Nước mắm Việt - Nâng tầm Ẩm thực Việt
Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Festival Thu Hà Nội - Ẩm thực Hà Nội, sáng 30/9/2023, Tọa đàm “Nước mắm Việt – Nâng tầm ẩm thực Việt” được tổ chức tại Hà Nội với sự đồng hành của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Tọa đàm có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, diễn giả là các nhà sử học, nhà nghiên cứu ẩm thực, nhà khoa học… nhằm trao đổi và chia sẻ các nghiên cứu, ý kiến mà nước mắm Việt - Ẩm thực Việt gắn kết tạo nên những món ăn đậm đà, đặc trưng của các vùng miền trên cả nước, nổi tiếng thế giới.
Nói về giá trị lịch sử hành trình của nước mắm Việt, Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: Ngay từ thế kỷ thứ X, Việt Nam đã là quốc gia sản xuất và biết dùng nước mắm để chế biến và làm gia vị cho món ăn. Chính điều này đã làm bước đệm và tiền đề cơ bản cho món ăn Việt Nam phát triển bền vững.
Nước mắm Việt Nam có nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền như Nha Trang, Phú Quốc... và mỗi sản phẩm đều có các tiêu chuẩn chung của nước mắm."Người nước ngoài đánh giá nước mắm là yếu tố nhận diện văn hóa, ẩm thực Việt Nam. Bát nước mắm ở giữa mâm cơm thể hiện tính cộng đồng của người Việt, con người tự điều chỉnh nhu cầu của mình, cùng món ăn nhưng cách thể hiện khác nhau" - ông Dương Trung Quốc nói thêm.Theo Nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam: Trong ẩm thực, nước mắm là một nguyên liệu lưỡng dụng được người dân Việt Nam sử dụng trong rất nhiều hình thức như (ăn trực tiếp, qua chế biến..); gia vị, nguyên liệu… hoặc uống trực tiếp (chống lạnh, tăng cường sinh lực, cân bằng nhiệt độ cho cơ thể) đối với những người hay đi biển.
Trong hầu hết các món ăn Việt Nam, nước mắm là một gia vị chính không thể thiếu. Đỉnh cao của nước mắm chính là hồn cốt của món ăn. Nước mắm là loại gia vị “Quốc hồn Quốc túy” của người Việt trong mỗi bữa ăn, là niềm tự hào trong tâm thức mỗi người con đất Việt khi nhắc đến ẩm thực quê hương”.Master Chef Phạm Tuấn Hải cho hay: "Lâu nay tôi làm đầu bếp cũng chỉ nghĩ nấu thế nào cho ngon, nhưng khi được nghe những câu chuyện lịch sử về nước mắm, về các món ăn thì tôi nghĩ nếu chúng ta biết gắn các câu chuyện đó vào món ăn thì chắc chắn ẩm thực của Việt Nam còn bay xa hơn. Mỗi đầu bếp có cách sử dụng gia vị riêng, đưa vào mỗi giai đoạn chế biến. Tương tự nước mắm nếu sử dụng vào từng giai đoạn khác nhau trong chế biến món ăn thì cũng sẽ mang lại hương vị riêng biệt". Cũng theo Master Chef Phạm Tuấn Hải, lâu nay, nước mắm được mặc định khi cho vào bất cứ món ăn nào thì món đó là món ăn Việt Nam. Đó là tầm quan trọng thay đổi cả tư duy suy nghĩ, khẩu vị của khách hàng."Đối với người nước ngoài, đến Việt Nam hay đến các vùng miền họ đều nói có món gì đặc sản hoặc món gì thật sự là của Việt Nam. Nếu là món Việt Nam, tôi nghĩ phải chọn nước mắm. Thông qua món ăn sẽ đẩy được hình ảnh nước mắm ra tầm thế giới và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn" - Master Chef Hải nói.
TS. Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong việc bảo tồn, nâng tầm nước mắm Việt. Để nước mắm Việt gắn liền với ẩm thực Việt và ngày càng trở nên nổi tiếng hơn với thế giới rất cần những đại sứ trẻ là công dân Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, là các bạn nước ngoài yêu thích món ăn Việt Nam.Theo PGS.TS. Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Việt Nam chia sẻ, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam sẽ phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam xây dựng Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia", nhằm đưa nước mắm, gia vị cốt lõi của các món ăn Việt lên tầm cao mới.Đồng thời chung tay xây dựng bộ hồ sơ trình Chính phủ công nhận nghề làm nước mắm là Di sản phi vật thể của Việt Nam. Hai Hiệp hội nghiên cứu lên kế hoạch tổ chức các Lễ hội liên quan đến nước mắm để giới thiệu giá trị đỉnh cao của "dòng chảy" văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Việt tới khách du lịch quốc tế đến Việt Nam./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Lý Sơn cung ứng tỏi chế biến nước mắm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn
15:51' - 01/07/2023
Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH) ký kết cung ứng dài hạn Tỏi Lý Sơn với các đối tác để ra mắt sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn.
-
Thị trường
Tìm giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ cho nước mắm Phú Quốc
13:00' - 05/03/2023
Hiện nay, nước mắm Phú Quốc là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế cho thành phố Phú Quốc.
-
Hàng hoá
Tết về với nghề làm nước mắm truyền thống xứ Thanh
08:00' - 16/01/2023
Người dân tại các cơ sở sản xuất nước mắm ở xứ Thanh tất bật từ sáng sớm đến tận đêm khuya để kịp làm những mẻ nước mắm thơm ngon để phục vụ khách hàng gần xa.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường cà phê và kim loại tiếp tục ‘hút’ dòng tiền
09:25'
Nhóm nguyên liệu tiếp tục tạo điểm nhấn khi giá toàn bộ 9 mặt hàng trong nhóm đồng loạt tăng mạnh.
-
Thị trường
Thị trường Tp. Hồ Chí Minh trầm lắng ngày Lễ Valentine 14/2
16:32' - 14/02/2025
Ngày Lễ Valentine 14/2 tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều đơn vị kinh doanh quà tặng đã tung đa dạng hàng hóa ra thị trường, nhưng không khí bán buôn kém sôi động hơn mùa Lễ Valentine năm trước.
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index quay lại vùng đỉnh trong vòng 9 tháng
09:27' - 14/02/2025
Lực mua chiếm áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index lên vùng cao nhất trong 9 tháng qua và dừng chân ở mức 2.349 điểm.
-
Thị trường
Ecuador xuất khẩu hoa đạt kỷ lục vào dịp lễ Valentine
08:44' - 14/02/2025
Ecuador, quốc gia xuất khẩu hoa hàng đầu thế giới, đã xuất số lượng hoa kỷ lục vào mùa lễ Valentine năm nay, với gần 28.800 tấn hoa, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Giá trứng cao kỷ lục tại Mỹ do dịch cúm gia cầm
21:34' - 13/02/2025
Trung bình giá trứng loại A bán theo vỉ 12 quả ở Mỹ là 4,95 USD, tăng cao hơn mức kỷ lục 4,82 USD thiết lập cách đây 2 năm và hơn gấp 2 lần so với mức thấp 2,04 USD hồi tháng 8/2023.
-
Thị trường
Sôi động thị trường quà tặng ngày lễ Valentine 14/2
20:00' - 13/02/2025
Ngày lễ Valentine không rơi vào kỳ nghỉ Tết như năm trước nên các cửa hàng kinh doanh hoa, sản phẩm quà tặng cũng có nhiều thời gian để chuẩn bị, phục vụ khách hàng với hy vọng sức mua sẽ tăng cao.
-
Thị trường
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng
19:58' - 13/02/2025
Hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đã bắt đầu triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3).
-
Thị trường
Khi món quà tình yêu thành "gánh nặng" kinh tế
18:44' - 13/02/2025
Sự bùng nổ giá hạt ca cao – nguyên liệu chính làm nên sôcôla – đang khiến những món quà dịp lễ này trở thành một cam kết tài chính lớn hơn bao giờ hết.
-
Thị trường
WinMart ưu đãi tới 25% các sản phẩm mùa Valentine
17:37' - 13/02/2025
Hệ thống WinMart/WinMart+/WiN đang phục vụ thị trường mùa lễ Valentine ngọt ngào với vô vàn ưu đãi hấp dẫn lên tới 25% cho các sản phẩm dành cho cặp đôi.