Phản hồi thông tin của TTXVN: Phú Yên lập tổ công tác xử lý việc phá rừng ở Sơn Hòa

15:06' - 07/09/2021
BNEWS Phản hồi thông tin của TTXVN, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đã thành lập Tổ công tác xử lý tình trạng phá rừng ở huyện Sơn Hòa để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm.

Liên quan đến các vụ phá rừng phòng hộ đầu nguồn sông Trà Bương, huyện Sơn Hòa, như phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã phản ánh, ngày 7/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết đơn vị đã thành lập Tổ công tác xử lý tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Sơn Hòa để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm.
Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, Tổ công tác gồm có 9 thành viên, trong đó có đại diện Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp huyện Sơn Hòa.

Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, kiểm tra rừng tự nhiên, giao khoán bảo vệ rừng, trồng rừng, phá rừng và lấn chiếm đất rừng từ năm 2010 đến nay trên địa bàn huyện Sơn Hòa; đồng thời phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên trong quá trình kiểm tra, xác minh, làm rõ diện tích, hiện trạng rừng bị hủy hoại và các đối tượng có liên quan.

Trước đó, ngày 31/8/2021, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã trực tiếp đến hiện trường và liên tục phản ánh tình trạng nhiều hecta rừng tự nhiên có chức năng phòng hộ đầu nguồn sông Trà Bương khu vực suối Dĩ, suối Sổ, Cheo Reo thuộc thôn Tân Thành, xã Sơn Hội, đã bị “cạo trọc” để trồng cây keo.

Ngoài ra, tại suối Oanh, thôn Tân Hội, khu vực chỉ cách Ủy ban nhân dân xã Sơn Hội khoảng hơn 3 km, nhiều diện tích rừng bằng lăng, muồng đen, cốc hương cũng đã bị phá trụi, đốt cháy để trồng keo. Đây là diện tích rừng được giao cho người dân quản lý theo Nghị định 163 của Thủ tướng Chính phủ.
Ngay trong chiều 31/8, Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã có công văn khẩn yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Huyện ủy Sơn Hòa kiểm tra thông tin Thông tấn xã Việt Nam phản ánh. Sáng 2/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đã trực tiếp kiểm tra tình trạng phá rừng đầu nguồn sông Trà Bương.

Báo cáo với đoàn công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, diện tích rừng phòng hộ đầu nguồn sông Trà Bương bị phá ban đầu đo được khoảng 2,7ha.

Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng của huyện Sơn Hòa đã phát hiện 18 vụ phá rừng trái pháp luật với diện tích hơn 29 hecta; lấn chiếm 41,9 hecta đất lâm nghiệp của Ban Quản lý rừng phòng hộ Sơn Hòa thuộc địa bàn xã Sơn Định và Sơn Hội. Công an huyện Sơn Hòa và Hạt Kiểm lâm đang tiếp tục điều tra, xử lý 16 vụ với diện tích hơn 22 hecta.
Ngày 4/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đã có văn bản giao Công an tỉnh khẩn trương xác minh, làm rõ những đối tượng có liên quan trong việc phá rừng trái pháp luật; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đình chỉ công tác đối với ông Đặng Việt Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý rừng phòng hộ Sơn Hòa, để phục vụ điều tra làm rõ các vụ phá rừng ở huyện Sơn Hòa.
Diện tích rừng tự nhiên có chức năng phòng hộ trên địa bàn huyện Sơn Hòa bị phá trong thời gian vừa qua là rất lớn, có dấu hiệu việc buông lỏng để các đối tượng ngang nhiên phá rừng, quy mô lớn, trong một thời gian dài, cần được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ./. 

Xem thêm:

>>Phản hồi thông tin của TTXVN: Tỉnh Phú Yên chỉ đạo điều tra các vụ phá rừng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục