OpenAI phản bác đơn kiện của tỷ phú Elon Musk về vi phạm thỏa thuận thành lập

15:19' - 12/03/2024
BNEWS OpenAI của Mỹ vừa phản bác đơn kiện của tỷ phú Elon Musk đệ trình vào đầu tháng này nhằm khiếu nại “cha đẻ” của ChatGPT vi phạm thỏa thuận hợp đồng thành lập và phát triển công ty.

Ông Musk ngày 29/2 vừa qua đã gửi hồ sơ kiện lên tòa án ở thành phố San Francisco, bang California, cáo buộc OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman vi phạm các thỏa thuận hợp đồng được ký hồi năm 2015 khi ông giúp thành lập OpenAI.

 

Theo đơn kiện, ông Altman cùng với nhà đồng sáng lập OpenAI là Greg Brockman đã trao đổi với ông Musk về việc thành lập một công ty phi lợi nhuận chuyên về mã nguồn mở, nghiên cứu các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) đem lại lợi ích cho nhân loại.

Sau khi được Microsoft hỗ trợ tài chính, OpenAI tập trung tìm kiếm lợi nhuận và điều này vi phạm thỏa thuận hợp đồng thành lập công ty. Ông Musk tham gia sáng lập OpenAI hồi năm 2015, song rời khỏi hội đồng quản trị của công ty này từ năm 2018.

Tuy nhiên, trong hồ sơ gửi lên tòa án cấp cao San Francisco ngày 6/3, OpenAI khẳng định hãng này không có thỏa thuận thành lập công ty hay bất kỳ thỏa thuận nào khác với ông Musk. OpenAI cho rằng giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla cáo buộc OpenAI “vi phạm hợp đồng chưa từng tồn tại nhằm yêu cầu bồi thường một cách có tính toán để mang lại lợi ích cho một đối thủ cạnh tranh với OpenAI”.

Kể từ khi ra mắt hồi tháng 11/2022, ChatGPT - chatbot AI do OpenAI phát triển - đã trở thành “hiện tượng” ứng dụng phần mềm thu hút sự chú ý của người dùng trên thế giới. Hiệu ứng của ChatGPT đã tạo ra cuộc đua phát triển chatbot từ các đối thủ như tập đoàn công nghệ Alphabet và nhiều công ty khởi nghiệp khác chuyên về lĩnh vực AI. Công ty xAi do ông Musk sở hữu cũng đang có kế hoạch công bố mã nguồn mở cho chatbot Grok, vốn được coi là đối thủ của ChatGPT.

Khi tìm cách thương mại hóa ChatGPT và các mô hình AI, OpenAI đã phải đối mặt với hàng loạt cuộc chiến pháp lý, trong đó có vụ kiện do ông Elon Musk đệ trình và các vụ kiện vi phạm bản quyền từ báo The New York Times.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục