Volvo và Northvolt sẽ xây dựng nhà máy pin có quy mô lớn tại Thụy Điển

08:27' - 19/02/2022
BNEWS Công ty sản xuất ô tô Volvo Cars và nhà sản xuất pin Northvolt cho biết sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin quy mô lớn (Gigafactory) ở Gothenburg, Thụy Điển, với kế hoạch bắt đầu khởi công vào năm 2023.

Theo Volvo và Northvolt, nhà máy trên "có công suất sản xuất pin hàng năm tiềm năng lên đến 50 gigawatt giờ (GWh)", tương đương với việc cung cấp đủ pin cho khoảng 500.000 ô tô/năm.

 

Các loại pin do nhà máy trên sản xuất sẽ được “phát triển đặc biệt” để có thể được sử dụng trong những chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện của Volvo và Polestar, do Volvo Cars và Geely Holding Group (Trung Quốc) cùng sở hữu.

Nhà máy pin quy mô lớn ở Gothenburg sẽ kết hợp với một trung tâm nghiên cứu và phát triển theo kế hoạch đã được công bố vào tháng 12/2021 như một phần của khoản đầu tư khoảng 30 tỷ krona (3,29 tỷ USD).

Gigafactory là cơ sở sản xuất pin cho xe điện trên quy mô lớn. Giám đốc điều hành (CEO) của công ty sản xuất ô tô điện Tesla Elon Musk đã được công nhận là người đặt ra thuật ngữ này.

Theo Volvo và Northvolt, "liên doanh sản xuất pin giữa Northvolt và Volvo Cars sẽ đóng vai trò quan trọng trong sản xuất pin ở châu Âu và sẽ đại diện cho một trong những đơn vị sản xuất pin lớn nhất ở châu Âu". Volvo Cars và Northvolt đã bổ nhiệm cựu CEO Tesla Adrian Clarke.

Kế hoạch phát triển một nhà máy pin đã được công bố vào tháng 12/2021 nhưng địa điểm cụ thể chưa được xác nhận vào thời điểm đó. Trung tâm R&D dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay, với nhà máy sản xuất pin dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2025.

Hồi tháng 3/2021, Volvo Cars cho biết có kế hoạch trở thành “công ty sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện” vào năm 2030. Northvolt là một công ty có trụ sở chính tại Stockholm, được thành lập vào năm 2016.

Northvolt đã thu hút vốn đầu tư từ ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) và công ty sản xuất ô tô Volkswagen, cùng những doanh nghiệp và nhà đầu tư khác, và đang đặt mục tiêu đạt 150 GWh sản lượng pin mỗi năm vào năm 2030.

Về khả năng mở rộng liên doanh sang các khu vực trên thế giới như châu Á và châu Mỹ, Javier Varela, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật và vận hành của Volvo Cars, nhấn mạnh đây là một quá trình từng bước.

Ông Javier Varela nói: “Hôm nay, rõ ràng là chúng tôi đang tập trung đáp ứng các nhu cầu của thị trường châu Âu và trong tương lai chúng tôi sẽ thảo luận về kế hoạch phát triển ở các thị trường khác”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục