OPEC kêu gọi các thành viên tôn trọng thỏa thuận cắt giảm sản lượng

14:42' - 20/08/2020
BNEWS Chỉ có tuân thủ nghiêm ngặt về thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ mới có thể khôi phục được sự ổn định của giá "vàng đen" vốn đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Đây là nhận định chung của bộ trưởng các nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đưa ra trong cuộc họp Ủy ban giám sát bộ trưởng OPEC+ (JMMC) diễn ra ngày 19/8. Do dịch COVID-19, cuộc họp trên diễn ra trực tuyến với sự tham gia của bộ trưởng các nước OPEC và các nước đồng minh, gọi là OPEC+.

Trước khi diễn ra cuộc họp, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đã hoan nghênh số liệu cho thấy đến tháng 7, 13 nước OPEC cùng với 10 nước ngoài OPEC đã triển khai tới 95% thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ.

Trước đó, OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng ở mức kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày kể từ tháng 5 nhằm ứng phó với tác động của đại dịch COVID-19. Việc cắt giảm sản lượng này kéo dài đến cuối tháng 7, sau đó duy trì ở mức cắt giảm 7,7 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm nay.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, OPEC đã hoan nghênh sự tuân thủ có ý nghĩa của các nước tham gia thỏa thuận, song cho rằng tỷ lệ triển khai thỏa thuận có thể đạt ở mức  97%, nếu Mexico cũng có động thái tương tự.

Tuyên bố còn nhấn mạnh sự tuân thủ đầy đủ của tất cả các nước OPEC và các nước đối tác cùng với việc bù đắp cho tình trạng giá dầu sụt giảm từ tháng 5 đến tháng 7 vừa qua không chỉ là sự công bằng mà còn là sự sống còn đối với nỗ lực tái cân bằng và hỗ trợ ổn định thị trường dầu mỏ trong dài hạn.

Theo OPEC, đã có những dấu hiệu về sự phục hồi từng bước của thị trường dầu mỏ, song đà phục hồi dường  như chậm hơn so với dự báo với những nguy cơ gia tăng về dịch COVID-19 kéo dài. Tuyên bố nhận định thị trường dầu mỏ vẫn "bất ổn và mong manh".

Tại cuộc họp, các bộ trưởng đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong việc thực thi thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Theo Bộ trưởng Năng lượng Algeria Abdelmadjid Attar, Nigeria và Iraq là hai quốc gia thể hiện sự trì trệ trong việc thực thi thỏa thuận.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman kỳ vọng rằng những nước đang thụt lùi có thể đẩy nhanh tiến độ thực thi đến cuối tháng 9 năm nay. Ông đồng thời hoan nghênh sự cải thiện đáng kể trên thị trường dầu mỏ toàn cầu, đồng thời nhận định có dấu hiệu tích cực về việc nhu cầu năng lượng hồi phục do nhiều nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại. Tuy nhiên, ông hối thúc tất cả các nước tham gia thỏa thuận không bỏ dở nỗ lực đã thực hiện trong 3 tháng qua.

Đồng quan điểm trên, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Tareck El Aissami nhấn mạnh sự đoàn kết của các nước phê chuẩn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ sẽ giúp khối này vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Trên tài khoản Twitter, ông El Aissami bình luận Tuyên bố thỏa thuận của OPEC+ là cơ chế xuất sắc , không chỉ đảm bảo sự ổn định của thị trường dầu mỏ mà còn là điểm cốt yếu để thúc đẩy kinh tế thế giới. Ông khẳng định cam kết của Venezuela trong việc tiếp tục thúc đẩy ổn định công nghiệp năng lượng, thị trường dầu mỏ và các nền kinh tế trên thế giới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục