OPEC+, không đạt được thỏa thuận về hạn ngạch khai thác từ tháng 8 tới

08:34' - 03/07/2021
BNEWS Ngày 2/7, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh, còn gọi là OPEC+, đã không đạt được thỏa thuận về hạn ngạch khai thác bắt đầu từ tháng 8 tới.

Theo đó nhóm này cho biết cuộc thương lượng sẽ được hoãn sang ngày 5/7 tới. Trước đó cùng ngày, một người phát ngôn của Chính phủ Nga đã không bình luận khi được hỏi liệu sự bế tắc hiện nay có tạo ra cuộc khủng hoảng giống như từng xảy ra hồi tháng 3/2020 hay không. 

Theo các nhà phân tích thuộc ngân hàng Deutsche, trở ngại trong các cuộc thảo luận hôm 1/7 của OPEC+ là "do Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đưa ra phản đối vào phút chót đối với thỏa thuận mà Nga và Saudi Arabia đạt được trước đó cùng ngày".

Ông Ole Hansen, chuyên gia thuộc Tập đoàn Saxo Bank cho hay, "UAE, nước tăng năng lực khai thác từ năm 2018 khi các giới hạn sản lượng của từng nước đã được ấn định, kiên quyết đòi nâng hạn ngạch của mình thêm 0,6 triệu thùng/ngày lên 3,8 triệu thùng/ngày, do đó cho phép UAE đơn phương tăng sản lượng trong khuôn khổ hạn ngạch hiện tại".

Chuyên gia phân tích thị trường dầu mỏ Louise Dickson thuộc hãng tư vấn năng lượng Rystad Energy (Na Uy) nhận định: "Cuộc thương lượng ... sẽ khó khăn do OPEC+ biết rằng nếu UAE được phép khai thác theo hạn ngạch riêng thì các thành viên khác cũng có thể phản đối"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục