Ô nhiễm môi trường do dự án Nhà máy đốt rác chưa được thi công sau nhiều năm

09:37' - 24/08/2022
BNEWS Hàng trăm hộ dân gần bãi rác Núi Voi (phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn) phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nhiều năm nay.

Trong khi đó, dự án Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện được cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư từ năm 2004 nhưng sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch đến nay vẫn đang trong quá trình xin gia hạn.

 


Bãi rác Núi Voi có diện tích hơn 3 ha thuộc phường Đông Sơn, đi vào hoạt động từ những năm 2000. Trung bình, mỗi ngày, bãi rác này nhận thêm khoảng 60 - 70 tấn rác sinh hoạt, trong khi khối lượng rác cũ vẫn chưa có biện pháp xử lý. Vì thế, rác chất cao thành núi, vượt quá mức cho phép; nước rỉ từ rác chưa được thu gom, xử lý, để thoát ra xung quanh gây ô nhiễm môi trường.

Để giảm bớt tình trạng ô nhiễm, chính quyền địa phương đã tiến hành xử lý theo cách thức tập kết, phân loại và phun hóa chất xử lý mùi, côn trùng định kỳ hàng tuần, hàng tháng. Tuy nhiên, do lượng rác quá lớn, các biện pháp phun, xịt hóa chất chỉ như "muối bỏ bể".
Xóm Trường Sơn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn là nơi sinh sống của hơn 200 hộ dân. Khoảng cách từ khu vực này đến bãi rác Núi Voi là khoảng 800 m. Cuộc sống của các hộ dân nơi đây chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi thối, các loại sinh vật gây hại như ruồi, chuột, gián.

Thậm chí, có thời điểm, người dân phải mắc màn ăn cơm vì lượng ruồi, muỗi quá nhiều. Mùi hôi thối từ bãi rác gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Suốt thời gian dài, người dân sinh sống xung quanh khu vực vẫn chờ phương án xử lý của cơ quan có thẩm quyền.
Ông Khiếu Văn Thế (phường Đông Sơn) cho biết, bãi rác Núi Voi đã quá tải và gây ô nhiễm từ hơn 10 năm nay, khiến sinh hoạt của người dân trong thôn gặp nhiều khó khăn. Bất kể mưa hay gió, chỉ cần đi qua bãi rác là ngửi được mùi hôi thối.

Người dân có nghe là sẽ xây dựng nhà máy xử lý rác thải nhưng đợi mãi cũng chưa biết bao giờ xây và khi nào hoạt động. Mong muốn của bà con là các cấp chính quyền quan tâm sớm xây dựng nhà máy xử lý rác để xử lý triệt để, đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Theo tính toán sơ bộ của chính quyền địa phương, hiện bãi rác này có khoảng 100.000 m3 rác, gấp gần 10 lần so với thiết kế ban đầu. Đến thời điểm này, bãi rác Núi Voi gần như đã mất chức năng xử lý rác, ngay cả chức năng chứa rác cũng không còn.

Tình trạng ô nhiễm tại bãi rác phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân khu vực xung quanh. Vì vậy, việc thực hiện dự án xử lý rác thải trở nên cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đơn vị liên quan.

Ông Nguyễn Duy Chinh, Chủ tịch UBND phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn khẳng định: Chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần, nhiều năm phản ánh về vấn đề ô nhiễm ở bãi rác Núi Voi. Bãi quá tải hàng chục năm nay khiến người dân không chỉ phải chịu vì mùi hôi thối mà cuộc sống còn bị đảo lộn bởi nhiều loại côn trùng, chuột bọ.

Mong muốn của địa phương và nhân dân là dự án nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện sớm khởi công, đi vào hoạt động để giải quyết ô nhiễm tại bãi rác Núi Voi.
Được biết Dự án Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện tại phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn) được cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư từ năm 2004 nhưng đã chậm tiến độ, phải gia hạn nhiều lần và phải chuyển đổi dự án cho nhiều chủ đầu tư khác nhau.

Từ năm 2017, Dự án này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn năng lượng môi trường Tianyu Thanh Hóa làm chủ đầu tư với diện tích trên 10 ha, công suất xử lý chất thải rắn sinh hoạt 1.000 tấn/ngày đêm, phạm vi thu gom rác của toàn bộ thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung và 3 xã Nga Vịnh, Ba Đình, Nga Trường thuộc huyện Nga Sơn.

Dự án được chia làm hai giai đoạn gồm: giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày đêm, giai đoạn 2 là 500 tấn/ngày đêm. Tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn là 90 triệu USD. Giai đoạn 1, dự án dự kiến khởi công vào tháng 1/2018, hoàn thành đi vào hoạt động tháng 6/2019. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện đúng như cam kết ban đầu và đã nhiều lần xin lùi tiến độ thực hiện.
Ngày 18/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã có quyết định gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ cho thuê đất Dự án Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn năng lượng môi trường Tianyu Thanh Hóa đến ngày 31/12/2022; đồng thời yêu cầu Công ty khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục của dự án cũng như tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng, hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào hoạt động theo đúng chủ trương đầu tư.
Ông Trần Xuân Việt, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, UBND thị xã Bỉm Sơn khẳng định: Đến nay, Dự án Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện tại phường Đông Sơn còn một số vướng mắc thủ tục, đất đai.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, địa phương đề nghị chủ đầu tư dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn năng lượng môi trường Tianyu Thanh Hóa khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để dự án kịp thời khởi công, nhanh chóng đi vào hoạt động nhằm xử lý ô nhiễm tại bãi rác Núi Voi.

Hiện nhằm giải quyết tình thế trước mắt, thị xã đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn phun hóa chất định kỳ hàng tháng, hàng tuần để giảm ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân xung quanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục