Novavax phát triển vaccine liên phòng cúm và COVID-19

19:46' - 11/05/2021
BNEWS Công ty công nghệ sinh học Novavax của Mỹ ngày 10/5 cho biết các nghiên cứu tiền lâm sàng về kết hợp các ứng cử viên vaccine ngừa COVID-19 và ngừa bệnh cúm đã cho kết quả khả quan.

Theo Novavax, nghiên cứu trên cho thấy loại vaccine kết hợp này tạo kháng thể mạnh có thể phòng ngừa cả 2 bệnh khi thử nghiệm trên chồn và chuột.

Một quan chức cấp cao của Novavax cho rằng trong bối cảnh đại dịch COVID-19, dù tỷ lệ người mắc bệnh cúm thấp nhưng đây vẫn là một nguy cơ đáng kể đối với hệ thống y tế toàn cầu và nhu cầu về các loại vaccine hiệu quả hơn, có thể kháng lại nhiều bệnh hơn, trong đó có cả bệnh cúm, là quan trọng hơn bao giờ hết.

Loại vaccine đang được Novavax phát triển nói trên kết hợp giữa vaccine phòng cúm NanoFlu và vaccine ngừa COVID-19 NVX-CoV2373.

Các nhà khoa học đã tiêm vaccine kết hợp trên cho chuột và sau đó cho chúng tiếp xúc với virus SARS-CoV-2.

Kết quả cho thấy những con chuột này vẫn duy trì cân nặng so với những con chuột được tiêm giả dược. Kiểm tra các mẫu phổi của những con vật được tiêm vaccine, các nhà nghiên cứu nhận thấy chúng không bị mắc COVID-19.

Novavax khẳng định vaccine ngừa COVID-19 NVX-CoV2373 của hãng có hiệu quả 100% ngăn ngừa các ca bệnh nặng trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng ở Anh và có hiệu quả tổng thể là 89,7%.

Trong khi đó, NanoFlu là vaccine phòng bệnh cúm cũng do Novavax phát triển. Cả 2 loại vaccine này đều đang được tiến hành thử nghiệm riêng rẽ trên người ở giai đoạn cuối và chưa được phê duyệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục