NRF: 80% người tiêu dùng Mỹ quan ngại về tác động của thuế lên giá cả hàng hóa

22:06' - 05/12/2019
BNEWS Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) mới đây công bố kết quả khảo sát cho thấy khoảng 80% người tiêu dùng Mỹ quan ngại về tác động tiềm tàng của thuế quan lên giá hàng hóa.
Khách hàng mua sắm trong Ngày Black Friday ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 28/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn báo giới, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành NRF Matthew Shay nói rằng ông không thấy có tác động nào trong dịp mua sắm kéo dài 5 ngày qua, từ Lễ Tạ ơn đến Cyber Monday.

Ông cho rằng nếu chính quyền Mỹ áp thêm thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, dự kiến từ ngày 15/12 tới, thì nó sẽ có tác động lên số lượng lớn hàng hóa mới sau này.

Khảo sát của NRF và Prosper Insights & Analytics cho thấy gần 190 triệu người tiêu dùng Mỹ đã gia nhập “đội quân mua sắm” trong dịp mua sắm trên, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những người tiêu dùng Mỹ đã chi trung bình 362 USD để mua sắm trong dịp này, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch NRF dẫn số liệu từ chiến dịch chống thuế quan “Tariffs Hurt the Heartland” và cho biết đến nay người tiêu dùng đã trả 38,7 tỷ USD cho việc giá bị tăng lên do các loại thuế áp dụng hàng hóa nước ngoài hiện nay. Và các nhà bán lẻ đã phải đưa ra một số biện pháp để làm giảm tác động của thuế quan cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Theo ông Shay, không phải tất cả nhà bán lẻ có khả năng như nhau để giải quyết những thách thức đó. Gánh nặng và hậu quả liên quan đến vấn đề thuế quan sẽ phân tán vào các nhà bán lẻ vừa và nhỏ.

Đề cập đến đàm phán thương mại Mỹ-Trung, Chủ tịch NRF cho rằng cách tốt nhất có thể làm đó là các bên cố gắng hợp tác để giải quyết những bất đồng. Ngoài ra, một giải pháp tích cực là “kết quả tốt nhất có thể” cho nền kinh tế, cho người tiêu dùng và người lao động tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục