Ô nhiễm không khí tại Hà Nội: Giải pháp kiểm soát, cải thiện chất lượng không khí
Điều này không chỉ gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường sống và chất lượng cuộc sống của người dân. Trước thực trạng này, chính quyền thành phố đối diện với áp lực lớn trong việc triển khai các giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát, cải thiện chất lượng không khí và đảm bảo sự phát triển bền vững cho Hà Nội.
Chỉ số đáng báo độngNhững ngày đầu tháng 1/2025, chỉ số AQI tại Hà Nội cho thấy tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề, liên tục ở ngưỡng có hại, với mức cao nhất tới hơn 400. Màn sương mù bụi dày đặc không chỉ gây khó khăn cho các hoạt động giao thông mà còn làm gia tăng các vấn đề sức khỏe cho người dân.
Điển hình vào khoảng 8 giờ ngày 7/1/2025, ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới với AQI ở ngưỡng 272 - mức tím, rất có hại cho sức khỏe con người. Đáng chú ý nhiều ngày qua, khu vực Hồ Tây đứng đầu về ô nhiễm. Cụ thể: phố Tô Ngọc Vân mức 416, Ciputra 408, Quảng Khánh 372, Quảng Bá 320... Đây đều là những chỉ số ô nhiễm ở ngưỡng nâu - mức nguy hại cho sức khỏe con người. Các khu vực khác ghi nhận AQI ở ngưỡng tím như: Từ Hoa (Tây Hồ) 256, Lê Duẩn (Hoàn Kiếm) 256, Lò Đúc (Hai Bà Trưng) 270, Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) 233…Theo các dữ liệu từ VN AIR của Bộ Tài nguyên và Môi trường và moitruongthudo.vn của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí tại Thủ đô thường xuyên nằm ở mức kém và xấu, đặc biệt trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau. Những con số thống kê chỉ ra rằng, trong các đợt ô nhiễm cao điểm, chỉ số AQI thường xuyên dao động ở mức 200, vượt xa ngưỡng an toàn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.
Đặc biệt, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới; đồng thời cũng ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3. Trong đó, ô nhiễm bụi mịn được ghi nhận hầu hết tại các quận, huyện; nhất là các quận nội thành tập trung đông dân cư và hoạt động giao thông.
Các chuyên gia y tế cảnh báo, ô nhiễm không khí tại Hà Nội không chỉ là mối đe dọa ngắn hạn mà còn là nguy cơ dài hạn đối với sức khỏe cộng đồng. Việc tiếp xúc lâu dài với bụi mịn PM2.5 có thể gây nhiều bệnh lý nguy hiểm như: viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn và ung thư phổi. Ngoài ra, bụi mịn còn là nguyên nhân gây suy giảm chức năng tim mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh lý về mạch máu. Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí còn ảnh hưởng đến năng suất lao động và chất lượng cuộc sống của người dân. Các hoạt động ngoài trời bị hạn chế, giao thông gặp khó khăn do tầm nhìn giảm. Ngoài ra, các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp làm tăng chi phí y tế, tạo gánh nặng tài chính cho cá nhân và xã hội. Thách thức trong đô thị hóa Hà Nội là một trong những thành phố đông đúc và phát triển nhanh nhất tại Việt Nam với hơn 8 triệu dân và hàng triệu phương tiện giao thông lưu thông mỗi ngày. Trong đó, giao thông vận tải là nguồn phát thải bụi mịn lớn nhất, chiếm từ 50 - 70% tổng lượng phát thải PM2.5. Các phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải vẫn hoạt động phổ biến khiến lượng khí thải độc hại gia tăng. Ngoài ra, thành phố còn đối mặt với các nguồn phát thải từ hơn 17 khu công nghiệp, khoảng 1.300 làng nghề và tình trạng đốt rác tự phát tại các vùng ngoại ô. Việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu cùng với việc sử dụng bếp than tổ ong và đốt phụ phẩm nông nghiệp cũng góp phần làm tăng mức độ ô nhiễm không khí.Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn cho biết, quy hoạch đô thị chưa đồng bộ và việc thiếu các biện pháp bảo vệ môi trường trong phát triển hạ tầng, các hoạt động xây dựng không kiểm soát cũng là nguồn phát sinh bụi mịn lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí tại các khu vực nội đô. Dù Hà Nội bước đầu kiểm kê được nguồn phát thải nhưng việc chậm triển khai các giải pháp xử lý dẫn đến mức độ ô nhiễm không thuyên giảm mà luôn ở mức tăng cao.
Chìa khóa giải quyết vấn đề ô nhiễm Ô nhiễm không khí tại Hà Nội là một vấn đề phức tạp và cấp bách, là những thách thức lớn đối với sự phát triển đô thị văn minh, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ từ chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Các giải pháp đồng bộ như: kiểm soát nguồn thải, phát triển giao thông xanh, xây dựng vùng phát thải thấp và nâng cao nhận thức cộng đồng là những bước đi quan trọng để cải thiện chất lượng không khí. Theo Kế hoạch quản lý chất lượng không khí đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu giảm 20% tổng lượng phát thải bụi PM2.5 so với năm 2019, tương đương giảm 6.200 tấn bụi mịn. Một trong những giải pháp trọng tâm là triển khai vận hành hệ thống quan trắc tự động để theo dõi và giám sát chất lượng không khí. Dữ liệu từ hệ thống này sẽ giúp các cơ quan chức năng xác định rõ nguyên nhân ô nhiễm, từ đó đưa ra các biện pháp xử lý hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, thành phố yêu cầu xử lý triệt để tình trạng đốt rơm rạ và rác thải tại các khu vực ngoại thành; đồng thời tăng cường quản lý giao thông bằng cách phân luồng và điều tiết tại các nút giao ùn tắc. Việc triển khai vùng phát thải thấp (LEZ) từ năm 2025 được coi là bước đột phá nhằm hạn chế các phương tiện không đạt chuẩn khí thải lưu thông khu vực nội đô. Mặt khác, thành phố đang nghiên cứu và lấy ý kiến hoàn thiện các chính sách hỗ trợ xe buýt sử dụng năng lượng sạch, mở rộng hệ thống tàu điện trên cao và phát triển các dự án giao thông công cộng hiện đại."Phát triển giao thông xanh là giải pháp dài hạn để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí. Mục tiêu của thành phố là đến năm 2030 hạn chế hoạt động của xe máy tại các quận nội đô, tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe máy cũ không đạt chuẩn khí thải. Các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là ô tô chạy dầu diesel cũng bị hạn chế hoạt động tại các khu vực trung tâm", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.
Ngoài ra, Hà Nội đang kêu gọi đầu tư vào các dự án giao thông công cộng như: hệ thống BRT, Monorail và đường sắt đô thị. Việc phát triển giao thông công cộng không chỉ giảm thiểu khí thải mà còn cải thiện đáng kể chất lượng không khí, tạo ra một hệ sinh thái giao thông bền vững. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ô nhiễm không khí không chỉ là vấn đề của riêng Hà Nội mà còn mang tính liên vùng và quốc tế. Thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh lân cận để kiểm soát các nguồn phát thải xuyên biên giới. Đồng thời, sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực trong quản lý và cải thiện chất lượng không khí. Mới đây, tại Hội nghị về "Thúc đẩy thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn của Việt Nam", Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cho rằng, vấn đề ô nhiễm không khí tại Việt Nam xuất hiện như hệ quả của quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa. Song, tình trạng ô nhiễm đã tăng lên mức đáng lo ngại trong khoảng 10 năm gần đây, tập trung tại các thành phố lớn. Hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất nhiều chính sách quan trọng như: tăng cường thuế bảo vệ môi trường, áp dụng phí khí thải và xây dựng lộ trình tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn cho các phương tiện giao thông. Các biện pháp này không chỉ giúp giảm phát thải mà còn thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Với sự quyết tâm và hợp tác từ nhiều phía, Hà Nội có thể đạt được mục tiêu trở thành đô thị xanh, sạch và đáng sống, mang lại môi trường an toàn và lành mạnh cho các thế hệ sau.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ô nhiễm không khí tăng cao những ngày đầu năm 2025
17:39' - 11/01/2025
Nhiều ngày qua, Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận phải đối mặt với tình trạng không khí ngột ngạt, khó chịu với lớp bụi mịn bao phủ màu trắng đục.
-
Dự báo thời tiết
Gió mùa tràn về, Hà Nội chấm dứt chuỗi ngày ô nhiễm không khí
09:57' - 10/01/2025
Sáng 10/1, chất lượng không khí của Hà Nội và các tỉnh lân cận đã tốt lên rất nhiều, có những điểm quan trắc đã chuyển từ ngưỡng tím (rất xấu) sang vàng (trung bình) hoặc xanh (tốt).
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
NASA xác nhận năm 2024 là năm nóng nhất trong lịch sử
10:57'
Theo một phân tích do các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dẫn đầu, nhiệt độ bề mặt trung bình của Trái Đất trong năm 2024 ở mức cao nhất trong từ trước đến nay.
-
Đời sống
Tết Ất Tỵ 2025: Tuổi nào xông đất tốt?
09:36'
Theo quan niệm dân gian, người đầu tiên bước vào nhà trong ngày mùng 1 Tết sẽ ảnh hưởng đến vận khí và sự may mắn của gia chủ trong cả năm.
-
Đời sống
Sa Đéc khai mạc Lễ hội hoa xuân năm 2025
08:52'
Tối 14/1, tại Quảng trường thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), UBND thành phố Sa Đéc tổ chức khai mạc Lễ hội hoa xuân năm 2025 với chủ đề: Sa Đéc - Nơi bốn mùa khoe sắc.
-
Đời sống
Bật mí bí quyết chống say hiệu quả ngày Tết
05:30'
Trong những ngày Tết sum vầy, mọi người thường khó tránh khỏi những lời mời rượu bia. Vì vậy, những “bí quyết” chống say rượu sau đây có thể sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính mình.
-
Đời sống
Bình Phước xử lý quả bom nặng 227kg còn sót lại sau chiến tranh
21:00' - 14/01/2025
Trước đó, trong lúc cho máy múc đào ao chứa nước tưới vườn cây, ông Nguyễn Lý Tưởng ở thôn 3, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, phát hiện quả bom và đã báo chính quyền địa phương.
-
Đời sống
Thành phố Hồ Chí Minh bất ngờ xuất hiện mưa trái mùa
20:58' - 14/01/2025
Lượng mưa không lớn nên không gây ra ngập lụt nhưng khiến giao thông tại một số khu vực ùn tắc do nhiều người điều khiển phương tiện vội vã tìm đường tránh mưa.
-
Đời sống
Bình Dương trao hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân dịp Tết Ất Tỵ 2025
16:25' - 14/01/2025
Ngày 14/1, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức chương trình "Tết Nhân ái" - Xuân Ất Tỵ 2025, Lễ hội Xuân Hồng và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn năm học 2024 - 2025.
-
Đời sống
Đồng Tháp tri ân tiền nhân và tôn vinh người trồng hoa, kiểng Sa Đéc
14:11' - 14/01/2025
Sáng 14/1, UBND thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) tổ chức Lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh người trồng hoa, kiểng năm 2025.
-
Đời sống
Ấn Độ mở màn Lễ hội lớn nhất hành tinh
14:21' - 13/01/2025
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 13/1, Lễ hội Mahakumbh Mela lớn nhất hành tinh đã diễn ra và kéo dài trong 45 ngày với sự tham gia của khoảng 450 triệu tín đồ đạo Hindu trong và ngoài Ấn Độ.