Pakistan chưa thể thông qua các biện pháp siết chặt tài chính theo yêu cầu của IMF

16:35' - 10/01/2022
BNEWS Bộ Tài chính Pakistan ngày 10/1 cho biết nước này đã đề nghị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lùi tới cuối tháng này mới tiến hành họp ban điều hành nhằm thực hiện đợt đánh giá thứ sáu đối với nước này.
Ban điều hành IMF dự kiến sẽ tiến hành cuộc họp vào ngày 12/1 tới để xem xét kế hoạch giải ngân 1 tỷ USD trong gói hỗ trợ trị giá 6 tỷ USD dành cho Pakistan trong chương trình ba năm. Tuy nhiên, Pakistan cho đến nay chưa thể thông qua các biện pháp siết chặt tài chính - điều kiện mà IMF đưa ra để giải ngân gói hỗ trợ cho Pakistan.

 
Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Pakistan nêu rõ: "Ngay sau khi các thủ tục lập pháp được hoàn tất, ban điều hành IMF sẽ xem xét để phê duyệt" - ý nói tới việc quốc hội phê duyệt ngân sách giữa năm 2022, theo đó giảm một số miễn giảm thuế và ban hành các biện pháp mới về thu nhập.

Ngân sách đã được đệ trình lên quốc hội Pakistan vào cuối tháng 12/2021 song vấp phải sự phản đối của phe đối lập trong quốc hội trong bối cảnh lạm phát và tài khoản thâm hụt vãng lai của nước này gia tăng.

Tuần trước, Chính phủ Pakistan đã bày tỏ tin tưởng rằng ngân sách này sẽ được quốc hội thông qua vào cuối tháng này.

Tháng 5/2019, IMF đã nhất trí cấp gói cứu trợ trị giá 6 tỷ USD cho Pakistan để thúc đẩy nền kinh tế đang đối mặt nhiều khó khăn của nước này như tăng trưởng thấp, lạm phát tăng cao, nợ nước ngoài lớn và vị thế yếu kém./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục