PBoC kêu gọi người dân chấp nhận rộng rãi việc thanh toán bằng tiền mặt

19:15' - 15/12/2020
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC- ngân hàng trung ương) ngày 15/12 đã kêu gọi người dân chấp nhận rộng rãi hơn tiền mặt trong các hoạt động kinh tế.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC- ngân hàng trung ương) ngày 15/12 đã kêu gọi người dân chấp nhận rộng rãi hơn tiền mặt trong các hoạt động kinh tế, đồng thời tuyên bố sẽ trừng phạt những ai từ chối chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt do khoảng cách tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật số ngày càng lớn.

Hoạt động thanh toán trực tuyến tại Trung Quốc thông qua quét mã vạch và các ứng dụng thanh toán bên thứ ba như Alipay của Ant Group và Tenpay của Tencent Holdings đã trở nên phổ biến trong những năm qua, khi Chính phủ triển khai các chính sách nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, một số thương nhân và tổ chức đã trở nên miễn cưỡng chấp nhận tiền mặt vì các lý do như kiểm soát chi phí hoặc trải nghiệm người dùng. Xu hướng này ngày một gia tăng bởi tác động của đại dịch COVID-19.

Trong thông báo của mình, PBoC nhấn mạnh đồng nhân dân tệ (NDT) là phương tiện thanh toán cơ bản nhất và các tổ chức hoặc cá nhân không thể từ chối thanh toán bằng tiền mặt. Ngân hàng trung ương cũng sẽ điều tra và trừng phạt các công ty và cá nhân từ chối nhận tiền mặt hoặc áp dụng các biện pháp phân biệt đối xử đối với việc thanh toán bằng tiền mặt.

Một tuyên bố riêng sau đó của PBoC cho biết việc thanh toán một số dịch vụ công cơ bản như điều trị y tế, tiền điện, nước và khí đốt đã dần chuyển sang các kênh trực tuyến. Quá trình chuyển đổi đó đã khiến người cao tuổi bị tụt hậu, vì nhiều người trong số họ khó bắt kịp với công nghệ kỹ thuật số mới như những người trẻ tuổi hơn.

Do vậy, PBoC kêu gọi tất cả các tổ chức và cá nhân không nên phân biệt đối xử hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp bất tiện nào để loại trừ thanh toán bằng tiền mặt và tạo ra "khoảng trống của chuyển đổi số hóa". Ngân hàng trung ương của Trung Quốc cũng nhấn mạnh các tổ chức thanh toán phi ngân hàng không được quảng bá khái niệm về phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt hoặc phân biệt đối xử với thanh toán bằng tiền mặt dưới bất kỳ hình thức nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục