Ổn định thị trường hàng hóa, tập trung tiếp sức cho Tp. Hồ Chí Minh

22:01' - 26/08/2021
BNEWS Nhiều địa phương, đơn vị khác trên cả nước tập trung hỗ trợ, tiếp thêm sức mạnh cho Tp. Hồ Chí Minh chống chọi lại dịch COVID-19.

Trong lúc nhiều tỉnh, thành phố phía Nam đang nỗ lực vượt qua khó khăn trong những ngày thực hiện siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 /CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thì nhiều địa phương, đơn vị khác trên cả nước cũng tập trung hỗ trợ, tiếp thêm sức mạnh cho Tp. Hồ Chí Minh chống chọi lại dịch COVID-19.

Với sự góp sức từ các cục, vụ thuộc Bộ Công Thương kết nối với Sở Công Thương tỉnh Sơn La, 105 tấn nông sản Sơn La đã xuất phát từ Ga Hà Nội rạng sáng ngày 26/8 và dự kiến sẽ có mặt ở Tp. Hồ Chí Minh vào ngày 28/8 tới.

Theo Bộ Công Thương, nông sản, hàng hóa Sơn La được tập kết về Hà Nội đêm 25/8 sau đó vận chuyển vào Tp. Hồ Chí Minh gồm: gạo, mì tôm, bột canh, dầu ăn, nước mắm, mì chính, hạt nêm, bún miến, bí xanh, bí đỏ, đu đủ, su su, khoai tây, măng khô và lạc.

Đồng hành cùng Sơn La trong chuyến hàng này là các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ vận chuyển miễn phí còn có Công ty Vận tải và Thương mại đường sắt Ratraco và Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post).

Cũng trong sáng 26/8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận đưa vào sử dụng hệ thống cấp oxy dòng cao, hệ thống cung cấp không khí và hệ thống hút chân không cho gần 400 giường của khu 5 tầng và khu nhiễm A, D phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tổng giá trị thực hiện toàn bộ các hệ thống này khoảng 8,5 tỷ đồng. Đây là đóng góp ý nghĩa và kịp thời của Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công Thương và các đơn vị tài trợ, đã chung sức cùng ngành y tế Tp. Hồ Chí Minh đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Liên quan tới những lúng túng trong việc thực hiện combo “đi chợ hộ”, trong những ngày qua, tiếp thu phản ánh của người dân ở một số địa bàn dân cư tại Tp. Hồ Chí Minh, lực lượng liên ngành đã và đang phối hợp cùng nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh để gỡ rối cho người dân.

Theo đó, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã yêu cầu nhà bán lẻ, doanh nghiệp khẩn trương điều chỉnh combo "đi chợ hộ" phù hợp nhu cầu người dân và đảm bảo cả về chủng loại, số lượng, chất lượng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.

Trước diễn biến thực tế của thị trường, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã đề nghị nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh trên địa bàn nghiên cứu, thiết kế, cũng như tăng thêm số lượng combo "đi chợ hộ".

Combo "đi chợ hộ" cần đảm bảo vừa đáp ứng đa dạng chủng loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, vừa phù hợp với mức thu nhập của nhiều thành phần trong xã hội để người dân dễ dàng lựa chọn.

Tại các địa phương miền Bắc và miền Trung, theo báo cáo của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương, trong ngày 25/8, tình hình thị trường, lưu thông hàng hóa ổn định, đáp ứng nhu cầu người dân, không có hiện tượng giá tăng đột biến gây bất ổn thị trường.

Thống kê cho thấy Hà Nội có 27 chợ, 5 siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị đóng cửa, giảm 3 chợ và 2 cửa hàng tiện ích so với ngày 24/8 nhưng hàng hoá đảm bảo nguồn cung và không tăng giá.

Các doanh nghiệp, các quận, huyện trên địa bàn thành phố tích cực duy trì và mở thêm các điểm bán hàng cố định và lưu động nhằm bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân.

Trong khi đó, tại Tp. Đà Nẵng, ngày 25/8, Tổ công tác đặc biệt ghi nhận có hiện tượng quá tải trong việc cung ứng hàng hóa do nguồn dự trữ lương thực, thực phẩm bị giảm trong khi nhu cầu đặt hàng tăng cao.

Trước tình hình trên, Sở Công Thương Đà Nẵng đã đề xuất UBND thành phố thống nhất cho phép các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp phân phối được bố trí tối đa 100% số người làm việc, cho phép những người tham gia hoạt động giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ được hoạt động.

Bên cạnh đó, tổ chức mua và phân phối 50.000 suất hàng hóa thiết yếu đến các quận, huyện để hỗ trợ cho các hộ dân khó khăn; phối hợp đề xuất cho phép lò giết mổ Đà Sơn hoạt động trở lại; kết nối, phối hợp với các đơn vị để tổ chức bán hàng lưu động.

Tại tỉnh Nghệ An có 36 chợ đóng cửa; trong đó Tp. Vinh là 27 chợ. Để bảo đảm cung ứng hàng hóa kịp thời phục vụ nhu cầu tiêu dùng và không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, Tp. Vinh đã xây dựng phương án số 194/PA-UBND ngày 25/8/2021 về cung ứng thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

Theo đó, tỉnh huy động các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội, tổ nhóm dân cư trong việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân thông qua các đơn vị cung ứng lớn trên địa bàn với số lượng có thể cung ứng gồm rau, củ, quả các loại 55 tấn/ngày, thực phẩm tươi sống 17 tấn/ngày, hàng khô các loại 13 tấn/ngày, hàng vật tư y tế và các hàng thiết yếu khác khoảng 10 tấn/ngày. Nhìn chung, tình hình giá cả thị trường tại địa bàn các huyện, thị xã và Tp. Vinh cơ bản ổn định.

Về vấn đề lưu thông hàng hóa trong mùa dịch, do chưa bỏ quy định “sang xe, đổi tài” nên hàng hóa vẫn ách tắc tại Cần Thơ. Ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, đến trưa 26/8, tại Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ (quận Cái Răng) vẫn còn hàng chục xe tải, xe container phải nằm chờ.

Trong ba ngày qua, phóng viên TTXVN đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ phụ trách vấn đề này cùng Giám đốc Sở Giao thông Vận tải để nắm bắt các giải pháp xử lý của thành phố nhưng đều không nhận được phản hồi.

Việc địa phương ban hành những quy định đối với việc vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch để đảm bảo phòng chống dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh là điều cần thiết.

Tuy nhiên, việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải “đăng ký trước” và “sang xe, đổi tài” tại bãi tập kết trong khi họ đã phải đáp ứng rất nhiều thủ tục giấy tờ để được hoạt động trong thời điểm khó khăn này lại đang dẫn đến nguy cơ “luồng xanh” bị tắc nghẽn. Từ đó dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa vốn đã gặp rất nhiều khó khăn từ khi dịch bùng phát.

Liên quan đến việc này, chiều 26/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục có văn bản đề nghị UBND thành phố Cần Thơ có giải pháp tháo gỡ tình trạng trên; đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng có đề xuất các giải pháp để giải quyết tình trạng này.

Cụ thể, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết vừa điện thoại trực tiếp cho Bí thư Thành ủy Cần Thơ và được biết, Bí thư đang trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường để giải quyết tình trạng ùn ứ của các phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, ông cũng đã trao đổi với Bí thư Thành ủy Cần Thơ theo hướng: xe đi qua thành phố Cần Thơ sẽ được lực lượng chức năng phân đi theo các luồng khác không đi qua thành phố Cần Thơ.

Đối với những phương tiện chở hàng hóa vận tải trong nội bộ thành phố nếu phương tiện không đăng ký trước, người điều khiển phương tiện phải có cam kết chạy đúng luồng, đúng vị trí giao trả hàng và sẽ có đơn vị giám sát các phương tiện.

Còn những phương tiện vận chuyển hàng hóa từ bên ngoài vào thành phố Cần Thơ, nếu chưa đủ thủ tục như: kê khai y tế, giấy xét nghiệm thì phải thực hiện ngay và khi có đủ điều kiện mới được phép giao nhận hàng hóa.

Đối với những phương tiện đã có mã QR Code “luồng xanh” vận tải, các lực lượng chức năng tạo điều kiện tối đa cho các phương tiện di chuyển để giao nhận hàng hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục