thay đổi cách nhìn này, khi nhiều cộng đồng đang cân nhắc sử dụng xe đạp và scooter điện như một chiến lược quan trọng để duy trì giãn cách xã hội khi kinh tế mở cửa trở lại.
Xe đạp truyền thống cũng đang giành lại sức hút tại nhiều khu vực đô thị, khi có thêm nhiều làn đường dành riêng cho phương tiện này.
Annie Chang, người đứng đầu Hiệp hội Kỹ sư chuyên thiết kế các phương tiện di chuyển nhỏ gọn SAE cho rằng người dân đã bắt đầu nhận thức được giá trị của những phương tiện này và giá trị này sẽ tăng lên khi công nghệ được nâng cấp.
Nếu không có phương án mới, nguy cơ tắc đường do ô tô tại nhiều thành phố sẽ tăng lên.
Trong khi đó, Giám đốc Liên minh Numo, tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào các phương tiện di chuyển nhỏ gọn trong nội thành, Harriet Tregoning đánh giá mô hình kinh tế cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp điện vẫn rất ảm đạm.
Theo bà, các dịch vụ này sẽ có giá trị hơn nếu được tích hợp hệ thống vận tải. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc phối hợp với các đơn vị vận tải, để đưa dịch vụ đến với các khu vực hạ tầng còn kém, qua đó mở ra triển vọng cung cấp gói dịch vụ cho các viên chức.
Nhà phân tích công nghệ Richard Windsor nhận định các xe đạp điện là phương án thay thế hiệu quả trong hoạt động giao thông công cộng.
Sự hỗ trợ của động cơ điện sẽ khiến việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn cho người không quen vận động nhiều hoặc không muốn đến văn phòng với tình trạng toàn thân đẫm mồ hôi.
Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng các dấu hiệu hiện nay cho thấy người dân có xu hướng sở hữu các phương tiện này, thay vì chia sẻ./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Xe đạp - "vũ khí" của các đô thị Pháp sau phong tỏa
09:47' - 20/04/2020
Không chỉ đảm bảo khoảng cách an toàn, xe đạp cũng sẽ giúp người dân Pháp thoải mái hơn sau gần 2 tháng ở nhà. Hơn nữa, thời tiết cuối Xuân rất lý tưởng cho việc đạp xe.
-
Kinh tế & Xã hội
Giao hàng bằng xe đạp điện - xu hướng mới cho các nhà bán lẻ trực tuyến
12:25' - 10/02/2020
Thời gian giao nhận hàng hóa trực tuyến sẽ sớm được rút ngắn thông qua phương pháp vận chuyển xanh, bằng xe đạp và xe đạp điện, tại các thành phố lớn, đông dân.
-
Kinh tế số
Xe đạp điện ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản
15:07' - 09/02/2020
Số lượng xe đạp hỗ trợ điện bán tại Nhật Bản đang ngày càng tăng trong những năm gần đây, phản ánh nhu cầu sử dụng lớn không chỉ từ những người già mà còn có bậc phụ huynh có con nhỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Nội địa hóa ô tô: Tầm nhìn tự chủ giữa hội nhập toàn cầu
19:10' - 18/09/2025
Tại tọa đàm “Nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam với nền kinh tế độc lập, tự chủ”, nhiều ý kiến cho rằng cần chiến lược dài hạn, đồng bộ để ngành ô tô thực sự trở thành trụ cột công nghiệp quốc gia.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan PHEV hoàn toàn mới SEAL 5
12:02' - 18/09/2025
Sáng 18/9, Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) hé lộ thông tin về mẫu sedan hạng C hoàn toàn mới BYD SEAL 5, dự kiến ra mắt thị trường Việt trong tháng 10 tới.
-
Ô tô xe máy
VinFast Ấn Độ hợp tác ICICI Bank triển khai giải pháp tài chính cho xe điện
11:59' - 18/09/2025
VinFast công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với ICICI Bank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn ở Ấn Độ, nhằm mang đến các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng và hệ thống đại lý xe điện.
-
Ô tô xe máy
Toyota tung Yaris Cross bản giới hạn, đánh dấu 30 năm hiện diện ở Việt Nam
09:58' - 18/09/2025
Toyota ra mắt Yaris Cross bản đặc biệt giới hạn, kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam và mốc 1 triệu xe sản xuất, khẳng định vị thế tiên phong cùng ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện hybrid sạc ngoài tại Thái Lan tăng tới 316%
09:05' - 18/09/2025
Tính trong giai đoạn từ tháng 1-7/2025, doanh số bán ô tô điện tại Thái Lan tăng gần 57% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán xe điện hybrid cắm sạc tăng vọt tới 316%.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Việt Nam 2025: Doanh số lao dốc, dự báo cả năm khó đạt kỳ vọng
08:00' - 18/09/2025
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ phát thải thấp, doanh số ô tô tại Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 8/2025 và ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 3. Dự báo doanh số cả năm khó đạt như kỳ vọng.
-
Ô tô xe máy
VinFast, V-Green và GSM hợp tác với ngân hàng BDO phát triển xe điện ở Philippines
11:34' - 17/09/2025
Sáng 17/9, VinFast Philippines, V-Green và GSM Philippines công bố Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với ngân hàng BDO Unibank (BDO) để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện tại Philippines.
-
Ô tô xe máy
Green SM ra mắt dịch vụ taxi điện tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia)
10:35' - 17/09/2025
Green SM, dịch vụ taxi điện của GSM Việt Nam hợp tác cùng Taksi Diamond đã chính thức khai trương Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia).
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản mở rộng thị trường nước khác ngoài Mỹ
08:59' - 17/09/2025
Các hãng ô tô Nhật Bản đang bắt đầu mở rộng thị trường nước khác, ngoài Mỹ để ứng phó với chính sách thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt lên mặt hàng chiến lược này.