OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đang diễn ra ở Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), gian hàng của tỉnh Thanh Hóa trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo khách tham quan, doanh nghiệp và đối tác.
Với chủ đề “Thanh Hóa - Kết nối cùng phát triển”, khu trưng bày không chỉ phản ánh bản sắc địa phương mà còn khẳng định tiềm năng kinh tế, năng lực hội nhập và sức bật thương hiệu xứ Thanh trong tiến trình phát triển kinh tế số hiện nay.
* Doanh nghiệp OCOP khẳng định thương hiệuNgay từ những ngày đầu khai mạc, gian hàng Thanh Hóa đã thu hút đông đảo người dân và du khách. Các sản phẩm đặc sản như nem chua Bà Lan, bánh gai Tứ Trụ, bánh lá răng bừa, chè lam Phủ Quảng, mật ong rừng, yến sào, rau má/diếp cá/trà tía tô Quảng Xương… luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Bên cạnh đó, các sản phẩm công nghiệp chủ lực như xi măng Nghi Sơn, bao bì Miza, đường Lasuco, dầu ăn Livvy… cũng gây ấn tượng bởi chất lượng và mẫu mã.
Đặc biệt, giữa không gian hội chợ rộn ràng, gian hàng Nước mắm Lê Gia - thương hiệu duy nhất của Thanh Hóa đạt OCOP 5 sao Quốc gia, thu hút đặc biệt đông khách. Gian hàng được trang trí tinh tế, nổi bật với sắc xanh biển đặc trưng và hương vị mắm truyền thống quyện trong không khí mùa thu Hà Nội.
Ông Lê Anh, CEO Nước mắm Lê Gia, chia sẻ: “Được lựa chọn tham gia khu trưng bày tiêu biểu là niềm vinh dự lớn với chúng tôi. Hội chợ là cơ hội gặp gỡ khách hàng, giới thiệu sản phẩm và lắng nghe phản hồi thực tế. Chúng tôi mang đến những sản phẩm tinh túy từ biển mẹ, kết tinh từ kinh nghiệm cha ông hàng trăm năm và giá trị cốt lõi: An lành - Tự nhiên - Lê Gia”.
Tại gian hàng, nhiều khách hàng thân thiết đến chúc mừng và chia sẻ cảm nhận. Bà Lê Thanh Thảo, du khách từ Bắc Ninh nói: “Tôi dùng mắm Lê Gia nhiều năm nay, vị mặn dịu và thơm tự nhiên rất giống mắm ngày xưa. Đến hội chợ, tôi muốn gặp trực tiếp nhà sản xuất để cảm ơn và mua thêm làm quà”.
Còn ông Nguyễn Văn Mạnh đến từ phường Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay: “Không chỉ mắm, nhiều sản phẩm OCOP của Thanh Hóa rất đáng chú ý. Tôi mua thêm mật ong, trà rau má và nước mắm Lê Gia nức tiếng lâu nay, vừa để dùng, vừa để ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Không ít bạn trẻ cũng tò mò tìm hiểu về nghề làm mắm truyền thống - nghề được coi là “linh hồn của ẩm thực Việt”. Không chỉ nhân viên mà cả CEO Lê Gia - ông Lê Anh cũng tận tình giới thiệu quy trình ủ chượp, giới thiệu từng sản phẩm cho khách hàng. Một số du khách nước ngoài sau khi được giới thiệu đã mạnh dạn thử và tỏ ra thích thú với hương vị đậm đà của “gia vị mang hồn Việt”.
Theo ông Lê Anh, phản ứng tích cực từ người tiêu dùng là động lực để doanh nghiệp không ngừng cải tiến sản phẩm, đa dạng hóa hương vị và bao bì, tiếp tục mở rộng thị xuất khẩu, ngoài các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Singapore hiện nay. “Niềm vui và sự hài lòng của du khách là tiêu chí phấn đấu cao nhất của chúng tôi”, ông Lê Anh nhấn mạnh.
* Hội chợ - cầu nối quảng bá và hợp tác đầu tư
Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn nhất năm, do Bộ Công Thương chủ trì, với diện tích hơn 130.000m² và khoảng 3.000 gian hàng của 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây được coi là sân chơi kinh tế quan trọng nhằm kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm Việt và kết nối giao thương.
Theo thống kê ban đầu, mỗi ngày hội chợ thu hút hàng vạn lượt khách tham quan. Các phiên kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư diễn ra sôi động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Thanh Hóa tiếp cận hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu và đối tác chiến lược, góp phần mở rộng chuỗi giá trị sản xuất - tiêu thụ hàng hóa.
Gian hàng Thanh Hóa được nhiều khách tham quan đánh giá cao nhờ tính chuyên nghiệp, thiết kế sáng tạo và bản sắc riêng, thể hiện tinh thần “Kết nối cùng phát triển”. Các doanh nghiệp trong đoàn đều chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn hàng, đảm bảo chất lượng, hình ảnh và câu chuyện thương hiệu.
Không chỉ là nơi bán hàng, các sản phẩm trưng bày còn được coi là “sứ giả văn hóa và kinh tế”, góp phần lan tỏa hình ảnh con người xứ Thanh hiếu khách, năng động và sáng tạo.
Từ không gian hội chợ, nhiều doanh nghiệp xứ Thanh đã ghi nhận tín hiệu hợp tác tích cực với các đối tác trong và ngoài nước. Một số đơn vị trong lĩnh vực thực phẩm và thủ công mỹ nghệ được đề nghị trao đổi quy trình sản xuất, tiến tới ký kết đơn hàng xuất khẩu. Các hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa xứ Thanh cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương.
Hội chợ Mùa Thu 2025 kéo dài đến hết ngày 4/11, hứa hẹn tiếp tục là điểm hẹn kinh tế - văn hóa hấp dẫn của người dân và doanh nghiệp. Gian hàng Thanh Hóa không chỉ mang đến những sản phẩm đặc sắc, mà còn kể câu chuyện về bản lĩnh kinh tế, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn tầm thương hiệu địa phương.
Từ nước mắm truyền thống, nem chua, bánh gai, chè lam đến xi măng, thép, bao bì, du lịch và ẩm thực, tất cả tạo nên bức tranh sinh động về một nền kinh tế Thanh Hóa năng động, giàu bản sắc và sẵn sàng hội nhập.
Xem thêm:
>>Mắm Lê Gia - Tinh túy biển Việt vươn xa thế giới
>>Lê Gia lan tỏa tinh hoa biển Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Mắm Lê Gia - Tinh túy biển Việt vươn xa thế giới
17:09' - 01/11/2025
Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, thương hiệu Nước mắm Lê Gia đến từ Thanh Hóa mang đến những sản phẩm tinh hoa từ biển mẹ, khẳng định khát vọng đưa hương vị truyền thống Việt Nam chạm tới bạn bè năm châu.
-
Doanh nghiệp
Lê Gia lan tỏa tinh hoa biển Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:01' - 30/10/2025
Giữa không gian rộn ràng của Hội chợ Mùa Thu 2025 ở Hà Nội, thương hiệu nước mắm Lê Gia nổi bật với hương vị truyền thống, đậm đà bản sắc xứ Thanh và câu chuyện giữ nghề mắm Việt đầy tâm huyết.
-
Bất động sản
Thanh Hóa "tăng tốc" số hóa dữ liệu đất đai
09:14' - 28/10/2025
Thực hiện Kế hoạch số 197/KH-UBND “Triển khai thực hiện chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai” từ ngày 1/9 đến 30/11 các xã, phường tại tỉnh Thanh Hóa đã đồng loạt ra quân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Khai mở động lực mới cho mô hình tăng trưởng
13:52'
Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, thành tựu giai đoạn 2021–2025 tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, cùng các động lực để khai mở mô hình tăng trưởng mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung 5 luật thuộc lĩnh vực tài chính, thương mại
12:22'
Sáng 3/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra 5 dự án luật, trong đó tập trung vào các nội dung tăng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, quản lý nợ công và kiểm soát hoạt động thương mại điện tử
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh
08:11'
Sáng 3/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về 6 dự án, thảo luận ở tổ 3 dự án Luật nhằm đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế nào cho đường cao tốc để “giữ sức đường dài”?
06:53'
Hàng nghìn km cao tốc đang mở ra không gian phát triển mới cho các vùng kinh tế, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, khai thác và bảo trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26' - 02/11/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01' - 02/11/2025
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54' - 02/11/2025
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42' - 02/11/2025
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18' - 02/11/2025
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.

Gian hàng của tỉnh Thanh Hóa tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 có chủ đề “Thanh Hóa - Kết nối cùng phát triển” thu hút khách. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Gian hàng của tỉnh Thanh Hóa tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 có chủ đề “Thanh Hóa - Kết nối cùng phát triển”. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Không ít bạn trẻ quan tâm, tìm hiểu và mua mắm Lê Gia. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Nhiều khách hàng trải nghiệm khế chua, bánh đa chấm với ruốc tôm và mắm tép tại quầy hàng Lê Gia. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Nước mắm Lê Gia - thương hiệu duy nhất của Thanh Hóa đạt OCOP 5 sao Quốc gia và là một trong 79 chủ thể trong cả nước được công nhận tiêu chuẩn đầu tiên này, riêng Lê Gia có 2 sản phẩm mắm và mắm tôm. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Trong lúc quầy hàng tấp nập, ông Lê Anh - CEO Lê Gia cũng tất bật giúp nhân viên giới thiệu và giao hàng tới tay khách hàng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Tại quầy mây tre đan và thủ công mỹ nghệ của gian hàng Thanh Hóa cũng tấp nập người mua đồ. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm nem chua Bà Lan tại gian hàng Thanh Hóa. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Các sản phẩm được sản xuất từ rau má, diếp cá, tía tô sản xuất tại Quảng Xương, Thanh Hóa. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN