1. >

Nước Đức trước những tác động tiềm tàng của Brexit

Facebook Share

BNEWS.VN Theo các nhà phân tích, nền kinh tế Đức đang rất quan tâm cách mà Anh rời Liên minh châu Âu (EU): Brexit "cứng" hay Brexit "mềm".

Nước Đức trước những tác động tiềm tàng của Brexit

Cờ Anh (phía trước) và cờ EU (phía sau) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: THX/ TTXVN 

Tờ DW của Đức dẫn khảo sát của Viện München - Ifo, cho hay 43% trong số khoảng 1.300 công ty công nghiệp ở Đức dự đoán Brexit "cứng", 3/5 các công ty cho biết, họ bị ảnh hưởng bởi Brexit ở các mức độ khác nhau. Mức độ tác động của Brexit đến các ngành công nghiệp phụ thuộc vào mức độ kết nối của các sản phẩm.

* Ngành công nghiệp ô tô

Hàng năm, Đức xuất khẩu 2 triệu ô tô sang Vương quốc Anh. Theo chuyên gia Ferdinand Dudenhöffer thuộc Đại học Duisburg-Essen, Brexit sẽ làm suy yếu doanh số bán hàng của nước này. Doanh số bán xe ở Anh sẽ giảm 1/5 - điều không quá nghiêm trọng với ngành ô tô Đức.

Các nhà sản xuất bị ảnh hưởng ở mức độ khác nhau, trong đó, hãng BMW bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi Brexit bởi công ty này có một nhà máy sản xuất dòng xe nhãn hiệu Mini ở Anh. Ngoài ra, gần thành phố Birmingham, công ty này cũng có nhà máy động cơ Hams Hall không chỉ cung cấp động cơ cho Mini mà còn cho các dòng BMW 1 Series và 3 Series.

Các vấn đề có thể xảy ra trong hợp đồng thầu phụ giữa các nhà máy riêng lẻ ở lục địa châu Âu và Vương quốc Anh. Tương tự, trường hợp thương hiệu xe Opel và Vauxhall thuộc Tập đoàn PSA của Pháp. PSA đã đóng cửa nhà máy Bochum Opel, nhưng vẫn tiếp tục vận hành nhà máy ở Cảng Elles gần Liverpool.

Tuy nhiên, chuyên gia Dudenhöffer cho rằng, cũng có các tác động tích cực có thể xảy ra nếu đồng bảng Anh tiếp tục mất giá, người ta có thể sản xuất ô tô rẻ hơn ở Anh so với Khu vực đồng euro - trừ trường hợp thuế quan cao.

* Tài chính ngân hàng

Kể từ khi nước Anh bỏ phiếu cho Brexit, ngành tài chính đóng vai trò ở vị trí tâm điểm bởi đây là một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng nhất của Vương quốc Anh, chiếm 12% Tổng sản phẩm quốc nội. London là trung tâm tài chính quan trọng ở châu Âu.

Các ngân hàng ngoài châu Âu hiện có trụ sở tại London muốn hoạt động kinh doanh với các nước khác trong EU và nếu Brexit xảy ra thì họ không thể tiếp tục làm điều đó. Họ cần phải có trụ sở tại châu Âu. Điều này đem lại thuận lợi cho trung tâm tài chính ở Frankfurt

Nhóm vận động hành lang "Tài chính Frankfurt Main" của Đức ước tính rằng, trong quý I/2019 các ngân hàng có thể chuyển tổng tài sản khoảng 750 - 800 tỷ euro từ London sang Frankfurt, qua đó làm tăng tổng số tài sản của các tổ chức tài chính Đức và quốc tế tại Frankfurt thêm 20%. Theo bà Gertrud Traud, nhà kinh tế trưởng ngân hàng Helaba Hessen-Thüringen, ước tính có tới 8.000 việc làm sẽ được chuyển đến Frankfurt.  

* Ngành hóa dược phẩm

Cũng như các ngành công nghiệp khác, Brexit “cứng” sẽ gây ra những biến động lớn tới ngành hóa chất và dược phẩm của Đức. Hiệp hội Công nghiệp hóa chất Đức (VCI) không mong đợi việc thuế hải quan tăng tới 200 triệu euro mỗi năm. Ông Utz Tillmann, Giám đốc điều hành VCI, lo ngại rằng, do các quy định khác nhau và không có thỏa thuận chuyển tiếp sau Brexit, tất cả các hóa chất được sản xuất tại Anh sẽ không tiếp tục được phép nữa. Họ sẽ phải được đăng ký lại.

Điều tương tự cũng sẽ xảy ra đối với các nhà sản xuất dược phẩm. Ông Siegfried Throm, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất dược phẩm, cho rằng quan hệ thương mại giữa EU và Anh rất căng thẳng, nhưng mối quan hệ chặt chẽ giữa các công ty cũng đáng lo ngại, nhất là việc sản xuất, phân phối thuốc và việc tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trong các quốc gia thành viên EU và cả Vương quốc Anh.

*Lĩnh vực hàng không

Quy định cũng là vấn đề chính trong ngành hàng không: Brexit "cứng" sẽ làm tê liệt giao thông hàng không. Bởi sau đó các hãng hàng không Anh sẽ mất quyền đi đến các sân bay ở EU. Họ sẽ không còn là một phần của thị trường hàng không chung ở EU. Điều này sẽ ảnh hưởng đến không chỉ các hãng hàng không như British Airways, Easyjet hay Ryanair, mà cả các hãng hàng không Đức như Tuifly và Condor với phần lớn là các cổ đông Anh.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành như Eric Heymann của Ngân hàng Deutsche Bank tự tin nói rằng: "Tôi nghĩ việc giải quyết vấn đề này tương đối dễ dàng ngay cả trong một Brexit ‘cứng’ để các liên kết hàng không giữa Anh và châu Âu tiếp tục tồn tại".

* Lĩnh vực kỹ thuật

Anh là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất máy móc và nhà máy của Đức với tổng giá trị hơn 7 tỷ euro. Trong năm 2017, xuất khẩu đã giảm xuống ở Anh bởi sự không chắc chắn do Brexit gây ra. Ngay cả sự mất giá của đồng bảng Anh cũng khiến các nhà sản xuất Đức tạo ra hàng hóa Đức đắt hơn đáng kể đối với khách hàng Anh. Theo Giám đốc điều hành Thilo Brodtmann của Hiệp hội ngành công nghiệp VDMA, các công ty nên tiếp tục chuẩn bị cho một "Brexit hỗn loạn"./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Theo dữ liệu mới của WHO, trên thế giới, 9/10 người hít thở không khí có chất gây ô nhiễm cao. Số người chết do ô nhiễm không khí ở mức báo động 7 triệu người/năm.

ncif