OANA 44: Sáng tạo tích cực hơn và đi đầu trong trí tuệ nhân tạo

17:39' - 19/04/2019
BNEWS Xã trưởng Tân Hoa xã Thái Danh Chiếu đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về tính sáng tạo trong sự phát triển của một hãng thông tấn, cũng như sử dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất thông tin.
Xã trưởng Tân Hoa xã Thái Danh Chiếu. Ảnh: cpc.people.com.cn

Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các Hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đăng cai tại Hà Nội ngày 18-20/4/2019 có chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo”.

Nhân dịp này, Xã trưởng Tân Hoa xã Thái Danh Chiếu đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về tính sáng tạo trong sự phát triển của một hãng thông tấn, cũng như sử dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất thông tin.

Câu hỏi 1: Tân Hoa xã đã đưa vào sử dụng bộ não truyền thông sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI Media Brain) hơn một năm qua. Xin ông chia sẻ những kết quả mà Tân Hoa xã thu được trong quá trình triển khai dự án nhằm đổi mới phương thức sản xuất thông tin sử dụng AI ?

Xã trưởng Tân Hoa xã Thái Danh Chiếu: Media Brain được Tân Hoa xã phát triển và là nền tảng truyền thông có sự hỗ trợ của AI đầu tiên tại Trung Quốc. Nền tảng MAGIC sản xuất những đoạn video ngắn dựa trên các công nghệ thông minh và sự kết hợp giữa con người- máy móc giúp cải thiện đáng kể hiệu quả sản xuất thông tin.

Trong đợt đưa tin về Vòng chung kết Giải vô địch Bóng đá thế giới (FIFA World Cup 2018), một đội ngũ chỉ bao gồm một số biên tập viên với sự hỗ trợ của MAGIC đã sản xuất được 37.581 video ngắn. Video về một pha ghi bán thắng được sản xuất chỉ trong vòng 6 giây, là video nhanh nhất được sản xuất từ trước đến nay.

Tại Hội chợ xuất nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018, MAGIC được kết nối với "Live Cloud" – một nền tảng di động dùng để thu thập, xử lý và phân phối thông tin - để tạo ra một dây chuyền sản xuất nội dung mới. Trong vòng 6 ngày diễn ra hội chợ, 554 video ngắn đã được tạo ra với lượt xem lên đến 38 triệu lượt.

Trong các kỳ họp Quốc hội và Chính hiệp (Lưỡng hội) năm 2019, MAGIC được sử dụng để làm rõ hơn báo cáo công tác của chính phủ. MAGIC sản xuất các video ngắn bằng hệ thống phân tích và biên tập thông minh, sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, kết luận rằng những dự báo và quyết định của Chính phủ Trung Quốc về tình hình kinh tế là chính xác. Video đầu tiên được tạo ra thu hút 130 triệu lượt xem.

Phát thanh viên AI (AI anchor): Tân Hoa xã đã triển khai dự án phát thanh viên AI đầu tiên trên thế giới, sử dụng các công nghệ AI mới nhất để tạo ra một bản sao của một phát thanh viên người thực.

“Phát thanh viên AI” được mô phỏng bằng các công nghệ dựa trên kết quả tổng hợp và phân tích sâu về giọng nói, chuyển động môi, biểu cảm khuôn mặt từ các bản tin có phát thanh viên người thật. “Phát thanh viên AI” có thể tự động chuyển tải các văn bản tiếng Trung hoặc tiếng Anh thành các video chứa nội dung tương ứng, đảm bảo phần thu âm khớp với biểu cảm khuôn mặt và cử động môi trong video.

“Phát thanh viên AI” có khả năng chuyển tải thông tin giống như phát thanh viên người thật. Điểm khác biệt duy nhất là “phát thanh viên AI” có thể làm việc 24h/ngày mà không mệt mỏi. Bất kể khi nào nhận được văn bản đầu vào, “phát thanh viên AI” sẽ làm việc ngay lập tức mà không ngừng nghỉ.

Với sự phát triển của mạng 5G, AI và Internet vạn vật, ngành truyền thôngđang trải qua quá trình tái cấu trúc sâu rộng và sự tương tác quan điểm với công chúng cũng đang thay đổi đáng kể. Chúng ta cần nghiên cứu kỹ và khai thác các công cụ sáng tạo trong báo chí, chủ động thay đổi truyền thông và cung cấp cho người dùng nhiều sản phẩm thông tin chất lượng cao hơn với các bản tin chính xác hơn.

Câu hỏi 2: Chủ đề của Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các Hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 tại Hà Nội là “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo”. Ông có ý kiến gì về chủ đề và những vấn đề được đưa ra trong chương trình nghị sự của hội nghị?

Xã trưởng Tân Hoa xã Thái Danh Chiếu: Hội nghị BCH OANA lần thứ 44 có chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo”. Đây là một chủ đề có ý nghĩa thiết thực đối với các hãng thông tấn đang tiến hành những cải cách lớn.

Chúng ta đang sống trong một xã hội tràn ngập thông tin, và các khán - thính giả cũng như độc giả có thể bị choáng ngợp trước vô số thông tin. Cái họ cần không phải là những tin đồn hoặc lời đồn, mà là thông tin đáng tin cậy, chuyên nghiệp và có chọn lọc, và cái họ cần là những diễn giải chính xác và phân tích chuyên sâu về thông tin đó.

Các hãng thông tấn có mạng lưới thu thập thông tin rộng khắp, phóng viên chuyên nghiệp, nguồn thông tin phong phú và cơ chế phản ứng nhanh, là cơ sở đảm bảo độ tin cậy, tính chuyên nghiệp và hiệu quả của các bản tin. Chúng ta cần phải tận dụng tối đa những lợi thế của mình để cung cấp các dịch vụ tin tức chất lượng cao nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của độc giả và khán - thính giả.

Sáng tạo đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển của một hãng thông tấn. Sự sáng tạo trong lĩnh vực truyền thông hiện nay đang diễn ra với tốc độ mạnh mẽ. Một hãng thông tấn, với tư cách là “trung tâm truyền thông”, cần giữ vai trò đi đầu trong sáng tạo, từ đó phục vụ các khách hàng tốt hơn.

Chúng ta nên thích nghi với sự phát triển của ngành truyền thông mới, vốn đang có xu hướng trực quan sinh động, di động, thông minh và xã hội hóa. Chúng ta cần thúc đẩy sáng tạo tích cực hơn và đi đầu trong xu hướng sử dụng các công nghệ tiên tiến như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, Internet vạn vật.

Trong khi đó, sáng tạo là một dự án mang tính hệ thống. Nó liên quan đến các cơ cấu tổ chức, sản phẩm nội dung, hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng nhóm. Chúng ta cần làm việc theo hướng hội tụ hơn, tối ưu hóa các cơ cấu tổ chức, cải tiến quy trình làm việc, kết hợp nhiều nguồn thông tin và cải thiện các hệ thống cung ứng nhằm đổi mới một cách có hệ thống nền báo chí và truyền thông, để từ đó tối ưu hóa và cải thiện toàn bộ công việc chung của hãng thông tấn.

Đối mặt với những bước chuyển biến mạnh mẽ trong ngành truyền thông, một hãng thông tấn cần có những đánh giá chính xác, rõ ràng về các xu hướng; thích nghi tốt hơn, tham gia và đi đầu trong quá trình chuyển đổi dựa trên những lợi thế và đặc điểm riêng.

Việc thảo luận về những vấn đề mà các hãng thông tấn đang phải đối mặt cũng như các biện pháp nhằm cải thiện hiệu quả của hãng thông tấn trong kỷ nguyên số đòi hỏi ý tưởng hợp tác để giúp các hãng thông tấn trở nên vững mạnh trong kỷ nguyên số. Tôi hy vọng hội nghị lần này sẽ đưa ra thêm nhiều ý tưởng sáng tạo hơn và nhiều lựa chọn hơn cho sự phát triển của các hãng thông tấn trên thế giới./.

Xem thêm:

>>OANA 44: Các hãng thông tấn ấn tượng về công cuộc đổi mới, phát triển Việt Nam

>>OANA 44: Các hãng thông tấn chia sẻ hệ lụy của vấn nạn “tin giả”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục