OPEC hối thúc Thái Lan tăng xuất khẩu để ngăn chặn thiếu hụt lương thực toàn cầu

19:00' - 15/08/2020
BNEWS Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã hối thúc Thái Lan, quốc gia đứng thứ 11 thế giới về sản xuất lương thực, tăng cường xuất khẩu lương thực để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt toàn cầu.

 

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan Poj Aramwatthananont cho biết cuộc họp gần đây của OPEC với sự tham dự của 21 quốc gia đã ước tính rằng đại dịch COVID-19 sẽ gây gián đoạn chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu và tác động tới an ninh lương thực thế giới cho tới năm 2022.

Tờ The Nation ngày 15/8 dẫn lời ông Poj nhận định đây là một cơ hội tốt để các nhà xuất khẩu Thái Lan mở rộng các thị trường, điều sẽ đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn lương thực quốc tế.

Ông Poj nói thêm rằng khu vực tư nhân đang chuẩn bị ký các bản ghi nhớ (MoU) với các bộ Thương mại, Y tế, Nông nghiệp và Hợp tác xã, và Nội vụ để có những chứng nhận liên quan đối với những mặt hàng của Thái Lan sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài nhằm làm tăng thêm niềm tin của khách hàng nước ngoài.

Theo ông Poj, những bản ghi nhớ đó cũng là một sự khởi đầu cho các biện pháp tích cực nhằm ngăn chặn việc tồn tại virus gây bệnh COVID-19 và các vi trùng khác trên những sản phẩm thực phẩm, điều có thể bất ngờ gây gián đoạn cho ngành thực phẩm.

Để giúp tăng cường xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm, Chính phủ nên đưa ra các biện pháp khuyến khích như giảm thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu thô chưa sản xuất được trong nước và mở rộng hạn ngạch nhập khẩu để các nhà máy có thể sản xuất hết công suất.

Hiện rất nhiều nhà máy chế biến thực phẩm vẫn chưa sử dụng hết công suất, đặc biệt là các nhà máy thực phẩm đông lạnh vốn đang hoạt động ở mức 30% công suất do không có đủ nguyên liệu.

Việc tăng hạn ngạch xuất khẩu nguyên liệu thô mà không gây ảnh hưởng đến nông dân trong nước sẽ giúp tăng sản lượng xuất khẩu lương thực và kích thích đầu tư trong tương lai.

Trong khi đó, Giám đốc Viện Lương thực Quốc gia Anong Phaijitpraphaphorn nói rằng viện này hy vọng xuất khẩu lương thực trong nửa cuối năm 2020 sẽ tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước để có doanh thu 519,4 tỷ baht (16,54 tỷ USD), do nhu cầu lương thực sẽ bắt đầu tăng một khi các hoạt động kinh tế trở lại bình thường ở phạm vi toàn cầu.

Bà Anong cho rằng tổng xuất khẩu lương thực của Thái Lan trong năm nay dự kiến đạt 1.025 tỷ baht, tăng 0,8% so với năm 2019, với điều kiện là đồng baht không quá mạnh hoặc dao động quá nhiều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục