Phản ứng của các chuyên gia sau quyết định cắt giảm sản lượng mới nhất của OPEC+

08:55' - 03/04/2023
BNEWS Các lãnh đạo trong ngành dầu khí ngày 2/4 cho biết quyết định cắt giảm sản lượng mới đây của Saudi Arabia và các nước sản xuất dầu khác ở Trung Đông đã khiến ngành năng lượng bất ngờ.

Các lãnh đạo trong ngành dầu khí ngày 2/4 cho biết quyết định cắt giảm sản lượng mới đây của Saudi Arabia và các nước sản xuất dầu khác ở Trung Đông đã khiến ngành năng lượng bất ngờ và diễn biến này sẽ làm tăng giá dầu toàn cầu, khiến các nước tiêu thụ dầu lớn khó có khả năng phản ứng phối hợp.

 

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 2/4 cho hay nước này sẽ tự nguyện gia hạn cắt giảm sản lượng dầu khí thêm 500.000 thùng/ngày từ mức sản xuất trung bình vào tháng Hai cho tới cuối năm 2023. Tương tự, Bộ Năng lượng Saudi Arabia ra tuyên bố nước này sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu thô thêm 500.000 thùng/ngày kể từ tháng 5 tới cho đến hết năm 2023.

Cùng ngày, Chính phủ các nước Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Kuwait, Iraq, Oman và Algeria cũng lần lượt công bố tự nguyện cắt giảm 144.000 thùng/ngày, 128.000 thùng/ngày, 211.000 thùng/ngày, 40.000 thùng/ngày và 48.000 thùng/ngày kể từ tháng Năm đến hết năm 2023.

Diễn biến nói trên là một nỗ lực phối hợp cho thấy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác (OPEC+), vẫn có trách nhiệm về các thị trường dầu toàn cầu.

Ông Dan Pickering, người sáng lập nền tảng dịch vụ tài chính trong lĩnh vực năng lượng Pickering Energy Partners, cho rằng đây là một bất ngờ lớn, có thể là dấu hiệu cho thấy mối quan tâm của OPEC+ về nhu cầu dầu và tình hình bất ổn ngân hàng tại Mỹ.

Ông dự đoán động thái này có thể khiến giá dầu tăng 10 USD/thùng, và chính phủ các nước trên thế giới còn rất ít phương án để bình ổn tác động của động thái nói trên đối với giá dầu.

Theo ông, nhu cầu dầu có thể giảm xuống sau diễn biến này. Nếu giá dầu tăng lên mức 100 USD/thùng hay 120 USD/thùng, nhu cầu sẽ giảm xuống giống với kịch bản lúc giá xăng ở Mỹ tăng lên mức 5 USD/gallon (1 gallon = 3,785 lít).

Ông Pickering nhận định đó là cách mà thị trường sẽ phản ứng để giảm tác động của những quyết định cắt giảm sản lượng này, chứ không phải thông qua việc tăng cường giải phóng dầu từ các kho dự trữ chiến lược.

Trong khi đó, ông Andy Lipow, Chủ tịch công ty tư vấn Lipow Oil Associates, cho biết phần lớn quyết định cắt giảm nói trên đến từ các thành viên chủ chốt của OPEC, cho thấy tổ chức này rõ ràng đang lo ngại về tác động của giá dầu thấp đến ngân sách quốc gia của họ, và sẽ sắn sàng hành động để hỗ trợ giá dầu.

Ông Robert McNally, Chủ tịch công ty nghiên cứu Rapidan Energy Group, cho biết đây là bất ngờ lớn nhất với thị trường dầu kể từ tháng 1/2021, khi OPEC+ tuyên bố nâng dần sản lượng sau khi cắt giảm do dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ông Giacomo Romeo, chuyên gia phân tích năng lượng của ngân hàng đầu tư Jefferies Group, lại cho rằng việc tuân thủ các mục tiêu cắt giảm mới nói trên cũng là một vấn đề, khi sản lượng dầu của UAE đã cao hơn mức mục tiêu mà nước này cam kết khoảng 200.000 thùng/ngày trong vài tháng, và tháng Ba vừa qua, Nga đã không cắt giảm đủ 500.000 thùng/ngày như tuyên bố hồi tháng Hai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục