Phản ứng của Triều Tiên sau khi một tàu hàng bị Mỹ bắt giữ

12:25' - 22/05/2019
BNEWS Đại diện thường trực của Triều Tiên tại LHQ, ông Kim Song, cảnh báo Mỹ về những hậu quả đối với tương lai quan hệ song phương sau khi Mỹ bắt giữ một tàu hàng của quốc gia Đông Bắc Á.

Trong cuộc họp báo ngày 21/5 tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), đại diện thường trực của Triều Tiên tại LHQ, ông Kim Song, cảnh báo Mỹ về những hậu quả đối với tương lai quan hệ song phương sau khi Mỹ bắt giữ một tàu hàng của quốc gia Đông Bắc Á.

Phát biểu với các phóng viên tại trụ sở LHQ, ông Kim Song nêu rõ, lấy cớ là những biện pháp trừng phạt đơn phương và vi phạm luật nội địa của Mỹ, ngày 9/5 vừa qua, Mỹ đã hành động một cách vô luật pháp và thái quá khi chiếm tàu chở hàng Wise Honest của Triều Tiên, buộc tàu này di chuyển đến vùng Samoa của Mỹ.

Theo ông Kim Song, hành động này của Mỹ rõ ràng là bất hợp pháp và bất công, bởi các biện pháp trừng phạt đơn phương và tuyên bố quyền tài phán quốc gia ngoài lãnh thổ với một nước thứ ba là không thể biện minh theo luật pháp quốc tế. Ông đồng thời nhắc lại lời kêu gọi của Bộ Ngoại giao Triều Tiên yêu cầu Mỹ trả lại ngay lập tức con tàu cho Bình Nhưỡng.

Phản ứng trước những tuyên bố trên của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày 21/5 đã hối thúc các quốc gia thành viên LHQ thực thi lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ Tổng thống Mỹ Donald Trump tin tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa. Do đó, Mỹ vẫn để ngỏ khả năng cho các cuộc đàm phán ngoại giao với Triều Tiên nhằm đạt được tiến triển hơn nữa cho mục đích này.

Tuy nhiên, theo quyết định Hội đồng Bảo an LHQ, các lệnh trừng phạt quốc tế vẫn duy trì và được thực thi bởi tất cả các thành viên LHQ.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 9/5 thông báo đã bắt giữ tàu Wise Honest của Triều Tiên, mà nước này cho là đang vận chuyển than và máy móc, vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế. Đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành bắt giữ một tàu của Triều Tiên. Wise Honest là tàu chở hàng lớn thứ 2 của Triều Tiên, có tải trọng 17.061 tấn, được đóng vào năm 1989. 

Tàu này từng bị nhà chức trách Indonesia bắt giữ hồi tháng 4/2018 sau khi chất than ở Nampo, Triều Tiên và đi vào vùng biển Indonesia mà tắt bộ tiếp sóng Hệ thống nhận dạng tự động (AIS). Khi đó, tàu đăng ký treo cờ của cả Sierra Leone và Triều Tiên.

Tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cũng nêu rõ các ngân hàng Mỹ vô tình tạo điều kiện cho việc thanh toán các khoản bảo trì, mua thiết bị hay cải tiến tàu Wise Honest đã vi phạm các lệnh trừng phạt. Vụ bắt giữ xảy ra khi tàu Wise Honest đang tiến gần vào vùng biển của Mỹ. Hiện tàu này được đưa về vùng lãnh thổ Samoa của Mỹ ở Nam Thái Bình Dương./.

>>> Mỹ thông qua thương vụ bán tên lửa phòng không cho Hàn Quốc và Nhật Bản

>>> Đường lối ngoại giao của Mỹ với Triều Tiên sẽ thay đổi?
       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục