Nơi truyền thống song hành cùng hiện đại

11:05' - 13/02/2021
BNEWS Trong cuộc sống vội vàng, tất bật những ngày Tết, ở đâu đó có những bạn trẻ đang miệt mài lao động, sáng tạo, giúp đánh thức tình yêu văn hóa dân gian trong cộng đồng.

Đó chính là không gian Tết Craft Playgrounds trong khuôn viên Tổ hợp Complex 01 Tây Sơn, Hà Nội!

Tết Craft Playgrounds là nơi truyền thống song hành cùng hiện đại, là nơi bạn va ngay vào Tết từ ngoài cổng cho tới tít tận sâu trong tim; là nơi bạn hít hà mùi Tết đầu tiên, cũng như đắm chìm trong sắc màu của những chiếc đèn lồng treo cao, của những bộ cổ phục hay những chiếc tò he… đến từ bàn tay tài hoa của các nhà sản xuất thủ công trẻ, độc lập tại Hà Nội.

Theo bạn Ngô Thu Huyền, thành viên Ban tổ chức Tết Craft Playgrounds, không gian này ra đời với ý tưởng không chỉ nơi trình bày các sản phẩm thủ công mà còn là nơi lưu giữ giá trị truyền thống. Đây là sân chơi kết nối các nhà sản xuất thủ công trẻ tới gần người Việt, xa hơn nữa là bạn bè quốc tế, giúp lan toả những giá trị văn hoá dân gian, dân tộc tới cộng đồng.

Tại đây, mỗi thương hiệu sản phẩm thủ công có một không gian đầy đủ để thể hiện, trưng bày sản phẩm một cách riêng biệt, theo phong cách và thông điệp của nhà sản xuất, hướng tới xây dựng một cộng đồng thủ công có tính kết nối cao.

Tết Craft Playgrounds quy tụ thương hiệu hàng thủ công chất lượng cao như Tò He Việt, Giấy Dó Ngô Đức, Đông Phong cổ phục, LARTIQUE Art Jewelry, Doong. Art, và nhiều kệ hàng nhỏ xinh, tươi mới trong không gian ấm áp ngát hương.

Bạn Nguyễn Thu Hương, sinh viên Đại học Công đoàn chia sẻ, mỗi gian hàng mang đến một màu sắc, trải nghiệm thú vị, song ẩn sau đó là câu chuyện thú vị của những bạn trẻ mong muốn lưu giữ, phục dựng văn hoá truyền thống bằng cách thêm ý tưởng hiện đại trên cốt lõi truyền thống từ kiến thức đến kỹ thuật.

Bạn Hương bày tỏ, ấn tượng với những chiếc thiệp năm mới từ thương hiệu giấy dó Ngô Đức. Những chiếc thiệp được làm thủ công từ giấy dó với thiết kế in hình con trâu, nghé - linh vật của năm 2021 dành riêng cho Tết Nguyên đán Tân Sửu bằng gam màu sắc tươi sáng.

“Với mình, chiếc thiệp càng thêm ý nghĩa khi được nhà sản xuất tinh tế lựa chọn in khổ vuông, thay vì khổ chữ nhật với hy vọng năm mới tới sẽ tốt đẹp hơn, tròn đầy và vẹn toàn hơn tới mọi nhà”, bạn Hương bộc bạch.

Điều dễ thấy, tổng hoà không gian Tết Craft Playgrounds là một khu vườn thoáng đãng, rực rỡ sắc màu, cùng với đó tái hiện những niềm vui xưa, tạo ra sân chơi không chỉ trong dĩ vãng, với các hoạt động trải nghiệm sáng tạo như “Gói Tết vào tay”, “Thong dong Tết xưa”…

Với “Gói Tết vào tay”, mỗi người sẽ được hướng dẫn làm một hộp mứt tí hon với 6 món đồ gắn liền với Tết Việt, văn hóa Việt mỗi dịp Tết như mứt dừa, mứt gừng, trứng chim…

Và như chính cái tên, hoạt động này mong muốn mỗi lần ai đó nhìn lại hộp mứt được thu nhỏ trong lòng bàn tay đều sẽ nhớ về ngày tết nơi quê hương, như một món quà ý nghĩa cho chính mình hay một người nào đó nơi xa mang 6 thức mùa xuân về nhà.

Hay như đến với “Thong dong Tết xưa”, từ người già đến trẻ nhỏ đều hân hưởng những niềm vui thấm đẫm vị Tết, tận hưởng thú vui dân gian ngày Tết khi được trải nghiệm nặn con giống bột và in tranh Đông Hồ.

Trẻ con tung tăng cầm những con giống bột rực rỡ sau buổi chơi phố, người lớn tất bật dọn dẹp nhà cửa và treo tranh, đón Tết vào nhà  - những hình ảnh ấm áp đó sẽ mãi mãi đọng lại trong tim người Việt ở bất cứ nơi đâu.

Bạn Lê Thuỷ Tiên, một Việt kiều Mỹ không giấu được sự hào hứng khi trực tiếp tham gia trải nghiệm nặn con giống bột theo chủ đề mâm ngũ quả, được tìm hiểu về các món đồ bày trên bàn thờ ngày Tết cổ truyền dân tộc, để thấy mỗi món đồ đều có ý nghĩa riêng, khác với mâm ngũ quả ngày Tết Trung thu.

“Sau mâm ngũ quả, em rất mong chờ được tự tay nặn con giống bột hình Trâu Cụ Tổ làm món quà cho người thân, bạn bè trong dịp năm mới. Với ý tưởng hình khối từ quả táo, đám mây và chim bồ câu hòa bình của người nghệ nhân, Trâu Cụ Tổ gửi gắm sự gần gũi, sức sống căng tràn, và niềm tin hy vọng năm mới ai ai cũng vững vàng như Trâu Cụ Tổ, cũng luôn có sự đồng hành của những người yêu thương như tạo hình chú chim luôn ở bên lưng bạn trâu vậy”, bạn Thuỷ Tiên chia sẻ.

Theo nghệ nhân tò he Đặng Văn Hậu: “Tò he - chính xác hơn là con giống bột. Đây là món đồ chơi dân gian của thiếu nhi Việt Nam. Tò he Việt ra đời với mong muốn giữ gìn và đưa con giống bột nói riêng cũng như những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung đến gắn với người Việt trẻ và bạn bè quốc tế. Tôi rất muốn giữ gìn và phát triển nghề tò he, làm sao cho đời con đời cháu tối có thể tiếp nối nghề”.

Cùng nỗi niềm trăn trở với công cuộc phục dựng văn hoá dân gian xưa, những nhà sản xuất thủ công trẻ đã kết nối, chung tay hiện đại hoá các giá trị truyền thống bằng công nghệ.

Nghệ nhân tò he Đặng Văn Hậu và hoạ sỹ minh hoạ Nguyễn Cẩm Anh đang sử dụng công nghệ AR (thực tế ảo tăng cường) để mọi người có thể chiêm ngưỡng những hình ảnh, câu chuyện cổ tích dân gian thông qua các ứng dụng mạng xã hội.

Bạn Nguyễn Cẩm Anh, hoạ sĩ minh hoạ chia sẻ, thông điệp mà các nhà sản xuất thủ công, nghệ sỹ muốn truyền tải qua các sản phẩm này là văn hoá Việt có rất nhiều tích, câu chuyện hay.

Các bạn trẻ ngày nay không chỉ gìn giữ văn hoá đó mà còn sử dụng ngôn ngữ và phương tiện hiện đại để thổi làn gió mới vào những câu chuyện, lan toả ý nghĩa ý nghĩa văn hoá dân gian, dân tộc tới nhiều thế hệ, tầng lớp nhân dân.

Đây cũng chính là lý do đưa người trẻ đến đứng cạnh nhau, bắt đầu hành trình trên một con đường chinh phục văn hoá truyền thống xa mà không mệt mỏi.

Dưới bàn tay của những nhà sản xuất thủ công trẻ, những gì xưa cũ tưởng như sắp bị lãng quên, nay lại được tái hiện mới mẻ và sáng tạo, không chỉ dừng lại trên con chữ, hay bản vẽ  phác thảo mà qua những hình ảnh chân thực, sống động, giúp từng bước tạo lập và định hình thương hiệu, ngành nghề thủ công Việt có chỗ đứng vững chãi trong cộng đồng, xã hội.

Chẳng vậy mà, để tổ chức một sự kiện thủ công như Tết Craft Playgrounds, được biết Ban tổ chức phải tốn đến vài ba tháng từ việc lên ý tưởng, thiết kế, tìm kiếm nhà tài trợ, đăng ký gian hàng, sắp xếp và trang trí địa điểm... trăn trở làm sao để gói ghém trọn vẹn tinh hoa văn hoá dân gian, dân tộc những ngày Tết đến Xuân về, đề những nét văn hoá này sống mãi với thời gian.

Với mỗi người Việt Nam, tìm về Tết Craft Playgrounds những ngày này chính là để chơi và hít hà chút không khí Tết, để lắng mình cảm nhận những thứ ngẫu hứng thơ ngây để quên một năm sóng gió vừa qua, tìm niềm vui len lỏi tới tận mọi xúc giác và hy vọng vào một năm mới bình an./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục