Petrobras thay đổi chính sách về giá nhiên liệu

16:28' - 17/05/2023
BNEWS Ngày 16/5, Tập đoàn dầu mỏ Petrobras của Brazil thông báo đã chấm dứt chính sách định giá nhiên liệu theo giá thị trường quốc tế, tuy nhiên vẫn sẽ "tham khảo thị trường" để định giá.

Trong thông báo, Petrobras nêu rõ "chấm dứt việc bắt buộc định giá theo giá nhập khẩu bằng đồng USD". Sau khi thay đổi chính sách, Petrobras tuyên bố giảm giá gần như ngay lập tức đối với các mặt hàng nhiên liệu, trong đó giá xăng giảm 12,6%, dầu diesel giảm 12,7% và giá khí đốt giảm sâu nhất, với mức giảm 21,4%.

Giám đốc điều hành Petrobras, ông Jean Paul Prates cho biết với chiến lược thương mại mới, tập đoàn sẽ hoạt động hiệu quả và cạnh tranh hơn. Ông khẳng định Petrobras sẽ tiếp tục tham khảo thị trường để định giá mà không làm mất lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh Chính phủ Brazil sẽ không can thiệp vào việc định giá, đồng thời cho biết khả năng cạnh tranh và lợi nhuận của công ty sẽ được đảm bảo.

 

Các thị trường đã hoan nghênh thông báo trên của Petrobras, trong bối cảnh các nhà đầu tư trước đó lo ngại tập đoàn này sẽ thay đổi triệt để hơn đối với chính sách định giá theo giá thị trường quốc tế, vốn đã được áp dụng từ năm 2016. Giá cổ phiếu của Petrobras đã tăng hơn 4% trên sàn giao dịch chứng khoán Sao Paulo, trước khi trở lại mức tăng khoảng 2%.

Các nhà đầu tư của Petrobras phản đối việc thay đổi chính sách vốn đã giúp tập đoàn này đạt lợi nhuận kỷ lục 36 tỷ USD năm ngoái nhờ giá nhiên liệu toàn cầu tăng vọt.

Tuy nhiên, người dân Brazil phải gánh chịu hậu quả khi cuộc xung đột ở Ukraine đã đẩy giá dầu quốc tế lên mức cao nhất trong nhiều năm, gây ra lạm phát nghiêm trọng tại nước này.

Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tuyên bố sẽ “Brazil hóa” chính sách giá của tập đoàn Petrobras, cho rằng chính sách cũ chỉ làm hài lòng các nhà đầu tư nhưng gây bất lợi đối với người dân quốc gia Nam Mỹ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục