OPEC+ duy trì chính sách cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2024

08:30' - 05/10/2023
BNEWS Giá dầu đã khôi phục trong những tháng gần đây và lên khoảng 100 US/thùng trong tuần trước sau khi Nga và Saudi Arabia giảm sản lượng hàng triệu thùng.

Ngày 4/10, Ủy ban Giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC) thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã khuyến nghị các nước thành viên duy trì chiến lược cắt giảm sản lượng hiện nay sau khi 2 nước xuất khẩu hàng đầu là Saudi Arabia và Nga tuyên bố tiếp tục chính sách cắt giảm sản lượng để giữ giá.

Giá dầu đã khôi phục trong những tháng gần đây và lên khoảng 100 US/thùng trong tuần trước sau khi Nga và Saudi Arabia giảm sản lượng hàng triệu thùng.

Dù vậy, giá dầu thô có dấu hiệu giảm trong những ngày gần đây khi các thị trường đều lo ngại tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) duy trì lãi suất ở mức cao.

Trong thông báo đưa ra sau hội nghị trực tuyến của JMMC, OPEC+ cho biết ủy ban này tái khẳng định các nước thành viên cần tiếp tục duy trì chiến lược giảm sản lượng tới cuối năm 2024. JMMC cũng sẵn sàng thực hiện các biện pháp cần thiết ở bất kỳ thời điểm nào, tùy theo các điều kiện thị trường.

 

Cuộc họp tiếp theo của JMMC diễn ra vào ngày 26/11 trước thềm cuộc họp cấp bộ trưởng các nước thành viên OPEC+.

JMMC không có quyền đưa ra quyết định nhưng có nhiệm vụ thảo luận về các điều kiện thị trường và đưa ra những khuyến nghị để thảo luận chính thức tại cuộc họp cấp bộ trưởng của OPEC+.

Trước đó cùng ngày 4/10, Saudi Arabia và Nga thông báo sẽ tiếp tục tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu mỏ cho đến cuối năm nay.

Theo đó, Saudi Arabia cho biết sẽ duy trì mức giảm 1 triệu thùng/ngày trong 2 tháng cuối năm 2023. Nga thông báo sẽ giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày cho tới cuối năm nay.

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya-24 TV, ngày 4/10, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đánh giá thị trường dầu toàn cầu hiện đang ở điểm cân bằng nhờ nỗ lực từ các nước OPEC+ đồng thời dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ sẽ ở mức cao kỷ lục năm 2023.

Cụ thể, ông Novak cho rằng nhu cầu dầu mỏ đang ở mức khá cao trong giai đoạn Hè và Thu, theo quan sát của Moskva, đang ở mức 102,4 triệu thùng/ngày, tăng trưởng 2,4 triệu thùng/ngày, cao hơn hẳn mức 1 triệu thùng trước đây.

OPEC+, bao gồm các nước thành viên OPEC và các đối tác (trong đó có Nga) đã cắt giảm sản lượng dầu thô kể từ năm ngoái nhằm duy trì sự ổn định của thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục