Ô tô Trung Quốc lấn át các thương hiệu xe sang Đức ở Mexico
Theo các chuyên gia trong ngành, người dân Mexico ngày càng chuyển từ các dòng xe sedan truyền thống sang xe Trung Quốc do sự kết hợp giữa sự thoải mái, công nghệ và giá cả.
Đây được xem là một thành tích đáng kể ở một quốc gia có các nhà máy của các thương hiệu nước ngoài như Audi và BMW, nơi mà cho đến vài năm trước, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc bị kỳ thị như ở các nơi khác trên thế giới.
Theo Hiệp hội các nhà phân phối ô tô Mexico (AMDA), phân khúc cao cấp của thị trường đã ghi nhận doanh số giảm 8,1% trong thời gian từ tháng 1-11/2024. Doanh số của Audi giảm 21,9%, trong khi BMW, bao gồm cả thương hiệu Mini, không tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh với 129 triệu dân này. Theo Viện Thống kê và Địa lý quốc gia Mexico (INEGI), Mercedes-Benz ghi nhận mức giảm 9,8%.
Ngược lại, Motornation, đơn vị bán các thương hiệu BAIC, JMC và Changan ở Mexico, đã chứng kiến doanh số tăng 8,8% trong thời gian từ tháng 1-11/2024, trong khi doanh số của Jetour tăng 131%. Theo AMDA, các công ty Trung Quốc hiện đang nắm giữ 9,3% thị phần ở Mexico.
Chủ tịch Hiệp hội AMDA, ông Guillermo Rosales, cho hay các công ty Trung Quốc đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho phân khúc xe bán tải, với nhiều tính năng của các mẫu xe cao cấp do các thương hiệu cao cấp cung cấp.
Theo truyền thống, phân khúc cao cấp bao gồm các loại xe sedan với động cơ sang trọng và các tính năng hàng đầu. Tuy nhiên, trong thập niên qua, sở thích của người tiêu dùng đã chuyển sang các loại xe đa dụng như xe bán tải, xe minivan và SUV.
Các thương hiệu châu Á cũng được hưởng lợi từ việc miễn thuế nhập khẩu đối với xe điện có hiệu lực ở Mexico từ năm 2020 đến ngày 1/10/2024.
Cũng như các quốc gia Mỹ Latinh khác, người dân Mexico đang dần quen với việc nhìn thấy các thương hiệu Trung Quốc trên đường phố, những thương hiệu mà họ chưa biết đến cho đến khoảng 5 năm trước.
Ông Miguel Reyes, một người hưu trí 71 tuổi, cho biết việc chọn một chiếc xe Trung Quốc thay vì những chiếc xe khác là một "phép tính đơn giản. Tôi cần một chiếc xe có công nghệ cần thiết, chẳng hạn như trợ lực lái, để lái xe an toàn hơn”.
Ông Reyes chia sẻ, ngoài vấn đề thiết kế và sự thoải mái, giá cả "cạnh tranh" là một yếu tố khác. Ông đã trả khoảng 550.000 peso, tương đương khoảng 27.000 USD cho một chiếc xe thương hiệu từ Trung Quốc, trong khi với mẫu xe tương tự từ một thương hiệu truyền thống sẽ có giá từ 40.000 USD đến 50.000 USD.
Theo ông Gerardo Gomez, một chuyên gia tại công ty dữ liệu và phân tích J.D. Power, có khoảng 30 thương hiệu Trung Quốc ở Mexico, với các loại xe từ xe nhỏ gọn đến xe sang. Các công ty Trung Quốc có thể cung cấp cho bạn bất cứ thứ gì ở bất kỳ phân khúc nào.
Sự hiện diện ngày càng tăng của xe Trung Quốc ở Mexico, vốn là một nhà xuất khẩu ô tô lớn, diễn ra vào thời điểm Trung Quốc là nguồn gây tranh cãi giữa Mỹ, Mexico và Canada, các đối tác tham gia thỏa thuận thương mại tự do khu vực.
Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc đang xây dựng các nhà máy ô tô ở Mexico để bán xe ở Mỹ. Các quan chức Canada đã cáo buộc Mexico là bàn đạp cho các sản phẩm của Trung Quốc trong khu vực, một tuyên bố bị chính quyền Mexico bác bỏ.
Ông Trump cũng đã đe dọa áp thuế 25% đối với cả Mexico và Canada nếu họ không ngăn chặn dòng người di cư và ma túy.
Theo Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum, chỉ có 7% các bộ phận của xe ô tô được sản xuất ở quốc gia Mỹ Latinh này là của Trung Quốc. Hồi tháng trước, và Sheinbaum cho biết bà sẽ đề xuất với Mỹ và Canada một kế hoạch thay thế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, lưu ý rằng chỉ riêng trường hợp của Mexico, thâm hụt thương mại với "gã khổng lồ" châu Á này lên tới 80 tỷ USD.
Trong khi đó, ông Diego Marroquin, một chuyên gia về chính sách thương mại tại Trung tâm Wilson ở Mỹ cho hay không có bằng chứng nào, từ bất kỳ đâu chứng minh rằng Mexico đang bị sử dụng như một bàn đạp cho các sản phẩm của Trung Quốc.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Geely Auto và Tasco có kế hoạch khởi công nhà máy ô tô tại Thái Bình trong nửa đầu năm 2025
12:16' - 28/12/2024
Geely Auto Group cùng Công ty cổ phần Tasco dự kiến sẽ khởi công nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại tỉnh Thái Bình trong nửa đầu năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới khách hàng trong đầu năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Sản lượng xe toàn cầu của Toyota giảm mạnh do gián đoạn sản xuất
09:09' - 28/12/2024
Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota Motor lớn nhất Nhật Bản vừa cho biết sản lượng xe toàn cầu của hãng trong tháng 11/2024 đã giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 869.230 xe.
-
Ô tô xe máy
Cách xóa điểm mù trên xe tải đơn giản và rẻ tiền
18:34' - 27/12/2024
Trong quá trình lái xe tải, điểm mù là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Với kích thước lớn và góc quan sát hạn chế, xe tải thường gặp nhiều khó khăn về bao quát tầm nhìn.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy và ô tô của Honda tại Việt Nam đều giảm
18:35'
Chiều 10/12, Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố kết quả kinh doanh mảng xe máy và ô tô trong tháng 11/2025 đều giảm, lần lượt ở mức 5,6% và 14% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
VinFast tiếp tục phá kỷ lục doanh số tháng
11:33'
Sáng 10/12, VinFast công bố đã bàn giao 23.186 ô tô điện trong tháng 11/2025, tiếp tục phá kỷ lục doanh số hàng tháng và khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường với tổng lũy kế 147.450 xe kể từ đầu năm.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam tăng gần 4% trong tháng 11
11:28'
Sáng 10/12, Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kết quả bán hàng các mẫu xe Hyundai trong tháng 11/2025, ghi nhận tổng doanh số đạt 5.463 xe, tăng 3,8% so với tháng trước.
-
Ô tô xe máy
Doanh số ô tô nhập khẩu tăng hơn 5 lần xe lắp ráp trong nước
10:34'
Trong 11 tháng qua, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 155.417 xe, giảm 3%, thì xe nhập khẩu đạt 173.252 xe, tăng tới 17%, phản ánh sự dịch chuyển trong lựa chọn sản phẩm và nguồn cung của thị trường.
-
Ô tô xe máy
Ford bắt tay Renault sản xuất xe điện giá rẻ để đối phó áp lực từ Trung Quốc
08:51'
Hai nhà sản xuất ô tô Ford Motor và Renault bắt tay hợp tác để phát triển xe điện giá rẻ tại châu Âu nhằm giảm chi phí, tăng cạnh tranh trước sự bành trướng của các hãng xe Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Đề xuất nới tiêu chuẩn nhiên liệu có thể khiến người Mỹ tốn thêm tiền xăng
05:30'
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất hạ tiêu chuẩn hiệu suất nhiên liệu giúp giảm giá xe trước mắt, nhưng phân tích cho thấy chi phí xăng tăng mạnh khiến người tiêu dùng thiệt hại dài hạn.
-
Ô tô xe máy
Tập đoàn Mitsubishi sẽ xây dựng 2 trung tâm logistics tại Indonesia
09:26' - 09/12/2025
Theo Nikkei, tập đoàn Mitsubishi Corp. của Nhật Bản có kế hoạch xây dựng 2 trung tâm logistics tại Indonesia với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 10 tỷ yen (64,2 triệu USD).
-
Ô tô xe máy
Sản xuất ô tô Mexico giảm do căng thẳng thương mại với Mỹ
08:06' - 09/12/2025
Sản xuất ô tô ở Mexico trong 11 tháng năm 2025 giảm 1,46% xuống còn 3,71 triệu chiếc; xuất khẩu và sản xuất tiếp tục suy yếu nhiều tháng liền trong bối cảnh thương mại với Mỹ diễn biến bất ổn.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Trung Quốc ổn định trước thềm thay đổi chính sách
17:26' - 08/12/2025
Nhà phân tích ô tô Paul Gong tại UBS cảnh báo việc dừng các chính sách ưu đãi có thể khiến thị trường xe của Trung Quốc giảm khoảng 2% vào năm 2026.

Ô tô chờ được xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN