Nước Anh có tránh được “Giáng sinh buồn”?

21:29' - 12/11/2020
BNEWS Chính phủ Anh ngày 11/11 công bố số ca tử vong do COVID-19 tại nước này là 50.365 người. Đây cũng là ngày ghi nhận số ca tử vong theo ngày cao nhất từ trước tới nay, 595 người.

Vương quốc Anh đã trở thành nước đầu tiên tại châu Âu có số ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vượt quá 50.000 người. “Dấu mốc buồn” này đã phủ bóng lên bầu không khí nước Anh khi Giáng sinh đang đến gần.

Chính phủ Anh ngày 11/11 công bố số ca tử vong do COVID-19 tại nước này là 50.365 người. Đây cũng là ngày ghi nhận số ca tử vong theo ngày cao nhất từ trước tới nay, 595 người.

Thậm chí, theo cách tính của Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS) kết hợp với số liệu từ các nguồn khác, số ca tử vong liên quan tới COVID-19 tại Anh cao hơn rất nhiều, lên tới gần 65.000 trường hợp.

Những con số này càng cho thấy làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai ở Anh có mức độ nghiêm trọng hơn rất nhiều so với đợt một hồi cuối tháng 3 năm nay.

Chính trong làn sóng lây nhiễm thứ hai này, số ca mắc mới hằng ngày tăng cao khiến Anh nhanh chóng “lọt” vào danh sách các nước có hơn 1 triệu ca mắc COVID-19, tính đến ngày 12/11 đã là hơn 1.256.700 trường hợp.

Tiến sĩ Yvonne Doyle, Giám đốc Y tế vùng England, nhận định "đáng buồn là xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong vài tuần tới, trước khi các biện pháp hiện nay phát huy tác dụng. Điều này sẽ được phản ánh qua các con số".

Ông cũng kêu gọi người dân hạn chế tiếp xúc để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm, tiến tới có thể kiểm soát được virus SARS-CoV-2.

Thực trạng này khiến Chính phủ Anh liên tục phải hứng chịu chỉ trích. Tiến sĩ Chaand Nagpaul, Chủ tịch Hiệp hội Y học Anh (BMA), nhận xét con số tử vong cho thấy “một chỉ số tồi tệ kinh khủng” trong công tác của chính phủ chuẩn bị và tổ chức đối phó với COVID-19.

Chuyên gia này đánh giá những biện pháp kiểm soát dịch của chính phủ không hiệu quả, cộng với việc luôn đưa ra thông điệp muộn màng và nhiều khi khiến người dân hiểu nhầm.

Lãnh đạo Công đảng đối lập Sir Keir Stammer thì cho rằng đây là “bước ngoặt thật đáng buồn”, bởi đằng sau con số này là những tổn thất to lớn của những gia đình có người thân qua đời.

Ông cũng chỉ trích chính phủ "chậm chạp" trong giai đoạn một của dịch bệnh và cũng không lấy đó làm bài học kinh nghiệm mà tiếp tục để cho tình trạng tồi tệ xảy ra ở giai đoạn hai này.

Trước diễn biến xấu của đại dịch, các cơ quan chức năng của Chính phủ Anh đang gồng mình, vạch ra các biện pháp ứng phó mang tính tổng thể. Chính phủ Anh đã lên kế hoạch sẵn sàng chuẩn bị chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhanh nhất có thể. 

Hệ thống y tế NHS của Anh đang nỗ lực chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng COVID-19 vaccine cho tất cả người lớn tại vùng England với mục tiêu 5.000 người/ngày. Trước mắt, các nhân viên y tế sẽ phối hợp với các bác sĩ gia đình trong triển khai công tác tiêm chủng.

Ngoài 1.560 trung tâm tiêm chủng hiện có, chính quyền sẽ trưng dụng thêm các địa điểm như các sân vận động có mái, tòa nhà hội đồng khu vực, trung tâm hội nghị để làm nơi tiến hành tiêm chủng, mục tiêu trước mắt sẽ là tiêm cho khoảng 2.000 người/ngày.

Các trung tâm này sẽ đóng vai trò chủ chốt trong giai đoạn hai của chiến dịch tiêm chủng. Giai đoạn một sẽ thực hiện tiêm chủng cho 22 triệu người, mỗi người 2 liều, đó là những người sống trong nhà dưỡng lão, nhân viên y tế và những người trên 50 tuổi, thuộc nhóm ưu tiên hàng đầu.

 Chính phủ Anh muốn thực hiện chiến dịch tiêm chủng đại trà này càng nhanh càng tốt để mọi người có thể sớm quay lại nhịp sống bình thường như trước đây, và Anh có thể sớm mở cửa lại nền kinh tế.

Ông Jonathan Van-Tam, Phó Trưởng Cơ quan y tế vùng England, cho biết đây là một trong những chương trình tiêm chủng quan trọng nhất tại địa phương này, nếu không muốn nói là chương trình tiêm chủng quan trọng nhất tại Anh trong nhiều thập niên qua.

Cơ quan y tế NHS vùng England đang nỗ lực thông qua chi tiết kế hoạch tiêm chủng này để công bố cụ thể vào tuần tới. Kế hoạch sẵn sàng để khi nào có vaccine là có thể tiến hành tiêm ngay lập tức cho người dân.

Theo một số báo cáo, kế hoạch tiêm vaccine có thể bắt đầu sớm nhất là ngày 1/12 tới, nhưng nguồn tin từ Chính phủ Anh và NHS đều cho rằng còn quá sớm để xác nhận cụ thể.

Nhiều khả năng Anh chưa thể được cung cấp vaccine của hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức), hay loại vaccine đang được trường Đại học Oxford phối hợp với công ty Astra Zeneca của Anh phát triển, ngay từ đầu tháng 12.

Vaccine của Pfizer được sản xuất tại nhà máy tại Puurs (Bỉ). Anh đã đặt mua 40 triệu liều vaccine này. Dự kiến, mỗi ngày sẽ vận chuyển được 1.500 liều bằng đường hàng không đến Anh. Chính phủ Anh cũng đã chi 50 triệu bảng (65,7 triệu USD) để chuẩn bị cho nhà máy sản xuất vaccine do Anh bào chế (của trường Oxford và Astra Zeneca) đặt tại xứ Wales.

Bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng triển khai tiêm vaccine khi được cấp phép, tuần trước, Chính phủ Anh đã cho tiến hành thử xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đại trà tại Liverpool. Thị trưởng thành phố Liverpool, ông Joe Anderson, cho biết đến nay đã có 44.000 người dân thành phố tham gia chương trình xét nghiệm tự nguyện.

Hiện nay Chính phủ Anh đang có kế hoạch hỗ trợ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho tất cả sinh viên trước khi về nhà nghỉ lễ Giáng sinh do lo ngại nhóm đối tượng này có thể nhiễm bệnh tại trường và lây truyền cho cha mẹ, ông bà khi về nghỉ Giáng sinh.

Tuy nhiên, hiện nay thỏa thuận này vẫn chưa được chính thức ký với các trường đại học, trong khi một số ý kiến cho rằng khó có thể thực hiện xét nghiệm cho tất cả sinh viên.

Theo kế hoạch, sinh viên sẽ có khoảng thời gian 6 ngày, từ 3-9/12 để xét nghiệm, nếu không bị nhiễm sẽ được về nhà nghỉ Giáng sinh, người đã mắc COVID-19 sẽ phải ở lại trường cách ly 10 ngày.

Một tín hiệu tích cực lúc này là số ca mắc COVID-19 trong sinh viên đang có chiều hướng giảm, khi số ca mắc mới chỉ còn chiếm 2% trong tổng số ca nhiễm mới tuần trước. Thời kỳ đỉnh điểm mắc của sinh viên là cuối tháng 9, đầu tháng 10, có tuần tỷ lệ nhiễm chiếm tới khoảng 10% tổng số ca nhiễm trong cả nước.

Do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, ngày 11/11, Cơ quan Giáo dục xứ Wales công bố hủy kỳ thi tốt nghiệp phổ thông cơ sở GCSE và hệ dự bị đại học A level năm 2021. Thay vào đó sẽ là hình thức xét tuyển dựa trên nhận xét chấm điểm học hằng ngày của giáo viên.

Trong khi đó, theo Cơ quan Giáo dục vùng England, các kỳ thi GCSE và A level năm học 2021 tại vùng này sẽ được lùi lại khoảng 3 tuần so với kế hoạch ban đầu. Tại Anh, quyết định chính sách giáo dục sẽ do từng vùng quy định, chính phủ không có quyền can thiệp. Do dịch bệnh chưa được kiểm soát, tình trạng thất nghiệp, sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm trong các năm 2021 và 2022 được cảnh báo sẽ tồi tệ hơn cả thời kỳ khủng hoảng năm 2008 tại Anh.

Nước Anh hiện đang trong 4 tuần áp dụng lệnh phong tỏa lần thứ hai kể từ khi xảy ra đại dịch. Anh đã cho dừng tất cả các chuyến bay thương mại trong nước và quốc tế. Mọi người nhập cảnh vào Anh đều phải tự cách ly 14 ngày tại nhà, nếu vi phạm lần đầu sẽ bị phạt 200 bảng (263 USD).

Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận định năm nay nước Anh sẽ có một mùa Giáng sinh "rất khác thường" do những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Ông kêu gọi người dân Anh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định giãn cách xã hội, với hy vọng đến Giáng sinh, mọi người có thể đoàn tụ gia đình, không bị cấm tụ họp, gặp gỡ như hiện nay.

Có thể nói nước Anh đang ở giai đoạn đại dịch COVID-19 nghiêm trọng trong làn sóng lây nhiễm thứ hai. Việc áp dụng ngay lập tức và tuân thủ đầy đủ các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm tốc độ lây nhiễm của dịch bệnh là yếu tố quyết định liệu nước Anh có tránh được một “Giáng sinh buồn” hay không./.

>>Tổng thống Ukraine nhập viện do mắc COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục