Nông dân Đức biểu tình phản đối kế hoạch chấm dứt trợ cấp nhiên liệu

18:35' - 18/12/2023
BNEWS Ngày 18/12, hàng nghìn nông dân Đức đã tụ tập về thủ đô Berlin để biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ nước này bãi bỏ các quy định về miễn thuế xe và dầu diesel phục vụ nông nghiệp.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, từ sáng sớm, những người nông dân với những chiếc máy kéo nông nghiệp từ nhiều vùng của nước Đức đã tụ tập về quảng trường trước cổng thành Brandenburger Tor để biểu tình. Họ cho rằng kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ, trong đó có việc bãi bỏ quy định về miễn thuế các loại xe và dầu diesel nông nghiệp nhằm tiết kiệm ngân sách liên bang, ảnh hưởng lớn đến nông dân.

 

Hiệp hội Nông dân Đức đã kêu gọi biểu tình trên toàn quốc nhằm phản đối kế hoạch này. Chủ tịch Hiệp hội Joachim Rukwied cho biết nông dân Đức sẽ gửi tín hiệu rõ ràng đầu tiên tới liên minh "Đèn giao thông" (gồm đảng Dân chủ xã hội SPD, đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do FDP) vào ngày 18/12. Theo đó yêu cầu rút bỏ hoàn toàn các đề xuất mới về thuế xe và dầu diesel nông nghiệp, nếu không, Hiệp hội sẽ phản kháng mạnh từ đầu năm tới.

Theo quy định hiện tại, các trang trại nông nghiệp được hoàn lại một phần thuế năng lượng cho dầu diesel dùng trong nông nghiệp. Ngoài ra, các loại xe phục vụ hoạt động nông, lâm nghiệp cũng được miễn hoặc giảm thuế. Tuy nhiên mới đây, các nhà lãnh đạo liên minh "Đèn giao thông" đã đạt được thỏa thuận nhằm tiết kiệm ngân sách năm 2024, theo đó các quy định trên dự kiến sẽ bị bãi bỏ, gần 1 tỷ euro trợ cấp cho nông nghiệp sẽ không còn được cung cấp nữa. Chính phủ Đức cho biết mục đích của kế hoạch này là giảm các khoản trợ cấp gây tác hại đối với khí hậu.

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Cem Özdemir cho rằng kế hoạch của liên minh "Đèn giao thông" sẽ gây ra những gánh nặng đối với nông dân Đức. Bộ trưởng Özdemir nhấn mạnh tiết kiệm là cần thiết, song việc bãi bỏ quy định giảm thuế đối với dầu diesel nông nghiệp là chưa phù hợp và cần phải điều chỉnh lại.

Theo Bộ trưởng Özdemir, phần lớn sản phẩm do nông dân Đức làm ra được xuất khẩu sang các thị trường khác và việc bãi bỏ quy định giảm thuế khiến điều kiện cạnh tranh của nông dân Đức trở nên tồi tệ hơn vì không có loại động cơ thay thế nào khác cho nông dân, những cỗ máy hạng nặng của họ không thể chạy bằng động cơ điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục