Núi lửa tại Saint Vincent gây ra vụ nổ lớn

13:10' - 13/04/2021
BNEWS Núi lửa La Soufriere tại quốc đảo Saint Vincent ở vùng Caribe đã phun ra một lượng lớn tro bụi, đất đá và hơi nóng sau vụ nổ mạnh nhất kể từ khi núi lửa này “thức giấc” vào cuối tuần trước.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu địa chấn của Đại học Tây Ấn Erouscilla Joseph cho biết vụ nổ xảy ra vào rạng sáng cùng ngày (giờ địa phương), có cường độ mạnh tương đương với vụ xảy ra năm 1902 khiến khoảng 1.600 người thiệt mạng.

Bà Joseph cảnh báo vụ phun trào có thể tạo ra lớp bùn và đất đá khi tro bụi trôi vào các dòng sông, đồng thời dự báo sẽ có thêm nhiều vụ nổ trong những ngày tới.

Cùng ngày, Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia của Saint Vincent ước tính khoảng 16.000 – 20.000 người sẽ phải sơ tán do núi lửa hoạt động trở lại. Trong số này hiện có 3.600 người đang lánh nạn tại những khu tạm trú.

Các nước láng giềng của Saint Vincent đã cam kết hỗ trợ đảo quốc trong đợt thiên tai này.

Chính phủ cho biết một tàu hải quân của Venezuela đã đến Saint Vincent cùng ngày, mang theo 20 tấn hàng tiếp tế và nhiều nhân viên y tế có kỹ năng, nghiệp vụ ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Sau gần 42 năm "ngủ yên", núi lửa La Soufriere đã phun trào trở lại từ ngày 9/4, tạo ra cột tro bụi cao khoảng 10 km vào không trung và buộc hàng nghìn cư dân sống tại khu vực lân cận phải sơ tán khẩn cấp. Đến nay, chưa ghi nhận thương vong trong đợt phun trào này của núi lửa.

Tuy nhiên, khoảng 30% dân số trên đảo phải rời nhà đi lánh nạn, không phận duy trì đóng cửa trong khi nguồn cung cấp điện và nước bị gián đoạn tại một số khu vực dân cư. Tro bụi từ các vụ phun trào của núi lửa cũng ảnh hưởng đến Barbados và những đảo quốc lân cận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục