OPEC và các nhà sản xuất dầu dự định họp về bình ổn giá dầu

20:11' - 16/03/2016
BNEWS OPEC và các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt bên ngoài tổ chức này sẽ có cuộc họp vào ngày 17/4 tới nhằm ổn định giá dầu.
OPEC và các nhà sản xuất dầu dự định họp để giúp bình ổn giá dầu. Ảnh: THX-TTXVN

Ngày 16/3, Bộ trưởng Năng lượng Qatar kiêm Chủ tịch Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), ông Mohammed al-Sada thông báo các thành viên OPEC và các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt bên ngoài tổ chức này sẽ có cuộc họp vào ngày 17/4 tới nhằm ổn định giá dầu.

Theo thông cáo của Bộ trưởng Sada, cuộc họp trên được tổ chức tiếp theo sau cuộc thảo luận vào tháng trước giữa Qatar, Nga, Saudi Arabia và Venezuela.

Trước đó, ngày 16/2, tại Doha đã diễn ra cuộc họp giữa Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và người đồng cấp Saudi Arabia, Ali al-Naimi, cùng với sự tham gia của các người đồng cấp của Qatar và Venezuela.

Nga và Saudi Arabia đã nhất trí "đóng băng" giữ nguyên sản lượng khai thác dầu thô ở mức như tháng Một vừa qua nhằm ổn định thị trường dầu mỏ thể giới.

Bộ trưởng Sada nhấn mạnh 15 nước chiếm khoảng 73% sản lượng dầu toàn cầu, trong đó có Nga và nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới Saudi Arabia, đã ủng hộ sáng kiến này.

Kể từ tháng 6/2014, giá dầu đã lao dốc khoảng 70% do tình trạng cung vượt cầu cũng như những quan ngại về viễn cảnh kinh tế toàn cầu.

Giá dầu giảm mạnh trong năm ngoái chủ yếu do sản lượng dầu của Mỹ “bùng nổ” và OPEC chủ trương tăng xuất khẩu để bảo vệ thị phần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục