Occidental Petroleum mua công ty sản xuất dầu đá phiến Anadarko Petroleum

13:27' - 25/04/2019
BNEWS Công ty dầu khí Occidental Petroleum của Mỹ ngày 24/4 đã đưa ra mức giá cao hơn để mua công ty sản xuất dầu đá phiến Anadarko Petroleum.

Trước đó, ban điều hành của Anadarko đã chấp nhận mức giá mà Chevron đề xuất và thông tin này đã được công bố vào ngày 12/4.

Occidental thông báo đã đề xuất mức giá 76 USD/cổ phiếu để mua Anadarko, cao hơn so với mức 65 USD/cổ phiếu mà “người khổng lồ năng lượng” đồng hương Chevron đưa ra. Theo Occidental, với mức giá đề xuất này, giá trị thỏa thuận mà công ty đưa ra lên tới 57 tỷ USD, cao hơn so với con số 33 tỷ USD của Chevron.

Cuộc cạnh tranh này diễn ra trong bối cảnh giá dầu ngày càng tăng và sức hấp dẫn của khu vực giàu dầu đá phiến Permian Basin ở Texas, nơi cả ba công ty đang khai thác. Occidental ước tính việc mua Anadarko có thể giúp công ty tiết kiệm 2 tỷ USD mỗi năm.

Giám đốc điều hành của Occidental Vicki Hollub cho biết con số mà Occidental đưa ra dựa vào những ưu thế hiện nay như phần mềm và mô hình khoan độc quyền của công ty khi kết hợp với công nghệ của Anadarko. Bà Hollub cho rằng đây là một cơ hội hiếm có, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng đề xuất trên sẽ giành được sự ủng hộ từ các cổ đông.

Doanh thu của Occidental năm 2018 ở mức 18,9 tỷ USD, chưa bằng một nửa doanh thu của Chevron, trong khi giá trị vốn hóa thị trường của Occidental (45,6 tỷ USD) chỉ bằng 1/5 quy mô của Chevron.

Trong khi đó, nhà phân tích Paul Sankey của tập đoàn Mizuho cho biết sự sụt giảm giá cổ phiếu của Occidental trong những tuần gần đây cho thấy các nhà đầu tư không hài lòng về định hướng chung của công ty, bao gồm cả sự quan tâm của Occidental đối với Anadarko.

Permian Basin là một trong những khu vực dầu đá phiến quan trọng đã giúp Mỹ trở thành nhà sản xuất năng lượng hàng đầu thế giới, với sản lượng ở mức cao kỷ lục hơn 12 triệu thùng/ngày.

Xem thêm:

>>Sinopec chuẩn bị nhận chuyến hàng dầu thô của Mỹ

>>Hợp tác đánh giá tiềm năng dầu khí đá phiến

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục