OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2020

13:27' - 13/02/2020
BNEWS Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã hạ dự báo mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2020
OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2020. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong báo cáo về thị trường dầu mỏ thế giới công bố ngày 12/2, Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã hạ dự báo mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2020, do ảnh hưởng của sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và việc thực thi thỏa thuận hạn chế nguồn cung mới giữa các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt khiến sản lượng dầu giảm mạnh trong tháng 1/2020.
Cụ thể, báo cáo của OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sẽ đạt trung bình 29,3 triệu thùng/ngày, ít hơn 200.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Tổ chức này lý giải, dịch COVID-19 lan rộng ở Trung Quốc- nước tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới - là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định hạ mức dự báo này.
Báo cáo cũng đề cập tới kịch bản OPEC thắt chặt hơn nữa nguồn cung dầu mỏ do nhu cầu yếu, trong khi giá dầu đã giảm 15% kể từ đầu năm nay, gây quan ngại cho nhiều nhà sản xuất dầu mỏ.

OPEC dự báo mức tăng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2020 là 990.000 thùng/ngày, giảm so với mức dự báo 1,22 triệu thùng/ngày đưa ra hồi tháng trước. Con số này thậm chí còn ít hơn mức dự báo mà Cơ quan Thông tin Năng lượng, thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đưa ra ngày 11/2.
Hiện Trung Quốc đang ở trong giai đoạn khó khăn vì dịch COVID-19 kéo dài đã nhiều tuần qua. Nhiều thành phố đã được lệnh phong tỏa để phục vụ cho công tác kiểm soát dịch bệnh.

Nhiều hãng hàng không quốc tế cũng đã tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc. Theo OPEC, những sự gián đoạn nêu trên sẽ tác động đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh tế, trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường lớn định hướng đà tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong những năm gần đây.
Giá dầu thế giới bật tăng lên mức gần 56 USD/thùng sau khi OPEC công bố báo cáo trên. Điều này khiến một số nhà phân tích cho rằng thị trường dầu mỏ đã chạm đáy, cùng hy vọng dịch COVID-19 sẽ đạt đỉnh trong tháng này.

OPEC cùng các nước đồng minh bao gồm Nga, còn được gọi là nhóm OPEC+ đã thực hiện cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng dầu/ngày kể từ tháng 1/2019 và từ tháng 1/2020 cắt giảm thêm 500.000 thùng/ngày nhằm giảm bớt nguồn cung dư thừa và đẩy giá dầu đi lên.

Một ủy ban kỹ thuật, có nhiệm vụ cố vấn cho OPEC và các nước đồng minh, đã đề xuất nhóm này cắt giảm sản lượng thêm khoảng 600.000 thùng/ngày. Tổ chức này cũng đang xem xét đề xuất trên và dự định đẩy sớm cuộc họp chính sách vào tháng Hai, thay vì vào ngày 5-6/3 như dự kiến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục