Nữ giới cần có tiếng nói lớn trong lĩnh vực kinh tế

17:53' - 08/03/2023
BNEWS Tỷ lệ nữ giới trong lĩnh vực kinh tế vốn được cho là thế mạnh của "đấng mày râu" vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ.

Có nhiều điều đáng mừng nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay trong lĩnh lực kinh tế khi lãnh đạo của Quỹ Tiền tệ quốc tế, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đều là nữ. Tuy nhiên, đánh giá tổng thể, tỷ lệ nữ giới trong lĩnh vực vốn được cho là thế mạnh của "đấng mày râu" này vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ.   

 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters (Anh), Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nêu rõ vai trò của nữ giới trong lĩnh vực kinh tế chưa được đánh giá cao. Đây không chỉ là vấn đề công bằng mà còn là một trong những yếu tố tác động tới sự thịnh vượng lâu dài ở cấp độ toàn cầu. 

Sáng kiến Phụ nữ trong kinh tế (WEI), một tổ chức phi lợi nhuận, đang tìm cách thúc đẩy bình đẳng giới ở lĩnh vực này. Theo số liệu năm 2022 của WEI, nữ giới chỉ đảm nhận từ 10%-24% số vị trí lãnh đạo hàng đầu thế trên thế giới trong lĩnh vực kinh tế, xét cả ở khu vực công, khu vực tư nhân và nghiên cứu học thuật.

Trong khu vực công, chỉ 10% số thống đốc ngân hàng trung ương các nước là phụ nữ và tỷ lệ này 15% đối với chức danh bộ trưởng tài chính. Một nghiên cứu được công bố tuần này chỉ ra rằng chỉ khoảng 12% số vị trí cấp cao tại 33 trong số các thể chế đa phương toàn cầu lớn nhất thế giới kể từ năm 1945 là thuộc về nữ giới. Hơn 33% cơ quan trong số này chưa từng có nhà lãnh đạo nữ.   

Thành viên WEI, nhà nghiên cứu kinh tế Sandra Kretschmer, nhấn mạnh rằng trong các cuốn giáo trình, không có nhà kinh tế nữ nào được vinh danh và những tên tuổi lớn đều là nam giới.    

Bà Friederike Welter, người đứng đầu Viện Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đức, cho rằng việc vắng bóng nữ giới ở các vị trí lãnh đạo kinh tế hàng đầu hạn chế cơ hội tiếp cận nghề nghiệp trong lĩnh vực này của phụ nữ. Theo thống kê, tại các trường đại học ở cả Mỹ và Đức, nữ sinh viên chuyên ngành kinh tế chỉ chiếm hơn 30% trong tổng số sinh viên ngành này.

Bà Katharina Wrohlich, trưởng nhóm nghiên cứu về giới trong kinh tế tại Viện nghiên cứu DIW của Đức, nhận định chuyên ngành kinh tế đòi hỏi tư duy phân tích, giỏi toán học và có một quan niệm cố hữu rằng nam thường có thế mạnh hơn nữ, từ đó có thể khiến nữ giới ngần ngại lựa chọn ngành kinh tế.

Giảng viên Guido Friebel tại Đại học Goethe Frankfurt cho rằng một yếu tố khác có thể liên quan - đó là văn hóa. Theo ông, văn hóa cạnh tranh trong lĩnh vực kinh tế là hết sức khốc liệt. Khảo sát toàn cầu của Viện Goethe (Đức) cho thấy số nhà nghiên cứu nữ có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư và giảng viên hiện chỉ chiếm khoảng 40%. Ở cấp cao hơn, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 27%.

Nhà nghiên cứu kinh tế Alisa Weinberger cho biết nữ giới có xu hướng nghiên cứu lĩnh vực y tế, lao động, giáo dục, trong khi nam giới chú trọng hơn vào lý thuyết kinh tế, kinh tế vĩ mô và tài chính.

Bà Janet Yellen, nữ Bộ trưởng Tài chính và Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) đầu tiên của nước Mỹ, cũng thường xuyên đề cập vấn đề trên. Tại một sự kiện vào tháng 12 năm ngoái, bà nhấn mạnh rằng cần đạt nhiều tiến bộ hơn nữa trong thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế.

Ngày 7/3, Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhấn mạnh rằng cần nỗ lực hơn nữa để phát huy vai trò của phụ nữ. Theo bà, sẽ lãng phí nhiều cơ hội nếu phái đẹp bị gạt ra bên lề con đường phát triển kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục