OPEC: Sản lượng dầu của Iran chững lại tháng thứ ba liên tiếp

07:35' - 10/09/2016
BNEWS Theo số liệu mới nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đà tăng sản lượng dầu thô của Iran đã chững lại tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 8/2016.
OPEC: Sản lượng dầu của Iran chững lại tháng thứ ba liên tiếp. Ảnh: Reuters

Dấu hiệu này cho thấy Iran có thể khó hoàn thành kế hoạch tăng sản lượng lên các mức cao mới, giữa lúc Tehran còn chưa quyết định có tham gia thỏa thuận "đóng băng" sản lượng với các nhà sản xuất khác trong OPEC tại cuộc họp sắp tới ở Algeria hay không.

Sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran được bãi bỏ hồi tháng 1/2016, quốc gia Trung Đông này đẩy mạnh các hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu nhằm giành lại thị phần đã mất sau mấy năm bị cấm vận.

Từ đó, sản lượng dầu thô của Iran liên tiếp tăng mạnh và đạt 3,64 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2016, so với mức trung bình 2,84 triệu thùng/ngày của cả năm 2015.

Kế hoạch tăng sản lượng của Iran đã góp phần làm cho thị trường dầu mỏ thế giới rơi vào tình trạng dư cung, khiến cho giá dầu thế giới vốn đã thảm hại lại tiếp tục sa sút trong những tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, số liệu dựa trên các nguồn thạo tin của OPEC cho thấy, sản lượng của Iran vẫn không thay đổi trong mấy tháng qua và chỉ đạt 3,63 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2016.

Trong báo cáo gửi OPEC, Tehran cũng nói rằng sản lượng của nước này chỉ đạt 3,63 triệu thùng/ngày trong tháng trước.

Iran là nhân tố chính cản trở sáng kiến "đóng băng" sản lượng do OPEC và Nga, quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn ngoài OPEC, đề xướng.

Iran từng tuyên bố nhiệm vụ trước tiên của nước này là cần lấy lại thị phần đã mất sau khoảng thời gian bị áp dụng các lệnh trừng phạt quốc tế.

Trong khi đó, nhà sản xuất lớn nhất OPEC là Saudi Arabia cương quyết yêu cầu tất cả các nhà sản xuất phải tham gia thỏa thuận "đóng băng" sản lượng.

Những bất đồng giữa Iran và Saudi Arabia đã khiến sáng kiến "đóng băng" sản lượng đổ vỡ ngay sau khi được khởi xướng hồi tháng 4 vừa qua.

Trong khi Nga và Saudi Arabia mới đây một lần nữa cố gắng thúc đẩy nỗ lực khôi phục giá dầu, Iran đã phát đi tín hiệu cho thấy nước này sẵn sàng hợp tác trước thềm cuộc họp không chính thức giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC.

Cuộc họp này dự kiến diễn ra trong các ngày 26-28/9 tại thủ đô Algiers của Algeria. Tuy vậy, Tehran chưa đã đề cập cụ thể đến vấn đề "đóng băng" sản lượng.

Iran cũng nhiều lần tuyên bố rằng nước này cần đạt mức sản lượng ít nhất 4 triệu thùng/ngày như thời điểm chưa bị cấm vận trước khi tiến tới bất kỳ một thỏa thuận nào liên quan đến sản lượng.

Còn Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih mới đây khẳng định sản lượng dầu thô của Iran đã đạt các mức trước thời điểm bị áp dụng các lệnh trừng phạt quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục