Ô tô Trung Quốc lấn át các thương hiệu xe sang Đức ở Mexico
Theo các chuyên gia trong ngành, người dân Mexico ngày càng chuyển từ các dòng xe sedan truyền thống sang xe Trung Quốc do sự kết hợp giữa sự thoải mái, công nghệ và giá cả.
Đây được xem là một thành tích đáng kể ở một quốc gia có các nhà máy của các thương hiệu nước ngoài như Audi và BMW, nơi mà cho đến vài năm trước, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc bị kỳ thị như ở các nơi khác trên thế giới.
Theo Hiệp hội các nhà phân phối ô tô Mexico (AMDA), phân khúc cao cấp của thị trường đã ghi nhận doanh số giảm 8,1% trong thời gian từ tháng 1-11/2024. Doanh số của Audi giảm 21,9%, trong khi BMW, bao gồm cả thương hiệu Mini, không tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh với 129 triệu dân này. Theo Viện Thống kê và Địa lý quốc gia Mexico (INEGI), Mercedes-Benz ghi nhận mức giảm 9,8%.
Ngược lại, Motornation, đơn vị bán các thương hiệu BAIC, JMC và Changan ở Mexico, đã chứng kiến doanh số tăng 8,8% trong thời gian từ tháng 1-11/2024, trong khi doanh số của Jetour tăng 131%. Theo AMDA, các công ty Trung Quốc hiện đang nắm giữ 9,3% thị phần ở Mexico.
Chủ tịch Hiệp hội AMDA, ông Guillermo Rosales, cho hay các công ty Trung Quốc đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho phân khúc xe bán tải, với nhiều tính năng của các mẫu xe cao cấp do các thương hiệu cao cấp cung cấp.
Theo truyền thống, phân khúc cao cấp bao gồm các loại xe sedan với động cơ sang trọng và các tính năng hàng đầu. Tuy nhiên, trong thập niên qua, sở thích của người tiêu dùng đã chuyển sang các loại xe đa dụng như xe bán tải, xe minivan và SUV.
Các thương hiệu châu Á cũng được hưởng lợi từ việc miễn thuế nhập khẩu đối với xe điện có hiệu lực ở Mexico từ năm 2020 đến ngày 1/10/2024.
Cũng như các quốc gia Mỹ Latinh khác, người dân Mexico đang dần quen với việc nhìn thấy các thương hiệu Trung Quốc trên đường phố, những thương hiệu mà họ chưa biết đến cho đến khoảng 5 năm trước.
Ông Miguel Reyes, một người hưu trí 71 tuổi, cho biết việc chọn một chiếc xe Trung Quốc thay vì những chiếc xe khác là một "phép tính đơn giản. Tôi cần một chiếc xe có công nghệ cần thiết, chẳng hạn như trợ lực lái, để lái xe an toàn hơn”.
Ông Reyes chia sẻ, ngoài vấn đề thiết kế và sự thoải mái, giá cả "cạnh tranh" là một yếu tố khác. Ông đã trả khoảng 550.000 peso, tương đương khoảng 27.000 USD cho một chiếc xe thương hiệu từ Trung Quốc, trong khi với mẫu xe tương tự từ một thương hiệu truyền thống sẽ có giá từ 40.000 USD đến 50.000 USD.
Theo ông Gerardo Gomez, một chuyên gia tại công ty dữ liệu và phân tích J.D. Power, có khoảng 30 thương hiệu Trung Quốc ở Mexico, với các loại xe từ xe nhỏ gọn đến xe sang. Các công ty Trung Quốc có thể cung cấp cho bạn bất cứ thứ gì ở bất kỳ phân khúc nào.
Sự hiện diện ngày càng tăng của xe Trung Quốc ở Mexico, vốn là một nhà xuất khẩu ô tô lớn, diễn ra vào thời điểm Trung Quốc là nguồn gây tranh cãi giữa Mỹ, Mexico và Canada, các đối tác tham gia thỏa thuận thương mại tự do khu vực.
Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc đang xây dựng các nhà máy ô tô ở Mexico để bán xe ở Mỹ. Các quan chức Canada đã cáo buộc Mexico là bàn đạp cho các sản phẩm của Trung Quốc trong khu vực, một tuyên bố bị chính quyền Mexico bác bỏ.
Ông Trump cũng đã đe dọa áp thuế 25% đối với cả Mexico và Canada nếu họ không ngăn chặn dòng người di cư và ma túy.
Theo Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum, chỉ có 7% các bộ phận của xe ô tô được sản xuất ở quốc gia Mỹ Latinh này là của Trung Quốc. Hồi tháng trước, và Sheinbaum cho biết bà sẽ đề xuất với Mỹ và Canada một kế hoạch thay thế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, lưu ý rằng chỉ riêng trường hợp của Mexico, thâm hụt thương mại với "gã khổng lồ" châu Á này lên tới 80 tỷ USD.
Trong khi đó, ông Diego Marroquin, một chuyên gia về chính sách thương mại tại Trung tâm Wilson ở Mỹ cho hay không có bằng chứng nào, từ bất kỳ đâu chứng minh rằng Mexico đang bị sử dụng như một bàn đạp cho các sản phẩm của Trung Quốc.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Geely Auto và Tasco có kế hoạch khởi công nhà máy ô tô tại Thái Bình trong nửa đầu năm 2025
12:16' - 28/12/2024
Geely Auto Group cùng Công ty cổ phần Tasco dự kiến sẽ khởi công nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại tỉnh Thái Bình trong nửa đầu năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới khách hàng trong đầu năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Sản lượng xe toàn cầu của Toyota giảm mạnh do gián đoạn sản xuất
09:09' - 28/12/2024
Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota Motor lớn nhất Nhật Bản vừa cho biết sản lượng xe toàn cầu của hãng trong tháng 11/2024 đã giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 869.230 xe.
-
Ô tô xe máy
Cách xóa điểm mù trên xe tải đơn giản và rẻ tiền
18:34' - 27/12/2024
Trong quá trình lái xe tải, điểm mù là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Với kích thước lớn và góc quan sát hạn chế, xe tải thường gặp nhiều khó khăn về bao quát tầm nhìn.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Chủ xe ‘bỏ túi’ gần chục triệu mỗi tháng nhờ đổi từ xe xăng sang VinFast VF 7
13:14'
VinFast VF 7 đang trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu của nhiều khách Việt ở phân khúc C-SUV nhờ sự toàn diện về khả năng vận hành, tiết kiệm chi phí, thiết kế cá tính và nội thất đầy ắp tiện nghi.
-
Ô tô xe máy
Geely Auto và Tasco có kế hoạch khởi công nhà máy ô tô tại Thái Bình trong nửa đầu năm 2025
12:16' - 28/12/2024
Geely Auto Group cùng Công ty cổ phần Tasco dự kiến sẽ khởi công nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại tỉnh Thái Bình trong nửa đầu năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới khách hàng trong đầu năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Sản lượng xe toàn cầu của Toyota giảm mạnh do gián đoạn sản xuất
09:09' - 28/12/2024
Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota Motor lớn nhất Nhật Bản vừa cho biết sản lượng xe toàn cầu của hãng trong tháng 11/2024 đã giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 869.230 xe.
-
Ô tô xe máy
Cách xóa điểm mù trên xe tải đơn giản và rẻ tiền
18:34' - 27/12/2024
Trong quá trình lái xe tải, điểm mù là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Với kích thước lớn và góc quan sát hạn chế, xe tải thường gặp nhiều khó khăn về bao quát tầm nhìn.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ ra mắt mẫu Jaecoo J7 PHEV vào tháng 1/2025
15:57' - 27/12/2024
Sau thành công ra mắt mẫu xe Omoda C5 vào cuối năm 2024, Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ tiếp tục giới thiệu mẫu xe SUV hạng B+ 5 chỗ ngồi là Jaecoo J7 PHEV (xe cắm sạc ngoài) vào tháng 1/2025.
-
Ô tô xe máy
Santa Fe, EV3, E200 và S60 lọt top xe an toàn nhất năm 2024 của Hàn Quốc
07:10' - 27/12/2024
Mẫu SUV cỡ trung Santa Fe của Hyundai, xe điện (EV) giá rẻ EV3 của Kia cùng với xe E200 của Mercedes-Benz và xe sedan S60 của Volvo đã nhận được xếp hạng an toàn cao nhất là cấp độ 1.
-
Ô tô xe máy
Liên minh Honda - Nissan đủ lực để cạnh tranh với hãng ô tô lớn nhất Trung Quốc?
08:47' - 26/12/2024
Việc Honda sáp nhập với Nissan có thể mang lại cho 2 thương hiệu Nhật Bản có được quy mô cần thiết để cạnh tranh với nhà sản xuất ô tô BYD lớn nhất Trung Quốc, theo số liệu bán hàng vừa được công bố.
-
Ô tô xe máy
Khởi động chương trình “Xe của Năm 2025” tại Việt Nam
16:26' - 25/12/2024
Chiều 25/12 tại Hà Nội, Chương trình “Xe của Năm 2025” đã chính thức khởi động, mở ra cơ hội tham gia bình chọn và lái thử xe lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc công bố báo cáo đánh giá an toàn xe năm 2024
12:20' - 25/12/2024
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc hôm 25/12 đã công bố báo cáo đánh giá an toàn xe mới hàng năm do Bộ này và Cơ quan An toàn Giao thông Hàn Quốc thực hiện chung.