Nông dân Mỹ sắp được bồi thường từ gói hỗ trợ 16 tỷ USD

14:27' - 26/07/2019
BNEWS Chương trình hỗ trợ lần này bao gồm 29 mặt hàng, trong đó có đậu tương, ngô, lúa mỳ, lúa miến và bông.

Các quan chức Mỹ ngày 25/7 cho biết chính phủ nước này sẽ bồi thường cho các nông dân bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc từ 15-150 USD/acre (1 acre = 4.046,86 m2) trong gói hỗ trợ trị giá 16 tỷ USD. Trong đó nông dân ở phía nam dự kiến sẽ được hưởng tỷ lệ bồi thường cao hơn vùng Midwest.

Trong gói hỗ trợ mới này, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết sẽ bồi thường cho nông dân theo vị trí địa lý, chứ không theo mặt hàng như gói hỗ trợ năm ngoái. Theo phân tích tỷ lệ chi trả của hãng tin Reuters, nông dân ở các bang trồng bông ở châu thổ sông Mississippi sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình này.

Tỷ lệ chi trả trung bình ở mức khoảng 95 USD/acre ở Alabama, 87 USD/acre ở Mississippi và 70 USD/acre ở Louisiana. Tỷ lệ chỉ trả thấp hơn đối với khu vực Midwest, với tỷ lệ trung bình 69 USD/acre được áp dụng ở Illinois, bang sản xuất nhiều đậu tương nhất của Mỹ, và 66 USD/acre ở Iowa, bang sản xuất ngô và thịt lợn hàng đầu của Mỹ.

Chương trình hỗ trợ lần này bao gồm 29 mặt hàng, trong đó có đậu tương, ngô, lúa mỳ, lúa miến và bông. Chương trình cũng sẽ chi trả cho các nông dân sản xuất thịt lợn và sữa, cũng như các trang trại trồng 10 loại cây trồng đặc sản, trong đó có hạnh nhân, hồ trăn, óc chó, mạn việt quất và anh đào.

Nhà kinh tế trưởng của USDA Rob Johansson cho biết tỷ lệ bồi thường thấp nhất và cao nhất là dựa vào kết quả phân tích dữ liệu thương mại của 10 năm và lượng hàng mà các nước đánh thuế trả đũa Mỹ như Trung Quốc và Ấn Độ đã nhập khẩu.

Theo USDA, để được hưởng bồi thường, các loại cây nông nghiệp phải được trồng trước ngày 1/8/2019. Các quan chức USDA cho hay việc đăng ký nhận bồi thường sẽ bắt đầu vào ngày 29/7 và kéo dài đến 6/12. Các khoản thanh toán bổ sung sẽ dự kiến sẽ được thực hiện vào tháng 11 năm nay và tháng Một năm sau, nhưng sẽ phụ thuộc vào diễn biến của tình hình căng thẳng thương mại. Số tiền chi trả được giới hạn ở mức 500.000 USD mỗi người hoặc mỗi cơ quan hợp pháp.

Dù hoan nghênh chương trình nói trên của chính phủ, nhưng các tổ chức nông nghiệp vẫn tiếp tục hối thúc chính quyền Trump chấm dứt các cuộc chiến thương mại và đạt được thỏa thuận với các thị trường xuất khẩu hàng đầu. Cơ quan Nông nghiệp bang Illinois cho rằng hỗ trợ tài chính từ chính phủ như vậy không phải là một giải pháp dài hạn.

Các quan chức đàm phán của Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành đàm phán tại Thượng Hải vào tuần tới. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi các cuộc đàm phán song phương đổ vỡ hồi tháng 5/2019 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc không thực hiện các cam kết của mình.

Những lời hứa hẹn của Trung Quốc trong việc mua lượng lớn nông sản của Mỹ là một nội dung quan trọng trong một thỏa thuận tiềm năng giữa hai nước. Nhưng Washington đã phàn nàn Bắc Kinh không thực hiện đầy đủ những cam kết này. Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết trong số 20 triệu tấn đậu tương mà Trung Quốc cam kết nhập khẩu từ Mỹ, nước này đã mua 13,6 triệu tấn tính đến nay./.

>> Nông dân Mỹ hối Chính phủ nhanh đạt FTA với Nhật do lo ngại mất thị phần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục