Nokia kiện Amazon và HP vi phạm quyền sáng chế công nghệ video

10:57' - 01/11/2023
BNEWS Tập đoàn viễn thông Nokia của Phần Lan đang kiện công ty công nghệ đa quốc gia Amazon và công ty công nghệ thông tin HP (trước đây gọi là Hewlett-Packard) của Mỹ.

Tập đoàn viễn thông Nokia của Phần Lan đang kiện công ty công nghệ đa quốc gia Amazon và công ty công nghệ thông tin HP (trước đây gọi là Hewlett-Packard) của Mỹ với cáo buộc vi phạm quyền sáng chế đối với các công nghệ liên quan đến video.

 

Trong thông báo ngày 31/10, Nokia cho biết tập đoàn này đã đệ đơn kiện Amazon tại các tòa án ở Mỹ, Ấn Độ, Anh và Đức cũng như Tòa sáng chế của Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến dịch vụ cung cấp nội dung truyền hình, phim ảnh Prime Video của "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ.

Trong khi đó, HP bị kiện tại tòa án Mỹ với cáo buộc sử dụng trái phép công nghệ video của Nokia, trong đó có công nghệ nén video.

Ông Arvin Patel, phụ trách vấn đề bản quyền ở Nokia, cho biết tập đoàn này đã đàm phán với Amazon và HP trong nhiều năm nhưng không đi đến kết quả. Do đó, Nokia đã phải sử dụng công cụ pháp lý để ứng phó.

Ông nhấn mạnh ưu tiên của Nokia là đạt được các thỏa thuận thiện chí với các công ty sử dụng công nghệ của hãng và luôn sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán mang tính xây dựng. Trước đó, Nokia đã đạt được thỏa thuận với các công ty sử dụng công nghệ của hãng như Apple và Samsung.

Cũng theo ông Patel, thị trường phát video trực tuyến (streaming) ước tính đạt 300 tỷ USD vào năm 2027, nhưng những người được hưởng lợi nhiều nhất lại không phải là các nhà đầu tư phát triển công nghệ này.

Hồi đầu tháng 10 vừa qua, Nokia cho biết đã cắt giảm tới 14.000 việc làm do lợi nhuận giảm vì nhu cầu đối với thiết bị 5G ở Bắc Mỹ suy yếu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục