Oxfam: Tài sản của các tỷ phú thế giới lớn hơn tài sản của 60% dân số toàn cầu

14:37' - 20/01/2020
BNEWS Theo Tổ chức viện trợ Oxfam, trong vòng một thập kỷ qua, số tỷ phú trên thế giới đã tăng gấp đôi và số tài sản của họ nhiều hơn so với số tài sản của 60% dân số toàn cầu cộng lại.
Thế giới vẫn đối mặt với bất bình đẳng trong thu nhập. Ảnh minh họa:Reuters

Theo báo cáo của Tổ chức viện trợ Oxfam về tình trạng bất bình đẳng trên thế giới được công bố ngày 20/1, trong vòng một thập kỷ qua, số tỷ phú trên thế giới đã tăng gấp đôi và số tài sản của họ nhiều hơn so với số tài sản của 60% dân số toàn cầu cộng lại.

Báo cáo cho biết phụ nữ và những em gái là những người chịu thiệt thòi nhất. Họ đã bỏ ra tổng cộng 12,5 tỷ giờ mỗi ngày để làm những công việc chăm sóc gia đình mà không được trả thù lao. Số thời gian này đáng ra có thể mang về ít nhất khoảng 10,8 nghìn tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế thế giới.
Báo cáo trên được công bố trước khi khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 50 tại thành phố Davos (Đa-vốt, Thụy Sĩ), theo đó có 22 người đàn ông giàu nhất trên toàn cầu có số tài sản lớn hơn so với tổng số tài sản của tất cả phụ nữ ở châu Phi cộng lại.

Báo cáo nhấn mạnh nếu 1% những người giàu có nhất trên thế giới trả thêm 0,5% tiền thuế trong 10 năm, số tiền này sẽ ngang bằng với số tiền đầu tư để tạo 117 triệu việc làm mới trong các lĩnh vực như chăm sốc người già và trẻ em, giáo dục và y tế.

Cũng theo báo cáo của Oxfam, 2.153 tỷ phú hiện có số tài sản lớn hơn so với tổng số tài sản của 4,6 tỷ người nghèo nhất trên thế giới.

Theo Giám đốc điều hành chi nhánh của Oxfam tại Ấn Độ, ông Amitabh Behar, khoảng cách giàu nghèo chỉ có thể giải quyết được bằng việc áp dụng các chính sách xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng.

Phụ nữ là những người phải hứng chịu nhiều nhất hậu quả do sự bất bình đẳng trên. Họ có ít thời gian để được hưởng các dịch vụ giáo dục và kiếm sống một cách tử tế hoặc để được coi trọng trong xã hội, do vậy họ luôn thuộc tầng lớp nghèo nhất của nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục