Ô tô điện "lên ngôi" tại Australia

13:28' - 06/02/2020
BNEWS Doanh số bán ô tô điện tại Australia đã tăng gấp ba lần trong năm 2019, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với hầu hết các nước phát triển.

Số liệu mới công bố của Hội đồng ô tô điện Australia cho thấy, 6.718 ô tô hoàn toàn chạy bằng điện và xe lai (hybrid) đã được bán tại thị trường Australia trong năm 2019, so với 2.216 xe năm 2018. Trong khí đó, doanh số bán xe động cơ đốt trong giảm 7,8% trong năm ngoái.

Theo Hội đồng ô tô điện Australia, doanh số tăng đột biến ở Australia cho thấy người tiêu dùng đã ưa thích loại xe này mặc dù ngành sản xuất ô tô điện chưa nhận được sự hỗ trợ của chính phủ như ở các nước khác.

Tuy nhiên, ông Beyhad Jafari, Giám đốc điều hành Hội đồng ô tô điện Australia, cho biết mặc dù số người Australia mua ô tô điện đang tăng mạnh nhưng xe điện vẫn chỉ chiếm 0,6% tổng doanh số tại nước này, thấp hơn nhiều so với mức 3,8% ở châu Âu và 4,7% tại Trung Quốc. Ông Jafari ước tính nếu chính phủ đưa ra các ưu đãi tương tự như châu Âu và Trung Quốc, 50.000 ô tô điện mới sẽ được đưa vào lưu thông ở Australia.

Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đang xây dựng một chiến lược quốc gia về phát triển xe ô tô điện, dự kiến hoàn thành vào giữa năm nay. Số liệu của các cơ quan chính phủ dự báo một nửa số xe mới được bán ra sẽ là xe điện vào năm 2035, ngay cả khi không có chính sách hỗ trợ về giá xe của chính phủ.

Hiện giá ô tô điện trung bình vẫn đắt hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong, mặc dù ngày càng có nhiều mẫu xe điện giá rẻ được tung ra thị trường. Các nhà phân tích tại Bloomberg New Energy Finance dự báo giá pin lithium ion sẽ giảm nhanh, giúp ô tô điện sẽ có giá rẻ tương đương với xe chạy bằng xăng vào năm 2025./.

>> Fiat Chrysler và Foxconn bàn thảo về thành lập liên doanh sản xuất ô tô điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục