OECD khuyến cáo Mỹ Latinh tăng thêm thuế bảo vệ môi trường

07:46' - 26/04/2021
BNEWS Theo Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Chính sách Thuế OECD Grace Pérez-Navarro, các nước Mỹ Latinh cần tăng thêm thuế bảo vệ môi trường nhằm thúc đẩy phát triển bền vững. 

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa đưa ra báo cáo cho thấy nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe chiếm khoảng 1,2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2019, thấp hơn mức trung bình 2,1% GDP tại các quốc gia thành viên của tổ chức này.
Tỷ lệ thu thuế bảo vệ môi trường tính trên tổng thu nhập từ thuế trong năm 2019 tại Mỹ Latinh đạt 5,7%, trong khi tỷ lệ trung bình tại các nước OECD đạt 6,4%.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Chính sách Thuế OECD Grace Pérez-Navarro, các nước Mỹ Latinh cần tăng thêm thuế bảo vệ môi trường nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.
Các chuyên gia OECD cho rằng ngoài thuế nhiên liệu và thuế đánh liên quan đến sở hữu ô tô, các loại thuế bảo vệ môi trường khác còn tương đối kém phổ biến tại Mỹ Latinh.
Ngoài ra, mặc dù các loại thuế nhiên liệu đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trong khu vực, tuy nhiên các nước này cũng trợ giá cho các sản phẩm năng lượng, khiến gánh nặng ngân sách tăng cao.
Trong báo cáo, OECD cũng cho biết tổng doanh thu từ thuế đánh vào các sản phẩm nhiên liệu hóa thạch trong khu vực đạt mức 79,8 tỷ USD vào năm 2019, tăng 10,4% so với năm 2018.
Nguồn thu từ việc khai thác nhiên liệu hóa thạch trong khu vực đạt mức 2,7% GDP vào năm 2019.

Tuy nhiên, các chuyên gia OECD cảnh báo đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đáng kể tới nhu cầu tại các thị trường nhập khẩu dầu mỏ, khiến giá dầu thô giao ngay giảm mạnh. Điều này sẽ tác động không nhỏ tới các nước sản xuất nhiên liệu thô tại Mỹ Latinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục