Peru cấm bao bì thực phẩm bằng vật liệu polystyrene

11:52' - 21/12/2021
BNEWS Từ ngày 20/12, các loại bao bì thực phẩm và đồ uống sử dụng vật liệu nhựa polystyrene bị cấm tại Peru khi quy định ngăn cản việc tiêu thụ, nhập khẩu, phân phối, giao hàng và sử dụng chúng có hiệu lực.

Lệnh cấm này là một phần của Luật 30884, được thông qua vào năm 2018, hạn chế việc tiêu thụ các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, và kể từ năm 2019, cấm việc phân phối miễn phí túi nylon trong siêu thị hoặc ống hút nhựa trong nhà hàng và các cơ sở khác.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Peru Rubén Ramírez nhấn mạnh lệnh cấm nói trên là "một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn".

Theo ông Ramírez, “điều quan trọng là người dân phải chấp nhận thay đổi hành vi và thói quen tiêu dùng, luôn nghĩ đến việc bảo vệ hành tinh của chúng ta”.

Polystyrene, được biết đến ở Peru dưới cái tên technopor và được sử dụng rộng rãi cho đến gần đây trong các nhà hàng để phục vụ đồ ăn mang đi, là một vật liệu giải phóng các chất có hại cho sức khỏe khi tiếp xúc với nhiệt. Cũng chính những chất này bám vào thực phẩm và về lâu dài có thể để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Ngoài ra, polystyrene thực tế không thể phân hủy và có thể tồn tại hàng trăm năm gây ô nhiễm sông hồ, bờ biển và đất.

Các hạt polystyrene có thể khiến các loài sinh vật nhầm lẫn với thức ăn và hấp thụ chúng gây tử vong.

Bên cạnh đó, polystyrene có thể tồn tại ở dạng vi hạt trong các loại thủy hải sản mà con người có thể vô tình tiêu thụ sau này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục