Northvolt sẽ xây dựng thêm nhà máy pin xe điện 7 tỷ USD

09:16' - 29/09/2023
BNEWS Tập đoàn sản xuất pin của Thụy Điển Northvolt tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy pin xe điện trị giá 7 tỷ USD gần Montreal.

Tập đoàn sản xuất pin của Thụy Điển Northvolt tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy pin xe điện trị giá 7 tỷ USD gần Montreal, dự án khi được triển khai được coi là khoản đầu tư tư nhân lớn nhất của tỉnh bang Quebec.

Đây sẽ là siêu nhà máy đầu tiên của Northvolt bên ngoài châu Âu, với quy mô 170ha, và sẽ được xây dựng tại khu vực gần Saint-Basile-le-Grand và McMasterville, cách Montreal khoảng 30km về phía Đông.

 

Giai đoạn đầu của dự án, nhà máy sẽ có công suất sản xuất hàng năm lên tới 30 gigawatt/giờ. Nó sẽ tạo ra khoảng 3.000 việc làm trong khu vực khi nhà máy đạt được công suất sản xuất tối đa.

Tình bang Quebec và Chính phủ Ottawa sẽ đầu tư đối ứng tổng cộng 2,7 tỷ USD để xây dựng nhà máy, dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2026. Canada và Quebec cam kết hỗ trợ sản xuất cho Northvolt để phù hợp với Đạo luật giảm phát thải của Mỹ, tương đương khoảng 35 USD mỗi kilowatt giờ.

Thủ tướng Trudeau nhận định đây là một kế hoạch mang tính lịch sử và mang tính thay đổi. Cơ sở này sẽ có thể sản xuất pin cho một triệu xe điện mỗi năm và khi hoạt động hết công suất, nó sẽ đóng góp 1,6 tỷ USD cho nền kinh tế Canada.

Đây cũng sẽ là dự án nhà máy sản xuất pin xe điện thứ ba của nước ngoài được đặt tại Canada do những cam kết tài trợ rộng rãi thông qua ưu đãi thuế của nước này.

Nhà máy pin của Volkswagen ở thành phố St Thomas, tỉnh bang Ontario, nơi sẽ có công suất sản xuất lên tới 90 gigawatt/giờ, sẽ nhận được khoản trợ cấp sản xuất lên tới 13,2 tỷ USD. Trong khi đó, nhà máy liên doanh Stellantis-LG Solution đang được xây dựng tại thành phố Windsor của Ontario, với công suất sản xuất hơn 45 gigawatt/giờ, có thể nhận được 15 tỷ USD trợ cấp sản xuất.

Northvolt cũng sẽ đủ điều kiện nhận các ưu đãi sản xuất của Chính phủ Canada lên tới 4,6 tỷ USD trong vòng 5 đến 9 năm tới, với 1/3 số tiền trong số đó sẽ được Chính quyền Quebec chi trả, tương đương khoảng 1,5 tỷ USD./.

          

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục