"Ông lớn" Tesla đã qua thời đỉnh cao của xe điện tại Trung Quốc

08:10' - 19/03/2025
BNEWS Tesla, "ông lớn" mà ai cũng nghĩ đến khi nhắc về xe điện (EV), có lẽ đã qua thời kỳ đỉnh cao tại Trung Quốc, thị trường EV lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, doanh số của hãng xe điện do tỷ phú Elon Musk sáng lập đã giảm tháng thứ năm liên tiếp so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe xuất xưởng của Tesla giảm mạnh 49% trong tháng 2/2025, xuống chỉ còn 30.688 chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022, khi hãng chỉ xuất xưởng 28.217 xe giữa đại dịch COVID-19.

 

Mặc dù nhà máy Tesla ở ngoại ô Thượng Hải đã được nâng cấp dây chuyền sản xuất để tăng hiệu quả và tái khởi động mẫu Model Y, nhưng ngay cả trước đó, xu hướng đã đi xuống.

Trong biểu đồ thị phần của 12 hãng xe hàng đầu tại Trung Quốc (bao gồm xe điện, hybrid và xe xăng) cho thấy Tesla, ở vị trí thứ 11, chiếm chưa đến 5%. Hầu hết các hãng xe, đặc biệt là các hãng quốc tế, đều có xu hướng giảm thị phần.

Tuy nhiên, BYD, công ty đã ngừng sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng động cơ đốt trong vào tháng 3/2022, đang tiến tới 15% thị phần. Tháng trước, BYD bán được hơn 318.000 xe điện và hybrid, tăng 161% so với cùng kỳ. Hãng xe có trụ sở tại Thâm Quyến này cũng đạt kỷ lục doanh số ở nước ngoài với 67.025 xe. Thành công của BYD là lý do chính khiến Tesla mất thị phần.

Trong khi doanh số bán xe của Tesla ở các nước khác trên thế giới sụt giảm do ông Musk ngày càng lấn sâu vào chính trị (doanh số tại Đức giảm 76%, chỉ còn 1.429 xe), thì tại Trung Quốc, doanh số đáng thất vọng chủ yếu là do dòng sản phẩm hạn chế và lỗi thời, đặc biệt là khi so sánh với các sản phẩm mới mẻ và hấp dẫn hơn từ BYD và các hãng khác.

Theo số liệu cuối năm do Trung tâm Nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc, thị phần của Tesla tại Trung Quốc chỉ còn 2,6%, thấp nhất trong 12 tháng. Cả Model Y và Model 3, hai mẫu xe Tesla sản xuất tại Thượng Hải, chỉ được giảm giá nhẹ, và giá trung bình vẫn khoảng 33.500 USD.

Trong khi đó, mẫu xe bán chạy nhất của BYD năm nay tại Trung Quốc, chiếc hatchback thể thao Song Plus, đã được giảm giá từ 8% đến 18%, tùy thuộc vào thông số kỹ thuật. Mẫu Song Plus EV đắt nhất có giá khoảng 21.000 USD, rẻ hơn nhiều so với Tesla.

Công nghệ không còn là điểm khác biệt. BYD cho biết họ đang đưa công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến đến với đại chúng bằng cách tích hợp công nghệ "God's Eye" vào cả những chiếc xe rẻ nhất. Các tính năng như hỗ trợ giữ làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng sẽ dành cho tất cả mọi người, không chỉ những người có khả năng mua xe tầm trung và cao cấp.

Geely Automobile Holdings, hãng xe lớn thứ tư Trung Quốc về thị phần, cho biết hệ thống lái tự động hỗ trợ AI sẽ được trang bị cho tất cả các thương hiệu của hãng, bao gồm Galaxy, Zeekr và Lynk. Công nghệ G-Pilot sẽ cho phép xe tự lái trên đường cao tốc và tự đỗ xe.

Tesla cũng không “ngồi yên” khi hãng này đang làm mới Model Y với dải đèn LED mỏng chạy ngang đầu xe, gợi nhớ đến Cybertruck. Tháng 2/2025, Tesla cũng đã kích hoạt các tính năng hỗ trợ lái xe tại Trung Quốc tương tự như Full Self-Driving (FSD) ở Mỹ. Tuy nhiên, phần mềm này có giá 64.000 NDT (khoảng 8.846 USD), gần bằng giá một chiếc xe BYD.

Lời khuyên cho Tesla là hãng này cần điều chỉnh lại chiến lược giá, cả cho các tính năng hỗ trợ lái xe và bản thân xe. Ngoài ra việc cung cấp các gói FSD theo cấp độ, hoặc tùy chọn đăng ký như ở Mỹ, có thể thu hút khách hàng hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục