Phản ứng của quan chức Gazprom trước các biện pháp trừng phạt Nga của Thượng viện Mỹ

09:41' - 17/06/2017
BNEWS Lệnh trừng phạt mới của Thượng viện Mỹ đối với các dự án năng lượng của Nga là nhằm mục đích thúc đẩy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ sang châu Âu.
Nga liên tiếp đứng đầu thế giới về xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt. Ảnh: Drispatch News

Đây là nhận định của ông Alexander Medvedev - Phó Giám đốc điều hành tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom (Nga) trong một phát biểu mới đây. Quan chức này bày tỏ hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không phê chuẩn các biện pháp trừng phạt này.

Các thượng nghị sĩ Mỹ mới đây đã thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga với cáo buộc Moskva can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Thượng viện Mỹ cho biết việc tiếp tục phản đối dự án Nord Stream 2 của Gazprom nằm trong chính sách của Washington, do dự án này tác động tiêu cực đến an ninh năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), sự phát triển của thị trường khí đốt tại khu vực Trung Âu và Đông Âu, cũng như các cải cách năng lượng ở Ukraine.

Mỹ đang hướng đến xuất khẩu LNG sang các thị trường mới, trong đó có châu Âu. Động thái này trên của Thượng viện Mỹ, theo Gazprom, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn này ở châu Âu, thị trường mà “ông lớn” này chiếm đến 1/3 nguồn cung khí đốt, trong bối cảnh chi phí vận chuyển cao khiến LNG của Mỹ quá đắt đỏ.

Trong khi đó, Gazprom và các đối tác châu Âu đang thúc đẩy kế hoạch tăng gấp đôi công suất của đường ống dẫn khí Nord Stream từ Nga sang châu Âu.

Trong một thông tin có liên quan, phản ứng về động thái trên của Thượng viện Mỹ, người phát ngôn của Chính phủ Đức, Steffen Seibert ngày 16/6 cho biết Thủ tướng nước này Angela Merkel quan ngại các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga có thể dẫn tới việc phạt các công ty châu Âu liên quan một số dự án năng lượng của Nga./.

Xem thêm:

>>>Nga tiếp tục đứng đầu thế giới về xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt

>>>Xuất khẩu khí đốt của Nga sang Đức cao kỷ lục trong năm 2016

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục